+Aa-
    Zalo

    Tổng giám đốc IMF: Kinh tế toàn cầu 2023 sẽ khó khăn hơn

    (ĐS&PL) - Tổng Giám đốc điều hành IMF Kristalina Georgieva cho biết, 1/3 nền kinh tế thế giới dự kiến sẽ rơi vào suy thoái trong năm nay.

    Theo tờ Reuters, ngày 1/1, Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina đưa ra cảnh báo, kinh tế thế giới trong năm mới sẽ đối diện với nhiều khó khăn hơn. Nguyên nhân là ba nền kinh tế lớn gồm Mỹ, châu Âu và Trung Quốc – vốn là động lực chính của tăng trưởng, đều đang giảm tốc.

    Bà Georgieva cũng cho hay, lần đầu tiên sau 40 năm, tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc trong năm 2022 có thể sẽ bằng hoặc thấp hơn tốc độ tăng trưởng toàn cầu. Ngoài ra, các ca nhiễm COVID-19 dự kiến bùng phát tại đây trong những tháng tới có thể tác động đến nền kinh tế tỷ dân trong năm nay, từ đó ảnh hưởng chung đến kinh tế thế giới.

    tong giam doc imf kinh te toan cau 2023 se kho khan hon
    Bà Kristalina Georgieva.

    Cũng theo bà Georgieva, kinh tế Mỹ có thể thoát khỏi đình trệ nhờ vào thị trường lao động mạnh mẽ. Tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ giữ ổn định ở mức 3,7% trong tháng 11/2022 và tạo ra thêm 263.000 việc làm mới, theo số liệu báo cáo việc làm hàng tháng công bố ngày 2/12. Các nhà kinh tế cũng dự báo tỷ lệ thất nghiệp sẽ không thay đổi và nước này sẽ có thêm 185.000 việc làm.

    "Mỹ có khả năng phục hồi đáng kể", đại diện IMF nói. Tuy nhiên, thực tế này cũng tiềm ẩn rủi ro vì nó có thể cản trở quá trình Fed cần đạt được trong việc đưa lạm phát của Mỹ trở lại mục tiêu.

    Trong khi đó, bà Georgieva cho biết, một nửa Liên minh châu Âu (EU) sẽ suy thoái kinh tế trong năm sau. Ngoài ra, triển vọng của các thị trường mới nổi có thể còn tồi tệ hơn vì mức nợ và việc đồng USD mạnh lên. Theo IMF, một phần ba nền kinh tế toàn cầu sẽ suy thoái trong năm 2023.

    Hoàng Yên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-giam-doc-imf-kinh-te-toan-cau-2023-se-kho-khan-hon-a562241.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan