+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 26/1: Ukraine lên tiếng về khả năng trao đổi tù binh với Nga sau vụ rơi máy bay Il-76

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 26/1/2024. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 26/1/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Ukraine sẽ tiếp tục trao đổi tù binh với Nga sau vụ rơi máy bay Il-76

    Ủy viên Quốc hội về Nhân quyền của Ukraine Dmytro Lubinets Ukraina thừa nhận không thể dự đoán liệu Nga có đồng ý trao đổi tù nhân nhiều hơn sau vụ tai nạn máy bay Il-76 vào ngày 24/1 hay không. Song, Kiev này sẽ làm mọi thứ có thể để tiếp tục đưa các công dân Ukraine về nước sau khi bị giam giữ ở Nga.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 26 1 2024 ukraine len tieng ve kha nang trao doi tu binh voi nga sau vu roi may bay il 76
    Ukraine sẽ tiếp tục trao đổi tù binh với Nga sau vụ rơi máy bay Il-76. Ảnh: Getty Images

    "Tôi không thể bình luận công khai về cuộc trao đổi không diễn ra vào ngày 24/1 và những lần trao đổi tù binh tiếp theo. Tuy nhiên, Trụ sở Điều phối tù binh có một đội ngũ lớn liên tục tham gia vào tất cả các công việc cần thiết để tạo điều kiện thuận lợi cho trao đổi. Nhưng đừng quên rằng chúng tôi đang cố gắng đàm phán với Nga”, ông Lubinets nói đồng thời nhấn mạnh thêm rằng Nga vẫn chưa từ bỏ việc sử dụng vấn đề tù nhân chiến tranh và gia đình họ để chống lại chính phủ Ukraine.

    Bình luận về vụ máy bay Il-76 chờ 65 tù binh Ukraine tơi ở Nga vào ngày 24/1 vừa qua, ông Lubinets đưa ra lời nhắc nhở rằng theo Công ước Geneva, quốc gia giam giữ tù binh chiến tranh phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về tính mạng và phúc lợi của họ. Vì vậy, trong trường hợp này, Nga phải chịu trách nhiệm.

    Trong khi đó, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cùng ngày nói với các phóng viên rằng triển vọng tương lai của việc trao đổi tù binh giữa Nga và Ukraine cho đến nay vẫn chưa rõ ràng. Trả lời câu hỏi liệu việc hoán đổi có bị tạm dừng hay không, ông Peskov nói rằng “không thể nói gì” về tương lai của quá trình này cho đến nay.

    Ukraine xác nhận Nga tấn công 8 mặt trận

    Bộ Tổng tham mưu các Lực lượng vũ trang Ukraine ngày 25/1 thông báo, tổng cộng có 58 cuộc đụng độ giữa quân đội nước này và Nga đã xảy ra trên toàn bộ các mặt trận trong 24 giờ qua.

    Lực lượng Nga tiến hành 6 cuộc tấn công bằng tên lửa và 97 cuộc không kích, đồng thời triển khai các hệ thống tên lửa phóng loạt (MLRS) để tấn công các vị trí và địa điểm của quân đội Ukraine cũng như khu vực đông dân cư 121 lần. Moscow còn sử dụng 14 máy bay không người lái tấn công Shahed để bắn phá Ukraine, 11 chiếc trong số đó bị phòng không tiêu diệt.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 26 1 2024 ukraine len tieng ve kha nang trao doi tu binh voi nga sau vu roi may bay il 761
    Nga tấn cong Ukraine dồn dập trên 8 mặt trận. Ảnh: Sputnik

    Trong 24 giờ qua, Không quân Ukraine đã tiến hành các cuộc không kích nhằm vào 6 cụm quân nhân, vũ khí và thiết bị của Nga. Các đơn vị thuộc Lực lượng Tên lửa và Pháo binh Ukraine đã tấn công một nhóm quân nhân Nga.

    Financial Times gần đây chỉ ra rằng Ukraine đã chuyển sang chiến thuật "phòng thủ tích cực" và điều này đã được ông Oleksandr Syrskyi - Tư lệnh Lực lượng Lục quân Ukraine tái khẳng định. Ông Syrskyi nói rằng các mục tiêu của quân đội Ukraine là tiếp tục giữ vững vị trí của mình đồng thời làm kiệt sức quân đội Nga.

    Cuối tháng 11/2023, Tổng thống Volodymyr Zelensky thông báo rằng Ukraine đang "tăng cường đáng kể" các công sự sau khi chiến dịch phản công mùa hè không thể nhanh chóng chọc thủng phòng tuyến của Nga và chỉ đem lại những bước tiến không đáng kể.

    Ông Zelensky cho biết các công trình phòng thủ của Ukraine cần được tăng cường và công việc xây dựng chúng cần được đẩy nhanh xung quanh phần phía Đông của vùng Donetsk cũng như ở các khu vực Kharkiv, Sumy, Chernihiv, Kyiv, Rivne và Volyn.

    Những khu vực này trải dài từ phía Đông Ukraine, dọc biên giới với Nga và Belarus tới biên giới phía Tây với Ba Lan. Tổng thống Zelensky cho biết phòng tuyến ở khu vực phía Nam Kherson vẫn còn bị chiếm đóng cũng sẽ được tăng cường.

    Chính quyền Ukraine nhấn mạnh họ không thay mục tiêu giành lại toàn bộ lãnh thổ bị Nga chiếm đóng. Song, hiện tại Kiev phải tập trung vào những cải cách quân dịch nhạy cảm để bổ sung nhân lực và giải quyết tình trạng thiếu pháo binh ở mặt trận.

    Phương Uyên (Theo Tass và Pravda)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-26-1-2024-ukraine-len-tieng-ve-kha-nang-trao-doi-tu-binh-voi-nga-sau-vu-roi-may-bay-il-76-a608712.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan