+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Mỹ tuyên bố đáp trả vụ căn cứ Mỹ ở Jordan bị tấn công, 3 quân nhân thiệt mạng

    (ĐS&PL) - Tổng thống Mỹ tuyên bố sẽ đáp trả vụ tấn công bằng máy bay không người lái ở Jordan khiến 3 binh sĩ và nhiều người khác bị thương.

    Báo VOV đưa tin, Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 28/1 tuyên bố sẽ đáp trả vụ tấn công do các nhóm thân Iran thực hiện khiến 3 binh sỹ Mỹ thiệt mạng ở Jordan.

    tong thong my tuyen bo dap tra vu can cu my o jordan bi tan cong 3 quan nhan thiet mang 1
    Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters

    Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng cuộc tấn công này do các nhóm vũ trang cấp tiến thân Iran thực hiện đồng thời tuyên bố sẽ đáp trả và buộc những kẻ đứng đằng sau phải chịu trách nhiệm. Đây là lần đầu tiên binh sỹ Mỹ ở Trung Đông thiệt mạng kể từ khi cuộc xung đột giữa Israel và Hamas bắt đầu tháng 10 năm ngoái.

    Một loạt các nghị sỹ Cộng hòa đã ngay lập tức chỉ trích chính quyền Tổng thống Biden trong việc ứng phó với các cuộc tấn công trong quá khứ có liên quan tới Iran đồng thời hối thúc Nhà Trắng hành động mạnh mẽ hơn. Trong khi đó, các nhà lập pháp và một số quan chức chính quyền Mỹ bày tỏ lo ngại rằng các cuộc tấn công liên tiếp nhắm tới các căn cứ và binh sỹ Mỹ là dấu hiệu cho thấy nguy cơ cuộc xung đột giữa Israel và Hamas đang leo thang rộng rãi ra khu vực Trung Đông.

    Báo Người lao động dẫn thông tin từ CNN, vụ sát hại 3 quân nhân Mỹ tại căn cứ mang tên Tháp 22 ở Jordan, gần biên giới Syria, đánh dấu lần đầu tiên quân đội Mỹ thiệt hại về người kể từ khi xung đột bùng nổ ở Trung Đông vào ngày 7/10/2023.

    Các quan chức cho biết chiếc máy bay không người lái này đến từ một lực lượng được Iran hậu thuẫn và dường như bắn từ phía Syria. Chưa rõ vì sao lực lượng phòng không không đánh chặn được nó.

    Đây là sự leo thang đáng kể đối với tình hình vốn đã bấp bênh ở Trung Đông.

    Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM) hôm 28/1 đã xác nhận số quân nhân thiệt mạng và bị thương nói trên, cho biết thêm rằng đó là cuộc tấn công bằng máy bay không người lái một chiều.

    Trước đó, ít nhất 158 cuộc tấn công đã được tiến hành nhằm vào lực lượng Mỹ và liên minh ở Iraq và Syria, theo CNN. Tuy nhiên, phần lớn các hoạt động này không gây ra mối đe dọa nghiêm trọng hoặc gây thiệt hại lớn về cơ sở hạ tầng.

    Vụ tấn công ở Jordan xảy ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông và các cường quốc trong khu vực tiếp tục phản đối việc Israel bắn phá Gaza nhằm đáp trả cuộc tấn công của Hamas hồi tháng 10 năm ngoái. Mỹ và nhiều quốc gia khác đã cảnh báo rằng cuộc xung đột có thể lan rộng thành một cuộc chiến tranh khu vực.

    Gần đây, Mỹ đã tấn công một số nhóm ở Iraq và Syria mà Washington tuyên bố được Iran hậu thuẫn. Mỹ cùng với Anh cũng đã tiến hành một chiến dịch ném bom nhằm vào lực lượng Houthi do Iran hậu thuẫn ở Yemen nhằm đáp trả một loạt cuộc tấn công vào các tàu ở Biển Đỏ, báo Dân trí dẫn thông tin từ RT đưa tin.

    Vân Anh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-my-tuyen-bo-dap-tra-vu-can-cu-my-o-jordan-bi-tan-cong-3-quan-nhan-thiet-mang-a609009.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Tổng thống Mỹ Joe Biden lên kế hoạch đánh bại đối thủ cũ Donald Trump

    Tổng thống Mỹ Joe Biden lên kế hoạch đánh bại đối thủ cũ Donald Trump

    Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng cả 2 đang tiến gần hơn đến màn tái đấu vào tháng 11 tới, bởi ông Donald Trump rõ ràng sẽ là ứng viên chính thức của đảng Cộng hòa sau kết quả cuộc bầu cử sơ bộ ở bang New Hampshire. Ông Joe Biden cũng cho rằng Donald Trump là đối thủ mà ông phải đánh bại vào năm 2024.