+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Pháp Francois Hollande tuyên bố sẽ không tái tranh cử

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Hôm 1/12, Tổng thống Pháp Francois Hollande tuyên bố ông sẽ không tái tranh cử nhiệm kỳ thứ hai trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp năm tới.

    (ĐSPL) – Hôm 1/12, Tổng thống Pháp Francois Hollande tuyên bố ông sẽ không tái tranh cử nhiệm kỳ thứ hai trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp năm tới.

    "Tối nay, tôi thông báo với quý vị về quyết định của mình về cuộc tranh cử Tổng thống sắp tới. Tôi đã quyết định không ra ứng cử", tờ Đại Đoàn Kết dẫn lời ông Hollande phát biểu tối hôm 1/12 (giờ Pháp) cho biết.

    Được biết đây là lần đầu tiên kể từ năm 1958 mới có một vị đương kim Tổng thống không ra tái tranh cử.

    Tổng thống Pháp François Hollande phát biểu từ điện Elysee hôm 1/12 - Ảnh: Reuters

    Đảng Xã hội Pháp cầm quyền vì vậy sẽ phải gấp rút tìm một ứng cử viên khác để chạy đua với ông Francois Fillon của đảng Cộng hòa và bà Marine Le Pen của đảng Mặt trận Quốc gia.

    Ông Hollande (62 tuổi) giành chiến thắng trong cuộc tranh cử năm 2012 trước ông Nicolas Sarkozy, trở thành Tổng thống đầu tiên của đảng Xã hội Pháp kể từ năm 1988, theo Infonet.

    Ngoài ra, trong bài phát biểu của mình, ông Francois Hollande liệt kê các lời hứa mà ông đã đưa ra trước cử tri trong cuộc bầu cử tổng thống vào năm 2012, và nói về những gì ông đã làm để thực hiện chúng. Ông thừa nhận rằng kết quả của một số hành động phải chờ lâu hơn dự kiến, và rằng, khi thực hiện có xuất hiện những sai lầm.

    Theo một cuộc thăm dò dư luận trong tháng 2/2016, uy tín của tổng thống Pháp sụt giảm xuống còn 20%, và trong tháng 6/2016, con số này còn tệ hại hơn khi chỉ có 12% người dân Pháp còn tin tưởng ông.

    Ông Francois Fillon là cựu thủ tướng Pháp, đồng thời là thành viên của đảng Cộng hòa Pháp. Trong 2 vòng bầu cử sơ bộ vừa qua, trong khi Cựu tổng thông Pháp Nicolas Sarkozy thất bại và bị loại khỏi cuộc đua bầu cử sơ bộ, ông Francois Fillon lại bất ngờ vượt lên mạnh mẽ và chiếm vị trí dẫn đầu.

    Bầu cử sơ bộ đảng Xã hội (PS) Pháp dự kiến diễn ra vào ngày 22 và 29/1/2017. Trước đó, trong cuộc bầu cử sơ bộ đảng Cộng hòa, cựu Thủ tướng Fillon đã giành chiến thắng thuyết phục tại vòng hai cuộc bầu cử sơ bộ và sẽ đại diện cho phe trung hữu trong cuộc bầu cử Tổng thống Pháp vào mùa Xuân năm 2017.

    Hiện tại, trong khi phe cánh hữu đã tìm ra được đại diện của mình thì phe cánh tả đứng đầu là đảng Xã hội vẫn đang bị chia rẽ sâu sắc và chưa tìm ra được gương mặt nổi bật đại diện ra tranh cử.

    Vào tháng 4 và tháng 5/2017, toàn thể cử tri Pháp sẽ đi bỏ phiếu bầu Tổng thống mới.

    Điều 6, Hiến pháp nước Cộng hòa Pháp

    Tổng thống nước Cộng hòa Pháp được bầu theo nhiệm kỳ 5 năm theo thể thức bầu đã số phiếu trực tiếp. Không ai được đảm nhận quá 2 nhiệm kỳ liên tiếp.

    Điều 7, Hiến pháp nước Cộng hòa Pháp

    Tổng thống Cộng hòa Pháp được bầu theo đối đa số phiếu bầu. Nếu số phiếu bầu theo đa số không đảm bảo trong lần bầu chọn đầu tiên, lần bầu chọn thứ hai sẽ diễn ra sau 14 ngày. Chỉ 2 ứng viên có đại đa số phiếu ở lần bầu cử đầu tiên, sau khi có ứng viên rút khỏi, mới có thể tổ chức lần bầu cử thứ 2.

    Quá trình bầu cử sẽ chính thức bắt đầu sau khi Chính phủ chính thức kêu gọi.

    Bầu cử tân tổng thống diễn ra trong thời gian không ít hơn 20 ngày và không nhiều hơn 50 ngày trước khi Tổng thống đương nhiệm hết nhiệm kỳ.

    Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được dịch từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo.

    Link nguồn: http://www.conseil-constitutionnel.fr

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-phap-francois-hollande-tuyen-bo-se-khong-tai-tranh-cu-a172562.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan