+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Biden cải tổ nhóm cố vấn kinh tế Nhà Trắng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Việc Tổng thống Biden tổ chức lại đội ngũ cố vấn kinh tế diễn ra vào thời điểm quan trọng khi nước Mỹ chống lạm phát và ngăn chặn tình trạng suy thoái của nền kinh tế.

    Theo Chinanews, ngày 14/2 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến công bố một số quyết định bổ nhiệm nhằm điều chỉnh các thành viên cốt cán trong hai nhóm cố vấn kinh tế lớn của Nhà Trắng.

    tong thong biden cai to nhom co van kinh te nha trang 03
    Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: AFP

    Một nguồn tin quen thuộc với vấn đề cho biết, Phó Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Lael Brainard sẽ kế nhiệm ông Brian Deese làm Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Mỹ (NEC). Ngoài ra, ông Jared Bernstein đảm nhận vị trí chủ tịch Hội đồng Cố vấn Kinh tế Nhà Trắng (CEA), kế nhiệm bà Cecilia Rouse.

    Theo Chinanews, việc Tổng thống Biden tổ chức lại đội ngũ cố vấn kinh tế diễn ra vào thời điểm quan trọng để nước Mỹ chống lạm phát và ngăn chặn tình trạng suy thoái của nền kinh tế.

    Kể từ đầu năm nay, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã bắt đầu giảm tốc độ tăng lãi suất, tuy nhiên tốc độ lạm phát chậm vẫn chưa đạt được kỳ vọng của thị trường và những lo ngại về suy thoái kinh tế do thắt chặt chính sách tiền tệ tiếp tục thu hút sự chú ý.

    tong thong biden cai to nhom co van kinh te nha trang 01
    Bà Lael Brainard. Ảnh: Retuers

    Bà Lael Brainard, 61 tuổi, sẽ trở thành người phụ nữ thứ hai giữ chức vụ Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia của Nhà Trắng. Bà có bằng thạc sĩ và tiến sĩ kinh tế tại Đại học Harvard, giảng dạy tại Viện Công nghệ Massachusetts trong những năm đầu và sau đó giữ vai trò cố vấn kinh tế quốc gia dưới thời chính quyền Tổng thống Bill Clinton. Từ năm 2010 đến 2013, bà Brainard từng là trợ lý Bộ trưởng Tài chính dưới thời chính quyền Tổng thống Obama và là thành viên của Hội đồng Thống đốc Dự trữ Liên bang vào năm 2014.

    Tống thống Joe Biden nhận xét bà Brainard là "nhà kinh tế vĩ mô hàng đầu của Mỹ" với chuyên môn sâu về kinh tế trong nước và quốc tế.

    tong thong biden cai to nhom co van kinh te nha trang 02
    Ông Jared Bernstein. Ảnh: Politico

    Ông Jared Bernstein, 68 tuổi, là cố vấn kinh tế lâu năm của ông Biden khi ông còn là phó tổng thống. Ông Bernstein có bằng tiến sĩ về phúc lợi xã hội của Đại học Columbia và từng là nhà kinh tế trưởng tại Bộ Lao động dưới thời chính quyền Tổng thống Bill Clinton.

    Tổng thống Biden nhấn manh, ông Bernstein có thành tích lâu dài và nổi bật trong việc xây dựng các chính sách kinh tế nhằm mở rộng cơ hội cho tầng lớp lao động Mỹ.

    Ngoài các quyết định trên, Tổng thống Biden được cho là sẽ công bố 3 quyết định bổ nhiệm khác. Theo đó, ông Bharat Ramamurti, Phó giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Mỹ, cũng sẽ giữ vai trò cố vấn truyền thông kinh tế chiến lược.

    Bà Heather Boushey, thành viên của Hội đồng Cố vấn Kinh tế Nhà Trắng, sẽ là nhà kinh tế trưởng cho Cơ chế Điều phối Nội các về Đầu tư vào Mỹ.

    Nhà kinh tế trưởng của Bộ Lao động Joelle Gamble là Phó giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Mỹ.

    Hội đồng Cố vấn Kinh tế Nhà Trắng (CEA) và Hội đồng Kinh tế Quốc gia Mỹ (NEC) là hai nhóm cố vấn kinh tế chính cho Tổng thống Mỹ.

    So với 3 thành viên chính của CEA cần có sự chấp thuận của Thượng viện, giám đốc NEC có thể được tổng thống trực tiếp bổ nhiệm. Đây là người chịu trách nhiệm chính trong việc tư vấn cho tổng thống về các chính sách kinh tế toàn cầu và Mỹ, đồng thời là nhân vật cốt cán của nhóm kinh tế Nhà Trắng.

    Hoa Vũ (Theo Chinanews)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-biden-cai-to-nhom-co-van-kinh-te-nha-trang-a565966.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan