+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Brazil hoãn chuyến thăm Trung Quốc do mắc cúm A

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Brazil Lula da Silva đã phải hoãn chuyến thăm Trung Quốc sau khi được chẩn đoán mắc bệnh viêm phế quản phổi do cúm A.

    Reuters đưa tin, ngày 25/3 (giờ địa phương), Phủ Tổng thống Brazil cho biết Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva sẽ hoãn chuyến thăm Trung Quốc cuối tuần này vì lý do sức khỏe.

    tong thong brazil hoan chuyen tham trung quoc do mac cum a 01
    Tổng thống Brazil phải hoãn chuyến thăm Trung Quốc vì lý do sức khỏe. Ảnh: Reuters

    Ông Lula da Silva, 77 tuổi, được đưa vào bệnh viện ở Thủ đô Brasilia với các triệu chứng giống cúm và được chẩn đoán mắc bệnh viêm phế quản phổi do cúm A.

    "Dù tình trạng lâm sàng đã được cải thiện, cơ quan y tế của dinh tổng thống khuyến nghị hoãn chuyến đi đến Trung Quốc cho đến khi chu kỳ lây truyền virus kết thúc", báo cáo của Phủ Tổng thống Brazil cho hay.

    Theo kế hoạch trước đó, hơn 100 doanh nhân cùng nhiều thống đốc, nghị sĩ và quan chức Brazil sẽ tháp tùng Tổng thống Lula da Silva thăm Trung Quốc ngày 27-31/3, nhằm tăng cường quan hệ song phương trong nhiều lĩnh vực. Trong đó, Tổng thống Brazil và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có kế hoạch gặp mặt vào ngày 28/3.

    Chuyến thăm được coi là nỗ lực quan trọng của tân tổng thống Brazil nhằm tăng cường quan hệ với đối tác thương mại lớn nhất của họ. Hai bên dự kiến sẽ ký kết ít nhất 20 thỏa thuận song phương, bao gồm cả việc sản xuất CBERS-6, vệ tinh thứ 6 trong dòng vệ tinh mà Brazil và Trung Quốc hợp tác chế tạo.

    Oliver Stuenkel, nhà khoa học chính trị từ Tổ chức nghiên cứu Getulio Vargas Foundation, nhận định, việc hủy bỏ chuyến đi là “tin xấu” đối với chính phủ Brazil vì chuyến thăm là "cơ hội để ông Lula da Silva tái kết nối với giới tinh hoa kinh doanh, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh doanh nông nghiệp - những người rất ủng hộ ông Bolsonaro".

    Chính phủ Brazil đã thông báo cho Trung Quốc về việc này, cũng như đề xuất sắp xếp lại chuyến thăm.

    Theo TTXVN, năm ngoái Trung Quốc đã chi hơn 89,7 tỷ USD để nhập khẩu hàng hóa từ Brazil, chủ yếu là đậu nành và khoáng sản, đồng thời xuất khẩu sản phẩm trị giá gần 60,7 tỷ USD sang thị trường Nam Mỹ này. Thương mại song phương đạt 150,4 tỷ USD, tăng 21 lần kể từ chuyến thăm đầu tiên của Tổng thống Lula da Silva tới Bắc Kinh năm 2004.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-brazil-hoan-chuyen-tham-trung-quoc-do-mac-cum-a-a570015.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan