+Aa-
    Zalo

    Tổng giám đốc Hồ Nhân của Công ty Nanogen là ai?

    (ĐS&PL) - Ông Hồ Nhân được coi là “cha đẻ” của vaccine Nanocovax ngừa COVID-19 do Việt Nam nghiên cứu và thử nghiệm trên người.

    Theo thông tin đăng tải trên báo Dân Việt, ông Hồ Nhân sinh năm 1966, là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Công nghệ sinh học dược Nanogen (Nanogen). Bên cạnh đó, ông còn là thành viên của gia tộc sở hữu Sơn Kim – một tâp đoàn kinh doanh đa ngành từ bất động sản, bán lẻ tới thời trang.

    Ông Hồ Nhân lớn lên tại New York (Mỹ), tốt nghiệp ngành y sinh và theo đuổi đam mê nghiên cứu lĩnh vực y dược bằng công nghệ sinh học. Ông lấy bằng tiến sĩ công nghệ sinh học tại Đại học Arizona. Thời còn trẻ, ông Hồ Nhân từng đi làm thuê để dành dụm tiền, sau đó cùng bạn học mở công ty chuyên làm về dịch vụ nghiên cứu và phân tích thuê cho các công ty dược, hóa chất.

    Tháng 9/1997, ông Hồ Nhân thành lập Công ty CP Công nghệ sinh học dược Nanogen, làm Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc. Công ty hiện có trụ sở ở khu công nghệ cao TP Thủ Đức (TP.HCM). Tính đến cuối năm 2019, Nanogen có tổng tài sản hơn 1.369 tỷ đồng, với vốn điều lệ đạt 715 tỷ đồng.

    tong giam doc ho nhan cua cong ty nanogen la ai
    Ông Hồ Nhân - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Công nghệ sinh học dược Nanogen. Ảnh: VTC News

    Ở thời điểm ban đầu, Nanogen có 3 cổ đông sáng lập. Ông Hồ Nhân góp 140 tỷ đồng, sở hữu 70% cổ phần công ty. Vợ ông Hồ Nhân là bà Nguyễn Thị Hồng Vân góp 50 tỷ đồng, nắm giữ 25% vốn điều lệ Nanogen. Cổ đông còn lại sở hữu 5% vốn là ông Hồ Vũ Thanh.

    Tỷ lệ cổ phần của ông Hồ Nhân và bà Hồng Vân bắt đầu ít đi khi các cổ đông nước ngoài tham gia góp vốn vào Nanogen, lần lượt giảm còn 67,5% và 22,5%. Trong khi đó, ông Hồ Vũ Thanh thoái hết vốn tại công ty dược phẩm này.

    Tờ Tri Thức Trực Tuyến cho biết, lĩnh vực hoạt động chính của Công ty Nanogen là sản xuất nguyên liệu sinh học dược và thành phẩm thuốc tiêm đặc trị từ công nghệ DNA/Protein tái tổ hợp. Công ty này quảng cáo có công suất đạt trên 50 triệu sản phẩm/năm và phân phối sản phẩm đến 15 quốc gia khác nhau.

    Nanogen đặt mục tiêu dài hạn là trở thành một trong những nhà sản xuất dược phẩm ứng dụng công nghệ sinh học hàng đầu trên thế giới và là nhà nghiên cứu phát triển các liệu pháp sinh học mới.

    Tự nhận là “linh hồn của công ty,” ông Hồ Nhân từng chia sẻ với Forbes rằng bản thân ông có 20 năm nghiên cứu công nghệ sinh học ở nước ngoài trước khi về nước, lập công ty sản xuất thuốc sinh học trị liệu.

    Ngoài lĩnh vực công nghệ sinh học, vị doanh nhân sinh năm 1966 còn ghi dấu ấn ở nhiều lĩnh vực khác. Trong quá trình sinh sống tại Mỹ, ông Hồ Nhân đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính, qua các thương vụ mua bán, sáp nhập trong lĩnh vực dược, bệnh viện, thiết bị y tế tại Mỹ và Hong Kong (Trung Quốc).

    Năm 2008, về Việt Nam định cư lâu dài, ông Hồ Nhân mở một phòng thí nghiệm nhỏ tại quận Tân Phú, trước khi dời cơ sở về khu Công nghệ cao TP.HCM. Đi từng bước từ nghiên cứu cơ bản, đầu tư nhỏ, tạo ra sản phẩm thử nghiệm lâm sàng rồi tiến hành đầu tư sản xuất lớn, lợi nhuận được ông tiếp tục đổ vào nghiên cứu.  

    Được biết, trong khoảng thời gian từ tháng 4/2013 - tháng 9/2017, ông Hồ Nhân còn là thành viên HĐQT Công ty Chứng khoán VinaSecurities. Không chỉ vậy, ông cũng có khoản đầu tư đáng chú ý khác tại CTCP Dịch vụ Một Thế Giới (ONW). Cập nhật tới tháng 11/2016, ông Hồ Nhân nắm giữ 316.087 cổ phiếu, là cổ đông lớn của ONW với tỷ lệ sở hữu lên tới 15,8%.

    Ông Hồ Nhân được nhiều người quan tâm kể từ năm 2020, khi bộ Khoa học và Công nghệ giao nhiệm vụ cho Công ty Nanogen nghiên cứu thuốc và vaccine NanoCovax ngừa COVID-19. Chia sẻ vào thời điểm đó, doanh nhân sinh năm 1966 cho biết Công ty Nanogen là đơn vị đầu tiên của Việt Nam có vaccine ngừa COVID-19 bước vào giai đoạn thử nghiệm trên người. Sau quá trình sản xuất, mũi NanoCovax đầu tiên được tiêm trên người vào tháng 12/2020.

    Về việc sản xuất vaccine ngừa COVID-19, ông Hồ Nhân cho biết, từ tháng 1/2020, khi xuất hiện virus Corona ở Vũ Hán (Trung Quốc), Nanogen đã lưu ý theo sát và lên kế hoạch nghiên cứu. Tới tháng 3/2020, khi Chính phủ giao cho bộ Bộ Khoa học và Công nghệ tìm, phân công doanh nghiệp đủ tiềm lực để nghiên cứu bào chế ra vaccine ngừa COVID-19, công ty chính thức khởi động. Đến tháng 5-6/2020, Công ty Nanogen thử nghiệm vaccine ngừa COVID-19 trên chuột và khỉ.

    VTC News dẫn thông tin từ ông Hồ Nhân cho biết, dự án đến nay đã tiêu tốn của công ty hơn 200 tỷ đồng, với 100 nhân sự làm việc trong các phòng thí nghiệm. Sắp tới, Nanogen sẽ tiếp tục dự án đầu tư mở rộng 3 nhà máy, mua nguyên phụ liệu, dây chuyền sản xuất.

    Đầu tháng 6/2021, vaccine ngừa COVID-19 Nanocovax đã thực hiện giai đoạn 3 thử nghiệm lâm sàng nhằm đánh giá hiệu lực bảo vệ của vaccine đối với cộng đồng trước khi cấp phép lưu hành trong tình huống khẩn cấp. Trong 1.000 người tiêm thử nghiệm vaccine Nanocovax giai đoạn 3 chỉ có 1 người bị sốc phản vệ.

    Tổng giám Nanogen đánh giá vaccine NanoCovax có đầy đủ chứng cứ khoa học, đảm bảo an toàn, trung hòa xử lý được 6 loại virus, trong đó có chủng Delta, Alpha.

    Chia sẻ với Tri Thức Trực Tuyến vào tối ngày 20/3 về tiến độ của dự án vaccine NanoCovax, ông Hồ Nhân cho biết sau quá trình nghiên cứu ra loại vaccine này, ông đã bàn giao lại cho người khác. Vaccine NanoCovax dự kiến được xuất xưởng vào cuối năm 2021 nhưng hiện vẫn đang chờ cấp phép đăng ký lưu hành.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-giam-doc-ho-nhan-cua-cong-ty-nanogen-la-ai-a531690.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan