+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Assad cảnh báo Mỹ sẽ bán đứng đồng minh tại Syria

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Bashar al-Assad cảnh báo rằng Mỹ sẽ không bảo vệ những người phụ thuộc vào quốc gia này đồng thời khẳng định “mọi tấc đất của Syria sẽ được giải phóng”.

    Tổng thống Bashar al-Assad cảnh báo rằng Mỹ sẽ không bảo vệ những người phụ thuộc vào quốc gia này đồng thời khẳng định “mọi tấc đất của Syria sẽ được giải phóng”.

    Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Ảnh: AP.

    “Chúng tôi muốn gửi lời đến những nhóm vũ trang đang phụ thuộc vào Mỹ rằng, Mỹ sẽ không bảo vệ các người”, ông Assad phát biểu trong một bài phát biểu trên truyền hình hôm 17/2.

    Tổng thống Syria cảnh báo, việc phụ thuộc vào sự hỗ trợ từ bên ngoài cũng biến họ thành những con rối. “Không ai sẽ bảo vệ các người, ngoại trừ chính phủ chúng tôi”, ông Assad nói. Chính quyền của ông cũng coi bất kỳ “kẻ xâm lược nào” là kẻ thù của mình và khẳng định “mọi tấc đất của Syria sẽ được giải phóng”.

    Mặc dù ông Assad không nói rõ những ai đang phụ thuộc vào Mỹ, song dường như thông điệp này được dành cho Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), một đội quân có thành phần chủ yếu là người Kurd và được Mỹ hậu thuẫn, hiện đang kiểm soát khu vực đông bắc của Syria.

    Mỹ chuẩn bị rút các binh sĩ khỏi Syria sau khi các lực lượng đồng minh do người Kurd lãnh đạo giành được thành trì cuối cùng của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria.

    Bất kỳ động thái rút quân nào của Mỹ cũng đặt người Kurd vào mối đe dọa bị Thổ Nhĩ Kỳ - quốc gia láng giềng vốn xem các tay súng người Kurd là phần tử khủng bố - tấn công. 

    Các chiến binh của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd lãnh đạo, với sự hậu thuẫn từ liên minh do Mỹ đứng đầu. Ảnh: Reuters

    Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd lãnh đạo, với sự hậu thuẫn từ liên minh do Mỹ đứng đầu, đã chiến đấu chống IS  từ năm 2015. Ngày 17/2, họ đã họp để thảo luận về "tương lai của mối quan hệ với chính phủ Syria".

    SDF nhấn mạnh sự cần thiết trong việc Damascus nhận thấy rõ "tình trạng đặc biệt" của liên minh người Kurd - Arab, cũng như khu vực bán tự trị của người Kurd.

    Trong một tuyên bố, SDF cũng bày tỏ "sẵn sàng giải quyết những vấn đề với Thổ Nhĩ Kỳ thông qua đối thoại", dựa trên "sự tôn trọng lẫn nhau".

    Gần 8 năm sau cuộc chiến, các lực lượng của ông Assad đang kiểm soát gần 2/3 lãnh thổ đất nước. Chỉ có hai khu vực nằm ngoài tầm kiểm soát của Damascus là Idlib ở phía tây bắc do các phần tử khủng bố kiểm soát và khoảng 1/3 lãnh thổ Syria do  các lực lượng do người Kurd kiểm soát.

    "Từng tấc đất của Syria sẽ được giải phóng", ông Assad nhấn mạnh trong bài phát biểu hôm 17/2.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-assad-canh-bao-my-se-ban-dung-dong-minh-tai-syria-a263320.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan