+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Trump chỉ trích Kim Jong Un sau vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng chỉ trích Triều Tiên trên Twitter ngay sau vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng chỉ trích Triều Tiên trên Twitter ngay sau vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa.

    Theo tin tức trên báo Tri thức trực tuyến, ngay sau vụ phóng thử tên lửa đạn đạo của Triều Tiên trong sáng 4/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng chỉ trích Triều Tiên trên Twitter

    "Triều Tiên vừa phóng một tên lửa nữa. Gã này chẳng biết làm gì hơn với cuộc đời của mình hay sao?", ông Trump viết với ám chỉ với Kim Jong Un, nhà lãnh đạo của Triều Tiên.

    "(Tôi) Không tin là Hàn Quốc và Nhật Bản sẽ chịu đựng được điều này lâu hơn. Có lẽ Trung Quốc sẽ có một động thái mạnh mẽ đối với Triều Tiên và chấm dứt điều vớ vẩn này một lần và mãi mãi!", Tổng thống Trump viết trên tài khoản Twitter cá nhân ngày 4/7.

    Ông Trump đăng bình luận trên Twitter không lâu sau khi nhận được báo cáo về vụ thử tên lửa của Bình Nhưỡng. Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương đã phát hiện và theo dõi vụ phóng thử trong 37 phút trước khi tên lửa rơi xuống biển Nhật Bản.

    Liên quan đến sự việc này, báo VnExpress đưa tin, trước đó, quân đội Hàn Quốc xác nhận Triều Tiên sáng 4/7 vừa phóng một tên lửa từ một tỉnh gần biên giới Trung Quốc. Đài truyền hình NHK của Nhật Bản cho biết tên lửa của Triều Tiên có thể đã rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật. Đây là vụ phóng tên lửa thứ 11 của Triều Tiên trong năm nay.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Getty.

    Quả tên lửa Hwasong-14 đạt độ cao 2.802 km, bắn chính xác mục tiêu sau khi bay 39 phút, đài truyền hình nhà nước Triều Tiên hôm nay cho biết trong thông báo đặc biệt. Tên lửa được phóng dưới sự giám sát của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, bay được 933 km trước khi trúng mục tiêu.

    "Vụ phóng thử được thực hiện với góc nhọn nhất có thể và không có tác động tiêu cực nào đến các nước láng giềng", đài truyền hình tuyên bố và cho biết nước này hiện có thể tấn công bất cứ nơi nào trên thế giới, theo Reuters.

    Triều Tiên thường bắn thử tên lửa đạn đạo ở góc khoảng 90 độ để tên lửa đạt độ cao tối đa và rơi xuống vùng biển Nhật Bản, nhằm tránh các hệ thống radar theo dõi của Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, đồng thời không để tên lửa bay vào không phận các nước láng giềng. Điều này giải thích việc tên lửa Hwasong-14 chỉ bay được hơn 900 km sau khi đạt độ cao hơn 2.800 km. Nếu được bắn ở góc chuẩn, tên lửa thường đạt độ cao bằng 1/3 hoặc 1/4 tầm bắn.

    Tuyên bố này dường như mâu thuẫn với các báo cáo trước đó của quân đội Mỹ, rằng Triều Tiên phóng thử một vũ khí tầm trung. Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ tuyên bố họ phát hiện và theo dõi "vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm trung từ mặt đất" trong 37 phút gần sân bay ở Panghyon, cách thủ đô Bình Nhưỡng khoảng 100 km về phía tây bắc.

    Tên lửa Hwasong-14. Ảnh: Prokorea

    Ngay sau khi vụ thử tên lửa diễn ra, quân đội Hàn Quốc và chính phủ Nhật cho biết tên lửa Triều Tiên phóng sáng nay bay 930 km trước khi rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế Nhật.

    Tokyo phản đối mạnh mẽ hành vi vi phạm các nghị quyết của Liên Hợp Quốc, trong đó cấm Bình Nhưỡng phát triển công nghệ tên lửa đạn đạo.

    Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, cho biết tên lửa được cho là thuộc tầm trung, nhưng quân đội cũng đang xem xét khả năng nó là tên lửa đạn đạo liên lục địa. Ông đã chủ trì hợp hội đồng an ninh quốc gia.

    Triều Tiên đã bác bỏ mọi lời kêu gọi kiềm chế các chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này, ngay cả từ đồng minh lớn duy nhất là Trung Quốc, nói rằng họ đang tự vệ chính đáng. Bình Nhưỡng tuyên bố đang phát triển một tên lửa hạt nhân có khả năng tấn công Mỹ.

    Washington đang dần mất kiên nhẫn và đã chuẩn các phương án quân sự đối với Triều Tiên trong trường hợp nước này tiếp tục thử hạt nhân hoặc phóng tên lửa đạn đạo.

    Tổng thống Trump nhiều lần bày tỏ mong muốn Trung Quốc nỗ lực hơn trong việc kiềm chế Bình Nhưỡng. Ông từng tạm xếp các biện pháp cứng rắn sang một bên với hy vọng Bắc Kinh sẽ gây sức ép với Triều Tiên nhưng đến nay các nỗ lực này bất thành.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-trump-chi-trich-kim-jong-un-sau-vu-thu-ten-lua-dan-dao-lien-luc-dia-a195171.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan