+Aa-
    Zalo

    Tổng hợp những loại vành thường được sử dụng cho chiếc xế của bạn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL)-Cho đến ngày nay, với phát minh mới của các loại hợp kim đã nâng kĩ thuật về chế tác vành và bánh xe lên một nấc hoàn toàn mới

    (ĐSPL)-Tính năng vận hành của xe phụ thuộc rất nhiều vào bánh xe, trong đó bánh xe bao gồm hai phần chính - lốp và vành. Nhân loại đã phát minh ra bánh xe khoảng 7000 năm trước. Cho đến ngày nay, với phát minh mới của các loại hợp kim đã nâng kĩ thuật về chế tác vành và bánh xe lên một nấc hoàn toàn mới, chúng ta hãy cùng tìm hiểu những thành tựu đó là gì?

    Yêu cầu đối với vành bánh xe

    Nguyên tắc cơ bản cho bất kỳ ý tưởng thiết kế nào của một chiếc xe hiện đại là sự an toàn cho con người. Do đó, các bánh xe phải đáp ứng các thông số sau một cách hoàn hảo:

    Dẻo dai

    Các bánh xe liên tục lăn bánh và phải chịu những áp lực rất lớn, chính vì vậy rất nhiều nỗ lực được tập trung vào việc phát triển các hợp kim siêu bền mới cho lĩnh vực sản suất vành bánh xe. Và sự an toàn, cũng như sự ổn định của chiếc xe khi lăn bánh trên đường phụ thuộc rất nhiều vào chỉ số này.

    Trọng lượng nhẹ

    Trong thực tế, việc giảm nhẹ trọng lượng của vành bánh xe có thể giúp chiếc xe có thể chở thêm tới 60kg hàng hóa. Ngoài ra, các bánh xe chính là một phần khối lượng xe không có tác động của nhíp xe, do đó ảnh hưởng trực tiếp đến tốc độ và các tác động của phanh. Trọng lượng của đĩa nhỏ hơn, moment quán tính tác động sẽ nhỏ hơn.

    Vậy có những loại vành nào đáp ứng được các yêu cầu kĩ thuật được tung ra thị trường?

    Vành dập

    Đây là loại vành xe cơ bản và rẻ tiền nhất. Những loại vành này có thể được sản xuất hàng loạt trên các dây chuyền máy dập và cắt kim loại, đây cũng chính là loại vành đầu tiên được chế tạo để sử dụng cho ô tô. Chúng được coi là loại vành xe siêu bền và dễ dàng bảo trì. Khi bị tác động, bánh xe bị ép đều từ các phía và hầu như không bị nứt và uốn cong. Tuy nhiên nó cũng có nhiều nhược điểm, điều đầu tiên - trọng lượng của loại vành này khá lớn. Ngoài ra, vành dập dễ bị ăn mòn và nhanh chóng mất đi vẻ bề ngoài cũng như độ bền và các chỉ số kĩ thuật. Và sự thiếu chính xác của quá trình sản xuất cũng là một điểm yếu của loại vành này cùng với vẻ ngoài khó coi của nó.

    Vành xe hợp kim


    Vành hợp kim hay còn gọi là vành đúc, loại vành này tỏ ra ưu việt hơn vành dập với khối lượng nhẹ hơn và vẻ ngoài bắt mắt hơn. Mặc dù có giá thành cao hơn vành dập, nhưng loại vành này cho phép các nhà thiết kế thỏa sức sáng tạo, tạo nên các tác phẩm độc đáo của mình lên chiếc xe. Ngoài ra, khả năng chống ăn mòn cao giữ lại một vẻ ngoài hấp dẫn cho loại vành này.

    Nhưng nó không phải là hoàn toàn hoàn hảo. Ngược lại với loại vành dập, vành xe hợp kim có khả năng chịu các tác động kém và dễ bị nứt. Và khi bạn chở một tải trọng lớn hơn tiêu chuẩn trên loại vành này có thể xuất hiện các vết nứt siêu nhỏ. Khi đó, hoạt động của nó trở nên nguy hiểm. Trong trường hợp này, để khôi phục lại chúng là điều không thể.

    Vành rèn


    Được mệnh danh là những vận động viên với trái tim ấm áp. Các vành xe loại này được thực hiện bằng cách sử dụng một lực ép lớn, với nhiệt độ cao. Do đó, bằng cách tương tự với vành dập, việc sáng tạo với loại vành này sẽ bị hạn chế. Nhưng đổi lại, nó là loại vành nhẹ nhất và mạnh mẽ nhất.

    Vành rèn không bị nứt và cong, vì vậy nó có thể dễ dàng khôi phục lại. Nhưng nó có có giá thành cao hơn so với các loại vành trên.

    Vành tổng hợp và vành composit

    Loại vành này được chế tạo bằng cách kết hợp một vành rèn được gia cố bằng một lớp hợp kim. Với sự kết hợp độc đáo này, bạn có thể thảo sức đem các thiết kế lạ mắt lên chiếc xe của mình, trong khi sức mạnh của chiếc vành này vẫn không hề bị suy giảm. Vành tổng hợp hầu như không có nhược điểm, nhưng có giá thành rất cao.

    Câu chuyện của vành tổng hợp được bắt đầu một vài năm trước đây, nhưng đã được phát triển khá nhanh. Thậm chí ngày nay các nhà sản xuất còn ứng dụng chất liệu sợi carbon trong quá trình sản xuất loại vành này.

    Quốc Việt(Theo autoria)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-hop-nhung-loai-vanh-thuong-duoc-su-dung-cho-chiec-xe-cua-ban-a118526.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.