+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Philippines dằn mặt 'trùm ma túy'

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ông Rodrigo Duterte gặp vị doanh nhân mà ông nghi là "một trong những trùm ma túy hàng đầu ở Philippines" và dọa rằng người này sẽ chết nếu dính líu tới chất cấm.

    Ông Rodrigo Duterte gặp vị doanh nhân mà ông nghi là "một trong những trùm ma túy hàng đầu ở Philippines" và dọa rằng người này sẽ chết nếu dính líu tới chất cấm.

    Trong cuộc gặp lạ lùng hôm 15/7. Sự kiện khiến người ta liên tưởng tới phân cảnh trong một bộ phim về xã hội đen. Vị tổng thống có tư tưởng cứng rắn đối với tội phạm cảnh báo Peter Lim, vị doanh nhân mà ông nói chuyện, tránh xa ma túy, ABC đưa tin.

    Rodrigo Duterte từng nổi tiếng với những chiến dịch trấn áp tội phạm từ khi ông giữ chức thị trưởng thành phố Davao ở phía nam Philippines. Ảnh: Aljazeera.

    Một video về cuộc gặp xuất hiện trong kênh của chính phủ Philippines trên YouTube hôm 16/7, với dòng chữ nói rằng Lim là "một trong những trùm ma túy sừng sỏ nhất trong bộ ba liên quan tới những hoạt động ma túy bất hợp pháp trên cả nước".

    Tuy nhiên, vị doanh nhân bác bỏ cáo buộc rằng ông là trùm ma túy Peter Lim, người mang hai dòng máu Trung Quốc và Philippines mà tổng tống từng điểm tên trong bài phát biểu trên đài truyền hình quốc gia hôm 7/7.

    Peter Lim là tên tương đối phổ biến ở Philippines, nơi một bộ phận dân số là hậu duệ của người Hoa.

    Doanh nhân Peter Lim mà ông Duterte gặp hôm 15/7 nói rằng ông cảm thấy lo sợ cho tính mạng của bản thân, bởi trong cuộc gặp, tổng thống tuyên bố rằng Lim "sẽ chết ngay khi ông bước ra khỏi máy bay".

    "Gia đình tôi đang đối mặt với vấn đề lớn ở Cebu. Chúng tôi nhận rất nhiều lời hăm dọa", ông thổ lộ. Cebu là thành phố ở miền trung Philippines, nơi Lim thành lập hàng loạt công ty.

    Khi nói chuyện với Tổng thống Duterte, Lim khẳng định ông không liên quan tới ma túy, song thừa nhận cảnh sát từng điều tra ông vào năm 1997 do nghi ngờ ông tham gia buôn ma túy. Sau đó, Lim cam kết rằng ông sẽ hợp tác với tổng thống trong chiến dịch chống tội phạm.

    "Đất nước chúng ta thật may mắn khi có ngài. Quả thực ngài là vị tổng thống duy nhất có khả năng cứu đất nước. Ngài đúng là con người của công việc", Lim nói với tổng thống.

    Duterte từng nổi tiếng với những hoạt động chống tội phạm quyết liệt từ khi ông giữ chức thị trưởng Davao, một thành phố ở phía nam Philiipines. Khi đó, ông thường xuyên đọc tên những nghi phạm ma túy trong chương trình phát thanh của ông tại thành phố.

    Ông giành thắng lợi trong cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng 5 chủ yếu nhờ cam kết giết hàng chục nghìn phần tử buôn ma túy và các loại tội phạm khác.

    Từ khi nhậm chức, ông bắt đầu nêu tên những tướng cảnh sát, chính trị gia và những cá nhân mà ông nghi liên quan tới ma túy. Ông cũng phát động một chiến dịch trấn áp tội phạm ma túy trên cả nước, dẫn đến việc cảnh sát và những nhóm chống tội phạm trong dân chúng bắn chết gần 400 nghi phạm ma túy.

    Nhiều tổ chức nhân quyền và chính trị gia đối lập phản đối chiến dịch chống ma túy đẫm máu của Duterte, song chính phủ khẳng định tất cả những nghi phạm đã chết đều chống đối cảnh sát, còn những trường hợp người dân giết nghi phạm đang được điều tra.

    Quân Vũ
    Nguồn: Người Đưa Tin 

    Video tin tức được xem nhiều:

    [mecloud]ETzNUo5BAV[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-philippines-dan-mat-trum-ma-tuy-a139932.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan