+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Biden hy vọng gặp Chủ tịch Tập Cận Bình trong năm nay

    (ĐS&PL) - Tổng thống Biden hy vọng gặp Chủ tịch Trung Quốc để tiếp tục cuộc thảo luận diễn ra năm ngoái.

    "Tôi mong đợi và hy vọng sẽ tiếp tục cuộc trò chuyện của chúng tôi ở Bali vào mùa thu này. Đó là kỳ vọng của tôi", Tổng thống Mỹ Joe Biden nói, đề cập đến khả năng diễn ra cuộc gặp giữa ông và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

    Tổng thống Biden đã mời ông Tập tới San Francisco vào tháng 11 dự hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) mà Mỹ và Trung Quốc là thành viên. Lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc cũng có thể gặp nhau trong tháng 9 tại New Delhi, Ấn Độ bên lề hội nghị thượng đỉnh G20.

    Đây là lần đầu tiên Tổng thống Biden gặp lãnh đạo Trung Quốc sau trên cương vị hiện tại. Cuộc gặp này được đánh dấu là nỗ lực cải thiện quan hệ Mỹ - Trung sau thời gian căng thẳng.

    tong thong biden hy vong gap chu tich tap can binh trong nam nay 1
    Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden trong cuộc gặp tại Bali, Indonesia vào tháng 11/2022. Ảnh: Reuters.

    Hồi tháng 5, Tổng thống Joe Biden cũng nói rằng ông sẽ nói chuyện với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, tuy nhiên ông không cho biết thời gian cụ thể. Ông Biden bày tỏ tin tưởng vào cuộc gặp với ông Tập bất chấp phía Mỹ có những động thái được đánh giá là khiến Trung Quốc phật lòng.

    Quan hệ Mỹ - Trung đang căng thẳng do những hạn chế ngày càng tăng đối với xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ của Mỹ, việc duy trì áp thuế nhập khẩu đối với hàng hóa Trung Quốc, sự tăng trưởng của thương mại thế giới bằng đồng nhân dân tệ và sự suy giảm ảnh hưởng đồng USD trên toàn cầu...

    Bên cạnh đó, quan hệ hai nước cũng căng thẳng liên quan đến Đài Loan, nhất là sau khi lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn đến Mỹ và gặp Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy ở Los Angeles (bang California, Mỹ) vào ngày 5/4.

    Tuy nhiên, Tổng thống Biden ngày 19/6 đánh giá quan hệ Mỹ - Trung "đang đi đúng hướng", cho thấy chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken khi đó mang lại kết quả nhất định.

    Trong chuyến công du Trung Quốc hồi tháng 7, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen nhiều lần đề cập đến các lĩnh vực hai nước cần hợp tác. Giới chức Trung Quốc khi đó bày tỏ quan điểm tích cực về chuyến đi của bà Yellen, nhận định hoạt động này "sẽ giúp củng cố liên lạc và trao đổi giữa hai nước".

    Như Quỳnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-biden-hy-vong-gap-chu-tich-tap-can-binh-trong-nam-nay-a587368.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan