+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Kazakhstan cho phép nổ súng vào phần tử vũ trang gây bạo loạn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Kazakhstan những ngày qua đang phải đối mặt với cuộc bạo loạn lớn nhất sau ba thập kỷ giành độc lập.

    Theo AFP, Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev cho biết đã từ chối đàm phán với người biểu tình, đồng thời cho phép lực lượng an ninh nổ súng tiêu diệt "những đám côn đồ vũ trang" gây bạo loạn.

    "Chúng tôi đang đối phó với những toán côn đồ có vũ trang được huấn luyện cả trong lẫn ngoài nước. Những tên côn đồ, khủng bố này phải bị tiêu diệt, điều này sẽ sớm được thực thi", ông Tokayev tuyên bố trên truyền hình ngày 71 (giờ địa phương).

    Trong bài phát biểu toàn, Tổng thống Tokayev cho hay ít nhất 20.000 tay súng đã tấn công thành phố Almaty, các phần tử nổi dậy có vũ trang được huấn luyện và có một trung tâm làm nhiệm vụ điều phối nhóm này. Ông Tokayev tuyên bố những kẻ khủng bố sẽ "bị tiêu diệt nếu không đầu hàng".

    tong thong kazakhstan cho phep no sung vao phan tu vu trang gay bao loan 01
    Binh sĩ Kazakhstan được trên khai tại quảng trường chính ở thành phố Almaty. Ảnh: Reuters

    Cùng ngày, nhà chức trách Kazakhstan đã đã ban bố "báo động đỏ" (mức nghiêm trọng) về nguy cơ khủng bố trên toàn quốc. Chính quyền cho phép các đặc vụ tiến hành khám xét người dân và các phương tiện theo ý muốn, hạn chế hoặc định hướng việc di chuyển của họ, cũng như tiếp cận thông tin được truyền qua các kênh viễn thông khác nhau.

    Ngoài ra, mức độ cảnh báo đỏ đòi hỏi phải huy động toàn bộ lực lượng và đặc vụ của Kazakhstan.

    Những ngày qua, Kazakhstan đối mặt với khủng hoảng lớn nhất sau ba thập kỷ giành độc lập, khi biểu tình phản đối tăng giá nhiên liệu bùng phát thành bạo động ở nhiều địa phương. Người biểu tình ngày 5/1 tràn vào chiếm các tòa nhà chính phủ ở thành phố Almaty, đụng độ với cảnh sát và binh sĩ.

    Bộ Quốc phòng Nga ngày 6/1 cho biết, các đơn vị đầu tiên của nước này thuộc Lực lượng gìn giữ hòa bình tập thể của tổ chức CSTO đã đến Kazakhstan, theo đề nghị của Tổng thống Tokayev.

    75 vận tải cơ hoạt động suốt ngày đêm để cấp tập vận chuyển 3.000 binh sĩ tinh nhuệ cùng nhiều thiết giáp, khí tài đặc chủng của CSTO đã được huy động đổ bộ đường không tới Kazakhstan.

    Đây cũng là lần đầu tiên CSTO mở chiến dịch chung quy mô lớn nhằm hỗ trợ thành viên từ khi thành lập năm 1999.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-kazakhstan-cho-phep-no-sung-vao-phan-tu-vu-trang-gay-bao-loan-a525018.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan