+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Putin muốn "quét sạch" các nhóm phiến quân và khủng bố tại Syria

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Nga Vladimir Putin nói với hai nhà lãnh đạo của Thổ Nhĩ Kỳ và Iran rằng ông muốn “nghiền nát” thành trì khủng bố cuối cùng ở Syria.

    Tổng thống Nga Vladimir Putin nói với hai nhà lãnh đạo của Thổ Nhĩ Kỳ và Iran rằng ông muốn “nghiền nát” thành trì khủng bố cuối cùng ở Syria.

    Tổng thống Putin, một trong những đồng minh thân cận nhất của nhà lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, đã phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh với sự tham dự của Thổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan và Tổng thống Iran Hassan Rouhani, về tương lai của Syria.

    "Chúng ta không nên chấp nhận sự hiện diện của các nhóm khủng bố ở Idlib. Đó là lý do tại sao tôi đề nghị chúng ta xem xét các bước động thái thể thực tế mà Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran có thể thực hiện để tiêu diệt hoàn toàn khu vực khủng bố này", ông Putin nói.

    Tiếp lời, Tổng thống Iran Rouhani nói rằng các chiến binh ở Idlib không nên nằm ngoài tầm kiểm soát, nhưng ông Erdogan đã không đáp lại lời đề nghị của ông Putin trong bài phát biểu khai mạc hội nghị.

    "Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không cho phép hình thành một hành lang khủng bố ở biên giới phía nam của mình. Về vấn đề này, chúng tôi mong đợi sự hỗ trợ từ các đối tác của mình", ông Erdogan nói.

    Cả ba quốc gia đều đang có lực lượng quân sự trên chiến tường Syria, nơi mỗi bên đều có những mục đích và lợi ích khác nhau khi cùng bắt tay phối hợp.

    Tổng thống Putin muốn quét sạch các nhóm phiến quân và khủng bố cuối cùng tại Syria. Ảnh: Reuters

    Nhưng căng thẳng giữa Moscow và Ankara về vấn đề Syria đã gia tăng trong những tháng gần đây, một phần do quyết định rút quân của Mỹ khiến một cuộc chạy đua lấp vào khoảng trống quyền lực và tầm ảnh hưởng giữa hai nước này đang trở dần hiện hữu.

    Phía Moscow rất muốn giúp quân đội Syria chiếm lại các phần lãnh thổ từ tay phiến quân và khủng bố, bao gồm cả tỉnh Idlib phía tây bắc, nhưng Ankara vẫn một mực kêu gọi Tổng thống Assad phải từ chức để chấm dứt cuộc xung đột.

    Được biết, để có thể bám trụ thành trì cuối cùng, IS thực hiện các biện pháp ngày càng liều lĩnh và chống trả quyết liệt bất cứ ai tấn công chúng.

    IS từng kiểm soát gần như toàn bộ lãnh thổ Iraq và Syria, hiện đang phải vật lộn để bám trụ lại một vùng đất nhỏ cũng là thành trì cuối cùng của tổ chức này ở biên giới Syria và Iraq sau khi bị tấn công liên tiếp với 30.000 cuộc không kích.

    Để bám trụ lại thành trì cuối cùng. IS thậm chí đã tiến hành một cuộc tấn công ở khu vực quanh thị trấn Hajin ở tỉnh Deir al-Zour nhằm giành lại vùng lãnh thổ chúng từng chiếm ưu thế. 

    Vũ Đậu(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-putin-muon-quet-sach-cac-nhom-phien-quan-va-khung-bo-tai-syria-a262957.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan