+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Trump bị cáo buộc "né thuế", danh tiếng có “sứt mẻ” trước thềm bầu cử?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo bài điều tra đối với thuế thu nhập cá nhân của Tổng thống Trump do New York Times công bố, vị tỷ phú trước khi bước vào Nhà Trắng đã thua lỗ trong nhiều năm.

    Theo bài điều tra đối với thuế thu nhập cá nhân của Tổng thống Trump do New York Times công bố, vị tỷ phú với tài sản hàng tỷ USD trước khi bước vào Nhà Trắng đã liên tục thua lỗ trong nhiều năm.

    Phóng sự điều tra chấn động dư luận của báo New York Times hôm 27/9 cho biết, Tổng thống Donald Trump chỉ trả 750USD tiền thuế thu nhập liên bang trong năm đắc cử và trong năm đầu tiên ở Nhà Trắng.

    Dựa trên các hồ sơ thuế được thu thập từ năm 2000 đến năm 2017 liên quan đến ông Trump và hàng trăm công ty do ông sở hữu, báo trên tiết lộ vị Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ thực chất đã lỗ tới 47,4 triệu USD trong 2018, trái ngược với tuyên bố kiếm được ít nhất 434,9 triệu USD của ông trong năm đó. Đây được cho là nguyên nhân vì sao suốt 15 năm qua, ông Trump chỉ đóng thuế 5 năm.

    Cũng theo phóng sự, hầu hết các doanh nghiệp trong đế chế kinh doanh của ông Trump, từ các sân golf đến khách sạn của ở thủ đô Washington D.C, đang phải chịu lỗ hàng triệu cho đến hàng chục triệu USD mỗi năm. Các hồ sơ thuế còn cho thấy nhiều khu nghỉ dưỡng và khách sạn của ông Trump đang được sử dụng bởi các nhà vận động hành lang, quan chức nước ngoài và những người có mối liên hệ gần gũi khác với Tổng thống Mỹ.

    Dù sở hữu hàng trăm doanh nghiệp lớn nhỏ và có tổng giá trị tài sản xấp xỉ 2,5 tỷ USD (theo ước tính từ Forbes), nhưng Tổng thống Trump vẫn xoay sở để không phải trả thuế trong khoảng từ 10 đến 15 năm qua.

    Thủ thuật quan trọng trong việc “phù phép” những báo cáo về tài chính của ông Trump là sử dụng tiền thu được từ danh tiếng của bản thân, để mua lại và hỗ trợ các doanh nghiệp đang gặp rủi ro, sau đó tận dụng các khoản lỗ từ chúng để “lách thuế”.

    Về cơ bản, Tổng thống Trump đang mất rất nhiều tiền, nhưng ông vẫn xoay sở để lách luật thuế của Mỹ bằng cách gánh các khoản lỗ còn tồn động ở những năm trước để giảm mức thuế phải nộp trong những năm tiếp theo. Vào đầu những năm 1990, khi đế chế kinh doanh đứng trên bờ vực sụp đổ và bản thân mất trắng 1 tỷ USD, ông Trump vẫn có thể tận dụng được các khoản khấu trừ thuế trong suốt 18 năm tiếp theo.

    Tổng thống Trump bác bỏ cáo buộc trốn thuế. (Ảnh: AP).

    Phóng sự của New York Times cũng tiết lộ, Tổng thống Trump đang phải đối mặt với một thử thách tài chính chính lớn, vì trong vòng 4 năm tới, các khoản vay hàng trăm triệu USD của ông sẽ đáo hạn.

    Theo tờ báo, ông Trump đang lặp lại sai lầm tương tự trước đây. "Ông đang phải chịu trách nhiệm cho các khoản vay lên tới 421 triệu USD, hầu hết trong số đó sẽ đáo hạn trong vòng 4 năm tới,” tờ báo cho biết, “Nếu tái đắc cử, những chủ nợ của ông Trump sẽ bị đặt vào một tiền lệ chưa từng có, khi họ phải cân nhắc có nên siết nợ một tổng thống đang tại vị hay không”.

    Bài điều tra của New York Times có thể được coi là "quả bom" phát nổ ngay trước thềm cuộc bầu cử vào tháng 11. Nhưng tình huống này không phải lần đầu xảy ra đối với ông Trump.

    Và cũng có lượng lớn người ủng hộ Tổng thống Trump không quan tâm tới tờ New York Times hay mạng xã hội.

    Tổng thống Donald Trump cũng mô tả bài báo của New York Times là "tin giả", khẳng định ông đã trả các khoản lớn thuế bang và liên bang.

    Vấn đề thuế của Tổng thống Trump từng được đặt ra trước đây, liên quan tới kinh doanh của gia đình, trong bài điều tra của New York Times được trao giải Pulitzer tháng 10/2018. Nhưng bài điều tra lần này đẩy vấn đề đi xa hơn, đặt ra những câu hỏi có tính tổn thất lớn hơn cho ông chủ Nhà Trắng.

    New York Times cho biết sẽ tiếp tục công khai nhiều chi tiết hơn. Điều tra này thực tế có lẽ không làm lung lay những cử tri trung thành nhất với Tổng thống Trump, xét tới những đòn công kích từ đảng Dân chủ và một bộ phận truyền thông cánh tả Mỹ suốt chiến dịch tranh cử năm 2016, cũng như trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông Trump.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-trump-bi-cao-buoc-ne-thue-danh-tieng-co-sut-me-truoc-them-bau-cu-a340621.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan