+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ không sợ Mỹ trừng phạt, từ chối trao đổi Mục sư Brunson

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo Mỹ sẽ mất “một đồng minh vững chắc và chân thành” nếu họ không thay đổi quan điểm của mình về vụ Mục sư Brunson.

    Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo Mỹ sẽ mất “một đồng minh vững chắc và chân thành” nếu họ không thay đổi quan điểm của mình về vụ Mục sư Brunson.

    Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan và Tổng thống Mỹ Trump. Ảnh: Sputnik

    Trả lời trước báo giới về lời đe dọa áp đặt trừng phạt đối với Thổ Nhĩ Kỳ nếu Ankara không trả tự do cho mục sư Andrew Brunson, ông Recep Tayyip Erdogan nói rằng ông Donald Trump đang thực hiện “chiến tranh tâm lý”.

    Theo Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Washington sẽ mất “một đồng minh vững chắc và chân thành” nếu họ không thay đổi quan điểm của mình về vụ Mục sư Brunson.

    "Tôi nghĩ đó là cuộc chiến tranh tâm lý. Chúng tôi sẽ không lùi bước với các biện pháp trừng phạt. Chúng tôi cũng không tranh cãi về Brunson", tờ Haberturk dẫn lời ông Erdogan nói.

    Cũng theo nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ, Ankara có thể chuyển vụ việc tới trọng tài quốc tế nếu Mỹ không cung cấp máy bay chiến đấu F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời lưu ý rằng nước này có những lựa chọn khác.

    Trước đó, dự luật chính sách quốc phòng của Mỹ cho năm 2019 bổ sung điều khoản tạm thời đóng băng quá trình chuyển giao các máy bay F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ.

    Mục sư Andrew Brunson bị bắt giữ hồi tháng 10/2016 tại một nhà thờ Tin lành ở thị trấn Aliaga, thành phố Izmir, phía Tây Thổ Nhĩ Kỳ và bị đưa ra xét xử sau hơn 1 năm rưỡi bị giam giữ.

    Các công tố viên Thổ Nhĩ Kỳ đã cáo buộc Brunson có quan hệ với phong trào của giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gulen, mà Ankara gọi là Tổ chức khủng bố Fethullah (FETO).

    Giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gulen được cho là đứng đằng sau vụ đảo chính quân sự bất thành tại Thổ Nhĩ Kỳ năm 2016 và hiện sống lưu vong ở Mỹ.

    Sau phiên tòa xét xử, mục sư Brunson đã được ra tù và hiện đang bị quản thúc tại gia.

    Vi An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-tho-nhi-ky-khong-so-my-trung-phat-tu-choi-trao-doi-muc-su-brunson-a238109.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan