+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Mỹ - Nga điện đàm: Ông Biden cảnh báo "cái giá đắt" nếu Moscow "động binh"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Nga Vladimir Putin đã có hơn 1 giờ đồng hồ trò chuyện qua điện thoại giữa lúc căng thẳng Ukraine leo thang.

    Tối 12/2 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Vladimir Putin đã có cuộc điện đàm kéo dài hơn 1 tiếng đồng hồ. Đây được xem là nỗ lực cuối cùng nhằm ngăn chặn một cuộc tấn công của Nga nhằm vào Ukraine. 

    Một quan chức Nhà Trắng nhận định, cuộc gọi vẫn chưa đem lại bất kỳ "thay đổi cơ bản" nào đối với cuộc khủng hoảng ngày càng trầm trọng liên quan tới Ukraine. Quan chức này cho biết hai nhà lãnh đạo đã đồng ý tiếp tục đối thoại trong những ngày tới. Tuy nhiên, người này nói rằng "Nga cũng có thể quyết định tiến hành các hành động quân sự", đồng thời chỉ ra rằng không có bằng chứng cho thấy xu hướng hạ nhiệt căng thẳng ở biên giới Ukraine.

    screen shot 2022 02 13 at 093213
    Xe bọc thép di chuyển tại bãi tập Gozhsky trong cuộc tập trận quân sự Liên minh Courage-2022 Nga-Belarus ở Belarus. Ảnh: AP

    Tại Moscow, Yury Ushakov, cố vấn chính sách đối ngoại cấp cao, nhận xét cuộc trò chuyện giữa các nhà lãnh đạo là "cân bằng và mang tính kinh doanh", khẳng định "các tổng thống đã đồng ý tiếp tục liên lạc ở tất cả các cấp".

    Tuy nhiên, ông Ushakov đã bác bỏ những tuyên bố của Mỹ rằng Nga sắp tiến hành một cuộc tấn công. Ông cho biết: "Sự cuồng loạn đang đạt tới đỉnh điểm". 

    Nhà Trắng cho biết trong cuộc điện đàm, ông Biden đã nói rõ nếu Nga tiến hành một cuộc xâm lược nữa vào Ukraine, Mỹ và các đồng minh "sẽ đáp trả một cách dứt khoát và áp đặt những đòn trừng phạt nhanh chóng và nghiêm trọng đối với Nga". Nhà Trắng nói thêm rằng Mỹ "sẵn sàng ngoại giao" nhưng "cũng chuẩn bị cho các tình huống khác".

    Quan chức cấp cao của Mỹ nói thêm: "Dù Nga có quyết định gì đi chăng nữa thì đánh giá của chúng tôi là nỗ lực cải thiện vị thế chiến lược của họ đã thất bại và điều này sẽ chỉ trở nên trầm trọng hơn nếu họ quyết định thực hiện các hành động quân sự". 

    Trước đó trong ngày, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng đã tổ chức một cuộc trò chuyện riêng với nhà lãnh đạo Nga, được cho là kéo dài 1 giờ 40 phú. Trong đó, tổng thống Pháp nhận định "cuộc đối thoại chân thành" không phù hợp với căng thẳng leo thang, khi Nga tiếp tục di chuyển quân từ các khu vực dàn trận đến các vị trí gần biên giới hơn.

    Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trong ngày cũng đã nói chuyện với người đồng cấp của Nga Sergei Lavrov để kêu gọi "một giải pháp ngoại giao về việc Nga xây dựng quân sự vô cớ xung quanh Ukraine".

    Ông Blinken nói: "Tôi nhắc lại rằng sự hung hăng của Nga sẽ được vấp phải một phản ứng xuyên Đại Tây Dương kiên quyết, lớn và thống nhất".

    Minh Hạnh (Theo The Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-my-nga-dien-dam-ong-biden-canh-bao-cai-gia-dat-neu-moscow-dong-binh-a528246.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan