+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Syria Assad bổ nhiệm Thủ tướng mới

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Hôm 22/6, Tổng thống Bashar al-Assad đã bổ nhiệm Bộ trưởng Điện lực Imad Khamis làm Thủ tướng mới và thành lập chính phủ mới tại Syria.

    (ĐSPL) – Hôm 22/6, Tổng thống Bashar al-Assad đã bổ nhiệm Bộ trưởng Điện lực Imad Khamis làm Thủ tướng mới và thành lập chính phủ mới tại Syria, quốc gia đang bị chia rẽ bởi chiến tranh và kinh tế bị hủy hoại do cuộc nội chiến kéo dài 5 năm.

    Hãng thông tấn SANA của Syria không đưa ra lý do về việc thay thế ông Wael al-Halaki, người từng nắm giữ chức vụ Thủ tướng trong gần 4 năm qua, và sống sót sau một vụ ám sát bằng một quả bom xe tấn công đoàn xe của ông tại Damascus hồi năm 2013.

    Ông Halaki được bổ nhiệm thay thế Thủ tướng Riad Hijab đã đào tẩu khỏi chính phủ, và sau đó đã dẫn đầu một nhóm đối lập tại cuộc đàm phán hòa bình ở Geneva.

    Tổng thống Syria Bashar al-Assad phát biểu trong phiên họp Quốc hội ở thủ đô Damascus hôm 7/6. - Ảnh: Reuters.

    Chính quyền Damascus kiểm soát hầu hết các trung tâm dân cư chính bị nội chiến tàn phá ở phía Tây nước này. Tuy nhiên không bao gồm thành phố Idlib hiện được bị kiểm soát bởi các lực lượng nổi loạn, và các khu dân cư bị phiến quân chiếm giữ tại Aleppo, nơi từng là thành phố lớn nhất của Syria.

    Lực lượng người Kurd hiện đang kiểm soát một vùng lãnh thổ rộng lớn dọc theo biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, và Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang chiếm giữ tỉnh Raqqa và Deir al-Zor ở phía Đông Syria.

    Những nỗ lực quốc tế nhằm lấy lại hòa bình cho Syria được chú trọng vào việc thành lập một chính phủ chuyển tiếp mà có thể bao gồm các thành viên của chính quyền hiện nay và phe đối lập.

    Ông Assad và đồng minh của mình Nga, đã đề nghị hợp nhất các bộ phận của phe đối lập vào chính phủ Syria. Đây được coi một bước tiến hướng tới một giải pháp chính trị cho cuộc chiến tranh đã khiến hơn 250.000 người thiệt mạng, và làm 11 triệu người phải dời bỏ nhà cửa. Washington và các Syria phiến quân – những người nhấn mạnh rằng bất kỳ thỏa thuận hòa bình nào thì Tổng thống Assad cũng phải từ chức - đã bác bỏ ý tưởng này.

    Ông Khamis, 54 tuổi, được được bổ nhiệm làm Bộ trưởng điện lực năm 2011, SANA cho biết. Trước đó, ông cũng là một thành viên của trong đảng của Tổng thống Assad từ năm 1977. Theo hiến pháp Syria, chính phủ mới phải được thành lập trong vòng 40 ngày sau cuộc tổng tuyển cử. Chính phủ mới sẽ là chính phủ thứ 6 dưới thời ông Assad.

    Cuộc xung đột đã khiến kinh tế Syria tổn thất hơn 200 tỷ USD và thiệt hại vật chất cho cơ sở hạ tầng, làm GDP của nước này giảm 1/2 so với năm 2011.

    NHẤT DUY(Theo Reuters)

    Nguồn: Người Đưa Tin

    Video tin tức được xem nhiều:

    [mecloud]isJpRXIHyc[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-syria-assad-bo-nhiem-thu-tuong-moi-a136416.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan