+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Philippines cảm ơn Trung Quốc đã "kịp thời hỗ trợ" tiêu diệt IS tại Marawi

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Mới đây, Tổng thống Philippines Duterte đã cám ơn sự trợ giúp “kịp thời” của Trung Quốc trong cuộc chiến tại Marawi.

    Mới đây, Tổng thống Philippines Duterte đã cám ơn sự trợ giúp “kịp thời” của Trung Quốc trong cuộc chiến tại Marawi.

    Ngày 15/11, nhân chuyến thăm Philippines của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã khen ngợi vai trò "quan trọng" của Trung Quốc trong việc rút ngắn cuộc xung đột kéo dài 5 tháng với các lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Marawi.

    Tổng thống Duterte và Thủ tướng Lý Khắc Cường trong chuyến thăm Philippines tháng 11/2017 - Ảnh: Reuters

    Ông Duterte cho biết, khẩu súng được dùng để tiêu diệt lãnh đạo Phiến quân Hồi giáo Isnilon Hapilon ngày 16/10 vừa qua là vũ khí viện trợ từ Trung Quốc. Tổng thống Philippines nói sẽ mang khẩu súng này theo trong chuyến thăm Trung Quốc gần nhất.

    Tuy nhiên, dư luận đang nghi ngờ về tính chính xác của thông tin này. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Philipines, 6.100 khẩu súng được chính quyền Bắc Kinh viện trợ từ tháng 6/2017 hoàn toàn chưa được quân đội sử dụng và đã được giao cho lực lượng cảnh sát.

    Đơn vị vũ trang đã tiêu diệt Hapilon cho biết, xung đột xảy ra trong một đợt hành quân và khẩu súng tiêu diệt tên thủ lĩnh nguy hiểm là loại súng gắn trên xe bọc thép. Nhiều binh lính của đơn vị này cũng xác nhận họ đã sử dụng vũ khí cố định được điều khiển từ xa gắn súng máy.

    Ngày 10/11 vừa qua, Tổng thống Duterte từng phát biểu nhiều lời ca ngợi tương tự với Tổng thống Nga Vladimir Putin: "Sự hỗ trợ quý báu của nước Nga đã giúp chúng tôi nhanh chóng hạ nhiều quân địch và rút ngắn cuộc chiến”. Sau khi xung đột nổ ra 2 ngày, Nga đã viện trợ súng bắn tỉa cho lực lượng chống khủng bố Philippines.

    Phát ngôn của ông Duterte với Thủ tướng Lý Khắc Cường "sự giúp đỡ kịp thời khi chúng tôi không còn được hỗ trợ" đang làm dấy lên nhiều lo ngại về phản ứng của Mỹ và Australia – 2 quốc gia đã cung cấp và hỗ trợ cả lực lượng lẫn kỹ thuật quân sự cho chiến dịch chiếm lại Marawi.

    Thủ tướng Lý Khắc Cường vẫy chào đoàn học sinh Philippines vẫy cờ chào mừng - Ảnh: Reuters

    Thủ tướng Trung Quốc cũng cho biết Trung Quốc sẽ viện trợ 150 triệu nhân dân tệ (22,7 triệu USD) giúp tái thiết Marawi.

     Thu Phương(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-philippines-cam-on-trung-quoc-da-kip-thoi-ho-tro-tieu-diet-is-tai-marawi-a209527.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan