+Aa-
    Zalo

    Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024: Đảng Cộng hòa xem xét phá lệ đề cử đối với ông Trump

    (ĐS&PL) - Đảng Cộng hòa cân nhắc kế hoạch đề cử ông Donald Trump làm ứng viên đại diện đảng ra tranh cử, thậm chí khi vòng bầu cử sơ bộ mới bắt đầu.

    Báo Dân trí dẫn nguồn từ NBC News đưa tin, Ủy ban Quốc gia Cộng hòa (RNC) đang cân nhắc một dự thảo nghị quyết chính thức tuyên bố cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump là ứng viên đề cử đại diện đảng ra tranh cử tổng thống vào cuối năm nay.

    Mặc dù ông Trump vẫn cần phải đạt được các yêu cầu cần thiết về số lượng phiếu đại biểu để giành được đề cử, nhưng nếu dự thảo nghị quyết được thông qua, khi đó ông sẽ có quyền truy cập vào hoạt động dữ liệu của RNC, được hưởng lợi từ việc gây quỹ và nhận được sự hỗ trợ từ tất cả hoạt động của ủy ban.

    Điều đó có nghĩa là RNC hoàn toàn ủng hộ ông Trump, phản đối cựu Đại sứ Liên hợp quốc Nikki Haley trong cuộc chạy đua tranh cử tổng thống. Động thái đó chưa từng có tiền lệ trong tiến trình đề cử ứng viên của đảng Cộng hòa.

    bau cu tong thong my 2024 dang cong hoa xem xet pha le de cu doi voi ong trump
    Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

    Dự thảo nghị quyết do ông David Bossie, một thành viên của RNC, một người ủng hộ ông Trump, đề xuất. Đội ngũ tranh cử của bà Nikki Haley, đối thủ lớn nhất hiện nay của ông Trump trong cuộc đua giành đề cử của đảng Cộng hòa, đã lên tiếng phản đối dự thảo. Họ cho rằng, đảng Cộng hòa cần tổ chức một cuộc tranh luận trước cuộc bầu cử sơ bộ tại South Carolina vào cuối tháng 2.

    Về phía ông Trump, ban đầu đội ngũ tranh cử của ông ủng hộ dự thảo nghị quyết. Tuy nhiên, sau đó, các đồng minh của ông tỏ ra lo ngại và cảnh báo việc đề cử quá sớm có thể phản tác dụng. Ông Trump bình luận trên mạng xã hội Truth Social rằng, mặc dù ông đánh giá cao sự tin tưởng của thành viên RNC, nhưng ông phản đối ý tưởng "đốt cháy giai đoạn", thay vào đó, ông muốn quá trình đề cử được hoàn tất dựa vào kết quả bỏ phiếu.

    Ông Trump hiện là ứng viên sáng giá nhất của đảng Cộng hòa. Điều này thể hiện rõ qua kết quả 2 cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên của đảng tại bang Iowa và New Hampshire. Ông kêu gọi bà Haley rút khỏi đường đua để tập trung nguồn lực của đảng cho cuộc tổng tuyển cử. Bất chấp thất bại, bà Haley khẳng định sẽ không từ bỏ cuộc đua.

    Theo VnExpress, cuộc khảo sát do Reuters/Ipsos thực hiện với 1.250 người trưởng thành Mỹ và công bố kết quả ngày 25/1 cho thấy ông nhận được tỷ lệ ủng hộ 40%, trong khi Tổng thống Joe Biden nhận được 34%. Nhóm 26% còn lại chưa đưa ra quyết định, bỏ phiếu cho người khác hoặc không bầu cho ai.

    Kết quả này cho thấy lợi thế đang thuộc về Trump, sau khi cuộc thăm dò tương tự hồi đầu tháng ghi nhận tỷ lệ ủng hộ ông và người kế nhiệm ngang ngửa nhau. Khoảng 67% số người được hỏi cho biết họ "mệt mỏi khi thấy những ứng viên tương tự kỳ bầu cử tổng thống trước và mong muốn xuất hiện gương mặt mới". 18% nói sẽ không bỏ phiếu cho Biden hay Trump.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bau-cu-tong-thong-my-2024-dang-cong-hoa-xem-xet-pha-le-de-cu-doi-voi-ong-trump-a608746.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan