+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Putin nhận lời mời tới thăm Mỹ trong năm nay

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trợ lý Điện Kremlin Yuri Ushakov cho rằng hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa hai nhà lãnh đạo Nga-Mỹ là cần thiết.

    Trợ lý Điện Kremlin Yuri Ushakov cho rằng hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa hai nhà lãnh đạo Nga-Mỹ là cần thiết.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc họp báo chung sau hội nghị thượng đỉnh hôm 16/7 - Ảnh: Reuters

    Điện Kremlin thông báo, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhận được lời mời tham dự hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Washington vào cuối năm nay.

    Trợ lý về chính sách đối ngoại của Tổng thống Nga, ông Yuri Ushakov cho biết lời mời trên được cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton chuyển tới và cho rằng hội nghị này là cần thiết sau thành công của hội nghị đầu tiên hôm 16/7 tại Phần Lan.

    Ông Ushakov cho hay hiện ông và ông Bolton chưa bắt đầu tiến trình chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh Nga - Mỹ tại Washington, song dự kiến ông Bolton sẽ gặp các quan chức Nga vào tháng 8 tới. Địa điểm diễn ra cuộc gặp này chưa được công bố.

    Đồng thời, ông Ushakov gợi ý rằng ông Trump và ông Putin có thể gặp nhau tại hội nghị thượng đỉnh G20 tại Argentina vào tháng 11 này. "Có thể sẽ có những sự kiện quốc tế khác mà 2 nhà lãnh đạo có thể sẽ tham gia”ông Ushako nói.

    Tại cuộc họp ngày 16/7 tại Helsinki, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về cạnh tranh Mỹ - Nga trong các thị trường năng lượng quốc tế, cũng như hợp tác chống khủng bố và kế hoạch phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

    Ông Trump và ông Putin đều chú ý đến sự phối hợp giữa quân đội Mỹ và Nga tại Syria, những người làm việc cùng nhau để tránh các cuộc đụng độ không chủ ý. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoygu cho biết hôm thứ 24/7 cho rằng hội nghị thượng đỉnh tại Helsinki có thể giúp đẩy mạnh hợp tác quân sự song phương, cũng như giữa Nga với các nước thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

    Sau hội nghị thượng đỉnh tại Helsinki, Tổng thống Trump đã yêu cầu Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton liên lạc với điện Kremlin để thiết lập một cuộc họp thứ hai để“chúng ta có thể bắt đầu thực hiện một số điều đã được thảo luận, bao gồm ngừng khủng bố, an ninh Israel, sự gia tăng hạt nhân, tấn công mạng, thương mại, Ukraine, hòa bình Trung Đông, Triều Tiên và nhiều hơn nữa”.

    Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton. - Ảnh: AP

    Một cuộc thăm dò gần đây cho thấy 54% người Mỹ ủng hộ hội nghị thượng đỉnh thứ hai giữa hai nhà lãnh đạo ở Washington.

    Những động thái trên diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Trump đang đối mặt với sự chỉ trích của chính giới Mỹ khi các nghị sĩ thuộc cả 2 đảng Cộng hòa và Dân chủ đều bày tỏ sự không hài lòng về kết quả cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Nga vừa qua, cho rằng đây là "cơ hội bị bỏ lỡ" để quy trách nhiệm cho Nga can thiệp vào bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, điều mà Moskva luôn bác bỏ.

    Giới tình báo và nghị sĩ Mỹ nói rằng họ không biết liệu Tổng thống Trump đã thỏa thuận những gì trong cuộc họp kín với nhà lãnh đạo Nga và họ lo ngại ông Trump đưa ra quá nhiều nhượng bộ.

    Bất chấp những lời chỉ trích, Tổng thống Trump vẫn khẳng định cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Nga là "một thành công to lớn".

    NGUYỄN QUỲNH (Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-putin-nhan-loi-moi-toi-tham-my-trong-nam-nay-a237574.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan