+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Putin kỷ niệm Ngày Chiến thắng, không đưa ra thông báo mới về chiến dịch quân sự ở Ukraine

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trái với suy đoán của nhiều chuyên gia và nhà phân tích phương Tây, bài phát biểu kỷ niệm Ngày Chiến thắng 9/5 của Tổng thống Nga Putin không đưa ra thông báo mới nào về chiến dịch quân sự ở Ukraine.

    Ngày 9/5 (giờ địa phương), Nga đã tổ chức lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng, đánh dấu 77 năm ngày Liên Xô đánh bại Đức Quốc xã trong Chiến tranh thế giới thứ 2. Trong bài phát biểu tại Quảng trường Đỏ, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã không đưa ra bất kỳ thông báo lớn mới nào về chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

    Thay vào đó, nhà lãnh đạo Nga đã mô tả hoạt động quân sự tại Ukraine là "quyết định bắt buộc, kịp thời và duy nhất". 

    Phát biểu trước hơn 10.000 binh sĩ tại buổi lễ, ông chủ Điện Kremlin đã nhắc lại lý do Nga mở "hoạt động quân sự đặc biệt" ở Ukraine, nói rằng phương Tây đang lên kế hoạch tấn công Crimea và Moscow "không có lựa chọn nào khác".

    screen shot 2022 05 09 at 153558
    Tổng thống Nga Vladimir Putin xem lễ duyệt binh nhân Ngày Chiến thắng 9/5/2022. Ảnh: Reuters 

    Ông nói: "Các nước NATO không muốn lắng nghe chúng tôi. Họ có những kế hoạch khác nhau và chúng tôi đã thấy điều ấy. Họ đang lên kế hoạch cho một cuộc tấn công vào các vùng đất lịch sử của chúng ta, bao gồm cả Crimea. Nga đã phủ đầu trước kế hoạch này, đó là một quyết định bắt buộc, kịp thời và duy nhất".

    Đặc biệt, trái với dự đoán của các nhà phân tích phương Tây, ông Putin đã không tuyên bố tổng động viên hay tuyên bố chiến tranh chính thức trong Ngày Chiến thắng 9/5. Bài phát biểu của ông đưa ra lời đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân,trong bối cảnh phương Tây gần đây đang lo ngại sau những lời cảnh báo về khả năng triển khai loại vũ khí này của Moscow. 

    Tuy nhiên, truyền thông nhận định không có dấu hiệu nào cho thấy ông Putin muốn giảm leo thang xung đột. Một số nhà quan sát chỉ ra, nhà lãnh đạo Nga có thể tìm cách kết thúc chiến dịch quân sự bằng cách tuyên bố chiến thắng ở Donbas.

    Phát biểu trước những người lính Nga, những người mà ông nói đã đến từ chiến trường Ukraine, ông Putin đã dành lời ngợi khen: "Các bạn đang chiến đấu vì quê hương, vì tương lai của đất nước và không quên bài học từ Thế chiến thứ 2".

    Đồng thời, Tổng thống Vladimir Putin cũng đưa ra tuyên bố mạnh mẽ rằng Nga là một quốc gia thống nhất, đa sắc tộc. Ông nhấn mạnh: "Kề vai sát cánh cùng nhau, những người lính và sĩ quan ở đây đã đến từ nhiều vùng trên đất mẹ rộng lớn của chúng ta, bao gồm những người đã đến đây vùng chiến sự Donbas. Hiện nay, các binh sĩ của chúng ta đang cùng nhau chiến đấu trong trận chiến. Họ bảo vệ cho nhau khỏi bom đạn, mảnh vỡ và mảnh đạn, thực sự như anh em, và đây là thế mạnh của nước Nga. Sức mạnh vô địch của quốc gia đa dân tộc chúng ta".

    Minh Hạnh (Theo The Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-putin-ky-niem-ngay-chien-thang-khong-dua-ra-thong-bao-moi-ve-chien-dich-quan-su-o-ukraine-a536947.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan