+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Belarus nêu điều kiện sử dụng vũ khí hạt nhân

    (ĐS&PL) - Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết, chính Minsk đã đề nghị Nga chia sẻ kho vũ khí hạt nhân và sẽ sử dụng chúng trong một trường hợp duy nhất.

    Ngày 13/6, RT dẫn lời Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết ông đã đưa ra “yêu cầu thân thiện” với Nga về việc cất giữ một số vũ khí hạt nhân chiến thuật của nước này tại Belarus như một biện pháp răn đe.

    Trao đổi với giới truyền thông, ông Lukashenko nói rằng điều kiện duy nhất để sử dụng vũ khí hạt nhân là khi Belarus bị tấn công. “Tôi sẽ không do dự nếu có hành động gây hấn chống lại chúng tôi”, Tổng thống Belarus khẳng định.

    Ông Lukashenko chia sẻ thêm: “Việc triển khai là yêu cầu của tôi. Nga không áp đặt điều đó. Chưa từng có ai gây chiến với một quốc gia hạt nhân và tôi không muốn bất cứ ai gây chiến với chúng tôi. Có mối đe dọa như vậy? Đúng thế và tôi phải chống lại mối đe dọa này”.

    tong thong belarus neu dieu kien su dung vu khi hat nhan
    Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. Ảnh: Sputnik/ Ilya Pitalev

    Trước đó, hồi tháng 3/2023, Nga thông báo triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật tại Belarus. Moscow lập luận rằng, động thái này tương tự những gì Mỹ đã làm trong nhiều thập kỷ qua, đề cập đến việc Mỹ đặt một phần kho vũ khí hạt nhân của mình tại các quốc gia phi hạt nhân như Thổ Nhĩ Kỳ, Bỉ hoặc Italy.

    Tuy nhiên, Mỹ và các đồng minh đã bác bỏ lập trường trên, cáo buộc Nga liều lĩnh và dùng vũ khí hạt nhân với mục đích đe dọa.

    Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đề cập đến thỏa thuận chia sẻ vũ khí hạt nhân trong cuộc gặp với người đồng cấp Lukashenko hồi đầu tháng 6/2023. Theo ông Putin, việc chuẩn bị cơ sở hạ tầng đặc biệt dùng để lưu trữ loại vũ khí này tại Belarus đã đến giai đoạn cuối, có thể được hoàn thành vào ngày 7/7 hoặc 8/7, chậm hơn 1 tuần so với dự kiến ban đầu.

    Theo Reuters, việc Nga triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus đang được theo dõi chặt chẽ bởi Mỹ và các đồng minh, cũng như Trung Quốc - quốc gia nhiều lần cảnh báo về việc sử dụng vũ khí hạt nhân trong cuộc xung đột tại Ukraine.

    Trong diễn biến liên quan, RT đưa tin, Minsk đã cáo buộc các thành viên thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) có chung đường biên giới với Belarus, đặc biệt là Ba Lan, triển khai lượng lớn binh sĩ tại các vị trí có thể cho thấy sự chuẩn bị cho một cuộc tấn công.

    Tổng thống Lukashenko cũng cáo buộc Ukraine dàn dựng một số hành động khiêu khích gần biên giới Belarus.

    Đinh Kim(Theo RT, Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-belarus-neu-dieu-kien-su-dung-vu-khi-hat-nhan-a578899.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan