+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Ai Cập chính thức bác bỏ việc IS bắn hạ máy bay

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Tổng thống Ai Cập đã bác bỏ tuyên bố của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã bắn hạ chiếc máy bay của Hãng hàng không Kogalymavia (Nga) trên bán đảo Sinai.

    (ĐSPL) - Tổng thống Ai Cập đã chính thức bác bỏ tuyên bố của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) rằng IS đã bắn hạ chiếc máy bay của Hãng hàng không Kogalymavia (Nga) trên bán đảo Sinai.

    Những khả năng dẫn đến vụ rơi máy bay Nga - Airbus 321

    [mecloud]XDDiSKXYix[/mecloud]

    Theo TTXVN, Tổng thống Ai Cập Abdul Fattah al-Sisi đã bác bỏ tuyên bố của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng rằng chính tổ chức này đã bắn hạ chiếc máy bay của Hãng hàng không Kogalymavia (Nga) trên bán đảo Sinai, đồng thời cho rằng đây chỉ là sự "tuyên truyền" của IS.

    Mảnh vỡ của máy bay A321 được tìm thấy tại Wadi el-Zolmat, vùng núi thuộc bán đảo Sinai ngày 1/11 - Ảnh: Telegraph

    Phát biểu trên đài BBC của Anh, Tổng thống Sisi khẳng định "nếu có sự tuyên truyền rằng chiếc máy bay này bị IS bắn hạ thì đó là nhằm phá hủy sự ổn định và an ninh của Ai Cập, cũng như hình ảnh của Ai Cập".

    Theo ông, tình hình hiện nay ở Sinai hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát của các lực lượng chức năng Ai Cập. Tổng thống Ai Cập cũng hoan nghênh các nước và các tổ chức tham gia điều tra vụ tai nạn này.

    Tuyên bố trên được Tổng thống Sisi đưa ra một ngày sau khi Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Mỹ James Clapper cho biết chưa có "bằng chứng trực tiếp" về việc khủng bố dính líu tới vụ máy bay của hãng hàng không Kogalymavia bị rơi ở Ai Cập hồi cuối tuần qua, làm 224 người thiệt mạng. Ông Clapper cho rằng IS chưa đủ khả năng tiến hành một vụ tấn công như vậy.

    Nhiều chuyên gia phân tích cũng bác bỏ các cáo buộc cho rằng chiếc máy bay A321 bị các nhóm có liên hệ với IS trong khu vực bắn rơi khi đang bay ở độ cao 9.000 mét, song không loại trừ khả năng chiếc máy bay đã có thể bị đặt bom.

    Trước đó, hãng hàng không Kogalymavia cho rằng chiếc máy bay A321 của hãng này rơi là do những yếu tố "bên ngoài", đồng thời loại trừ mọi khả năng do lỗi kỹ thuật hoặc con người trong thảm họa này. Tuy nhiên, người đứng đầu cơ quan hàng không Nga Alexander Neradko đã chỉ trích những tuyên bố mà hãng hàng không Kogalymavia đưa ra và cho rằng những thông tin này được đưa ra "quá sớm và không dựa trên bất kỳ thực tế nào".

    Theo giới chức Ai Cập, các cơ quan chức năng sẽ bắt đầu tiến hành phân tích các hộp đen của chiếc máy bay để tìm nguyên nhân của vụ rơi máy bay từ ngày 3/11.

    Hành khách bị hút khỏi ghế

    Hành lý của hành khách từ máy bay Airbus 321 - Ảnh: Telegraph

    Dân Việt dẫn tin Daily Mail cho biết lãnh đạo hãng hàng không Kogalymavia – chủ sở hữu của chiếc máy bay Nga Airbus A321 bị rơi xuống sa mạc Ai Cập trên đường tới thành phố St. Petersburg khiến toàn bộ 224 hành khách và thành viên phi hành đoàn thiệt mạng ngày 31.10 hôm nay vừa tiết lộ, Airbus A321 đã chao đảo dữ dội trước khi lao nhanh xuống mặt đất ở độ cao hơn 9.000 m.

    Các hành khách trên khoang mặc dù thắt dây an toàn nhưng vẫn bị một lực hút cực mạnh thổi bay ra khỏi chỗ ngồi sau khi Airbus A321 bị thủng một lỗ ở phía sau do phần đuôi bị gãy.

    Chiếc máy bay đã hai lần bay vụt lên cao khoảng 914 m chỉ trong 3 giây, rồi đột ngột giảm độ cao tương đương trong những phút cuối cùng trước khi biến mất khỏi màn hình radar, rồi bị phát hiện rơi xuống vùng sa mạc hẻo lánh xa xôi của bán đảo Sinai.

    Thông tin trên được công bố gần như cùng thời điểm khi giới chức Mỹ tiết lộ một vệ tinh hồng ngoại của nước này đã phát hiện một tia nhiệt trên tuyến đường bay của chiếc máy bay Nga xấu số vào đúng thời điểm phi cơ này gặp nạn.

    Tuy nhiên, theo RT, cộng đồng tình báo Mỹ tin rằng, một vụ nổ bom hoặc nổ bình xăng là nguyên nhân tạo ra tia nhiệt mà vệ tinh hồng ngoại đã phát hiện được. Chi tiết mới này củng cố thêm cho giả thiết máy bay Nga bị đánh bom hoặc bị trục trặc động cơ khiến nó nổ tung, vỡ đôi trên không trước khi rơi xuống đất.

    Nhà phân tích quân sự người Anh Paul Beaver bình luận, ông tin vào giả thiết máy bay Nga bị đánh bom nhất.

    140 thi thể nạn nhân đã được đưa về St. Peterburg

    Gia đình tưởng niệm các nạn nhân xấu số tại sân bay Pulkovo, ngoại ô thành phố St.Petersburg, Nga.

    140 thi thể và hơn 100 mảnh thi thể của những hành khách xấu số đã được đưa về thành phố Saint-Peterburg của Nga. Một quan chức của Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga cho biết các biện pháp nhận dạng đang được tiến hành và hiện đã nhận dạng được 9 thi thể.

    Trong khi đó một số nguồn tin không chính thức tại Cairo (Ai Cập) ngày 3/11 cho biết các chuyên gia làm việc trong khu vực hiện trường máy bay A321 rơi tại bán đảo Sinai đã phát hiện một số vật thể không có trong cấu tạo của máy bay và đã gửi đi giám định.

    GIA BẢO(Tổng hợp)

    Video tin tức được xem nhiều:

    Mắc kẹt ở độ cao 3000m vì vướng vào máy bay:

    [mecloud]RAawo1nNYc[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-ai-cap-chinh-thuc-bac-bo-viec-is-ban-ha-may-bay-a117835.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.