+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Iran: "Sai lầm nhỏ cũng có thể châm ngòi cho một đám cháy lớn"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo Tổng thống Iran Hassan Rouhani vùng Vịnh “đang trên bờ vực sụp đổ vì chỉ một sai lầm nhỏ cũng có thể châm ngòi cho một đám cháy lớn”.

    Theo Tổng thống Iran Hassan Rouhani vùng Vịnh “đang trên bờ vực sụp đổ vì chỉ một sai lầm nhỏ cũng có thể châm ngòi cho một đám cháy lớn”.

    Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Ảnh: Reuters

    Vùng Vịnh đang "trên bờ vực sụp đổ", Tổng thống Iran Hassan Rouhani cảnh báo hôm 25/9, đồng thời kêu gọi các quan chức Mỹ ngừng áp đặt các lệnh trừng phạt “khủng bố kinh tế không thương tiếc" lên quốc gia 83 triệu dân của mình.

    Tổng thống Hassan Rouhani đã đưa ra các tuyên bố trên tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, trong bối cảnh căng thẳng Mỹ tăng cao sau khi các cơ sở dầu mỏ của Arab Saudi bị tấn công. Iran bị cáo buộc đứng sau các cuộc tấn công song Tehran phủ nhận mọi liên quan.

    "Chúng tôi sẽ không dung thứ cho sự can thiệp hay khiêu khích từ nước ngoài. Chúng tôi sẽ phản ứng dứt khoát và mạnh mẽ trước mọi hành vi xâm phạm và vi phạm an ninh, toàn vẹn lãnh thổ của chúng tôi", ông Rouhani nói với các nhà lãnh đạo thế giới.

    Theo nhà lãnh đạo Iran, vùng Vịnh “đang trên bờ vực sụp đổ vì chỉ một sai lầm nhỏ cũng có thể châm ngòi cho một đám cháy lớn”.

    “Trong một năm rưỡi qua, chính quyền Mỹ đã tìm cách tước đi quyền của Iran trong việc tiếp cận nền kinh tế thế giới bằng những lời đe dọa và các lệnh trừng phạt. Hãy chấm dứt các lệnh trừng phạt và quay trở lại với những cam kết để đối thoại có thể được nối lại”, Tổng thống Rouhani tuyên bố.

    Căng thẳng giữa Iran và Mỹ đã leo thang kể từ ngày 8/5/2018, khi Tổng thống Donald Trump quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015 (JCPOA) với đánh giá rằng đây là "thỏa thuận tệ nhất mọi thời đại" và tiến hành chiến dịch gây áp lực tối đa, tái áp đặt lệnh trừng phạt với Iran.

    Sau khi Mỹ rút khỏi JCPOA, Tehran đã hy vọng các cường quốc châu Âu có thể giúp họ thoát khỏi sức ép kinh tế từ lệnh cấm vận của Mỹ. Tuy nhiên, EU đã không xây dựng được cơ chế thương mại đặc biệt với Iran, khiến Iran cho rằng châu Âu làm quá ít để cứu vãn hiệp ước.

    Kéo theo đó, Iran gần đây đã tiến hành các động thái cứng rắn nhằm thể hiện họ đã hết kiên nhẫn. Tehran muốn đẩy căng thẳng trong khu vực lên cao, khiến các nước khác lo lắng và phải can thiệp để kiềm chế Mỹ. Mục tiêu của Tehran là buộc Washington chấm dứt chiến dịch gây áp lực tối đa và trở lại với thỏa thuận hạt nhân.

    Mộc Miên (Theo aljazeera.com)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-iran-sai-lam-nho-cung-co-the-cham-ngoi-cho-mot-dam-chay-lon-a294458.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan