+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Trump công bố kế hoạch "thay máu" hệ thống thuế

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chính quyền Tổng thống Donald Trump ngày 27/9 đã công bố kế hoạch cải tổ thuế lớn nhất của Mỹ trong vòng 3 thập kỷ trở lại đây, đề xuất cắt giảm thuế cho hầu hết người Mỹ

    Chính quyền Tổng thống Donald Trump ngày 27/9 đã công bố kế hoạch cải tổ thuế lớn nhất của Mỹ trong vòng 3 thập kỷ trở lại đây, đề xuất cắt giảm thuế cho hầu hết người Mỹ. 

    Báo VnEconomy dẫn thông tin từ hãng tin Reuters cho biết, ông Trump nói rằng chương trình cải tổ thuế của ông nhằm mục đích hỗ trợ tầng lớp lao động, tạo công ăn việc làm, và đưa luật thuế Mỹ trở nên đơn giản, bình đẳng hơn.

    Giới phân tích dự báo kế hoạch này của vị Tổng thống Cộng hòa sẽ gặp nhiều khó khăn ở Quốc hội Mỹ, nơi đảng của ông đang ở trong tình trạng chia rẽ nội bộ sâu sắc và đối đầu gia tăng với Đảng Dân chủ.

    Kế hoạch mà Nhà Trắng trình bày bao gồm hạ thấp thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp, giảm thuế cho các doanh nghiệp nhỏ, hạ mức thuế suất thu nhập cá nhân tối đa, và xóa bỏ một số chính sách miễn giảm thuế được sử dụng rộng rãi - bao gồm những chính sách có lợi cho người dân ở những bang có thuế suất cao thân với Đảng Dân chủ.

    Là kết quả của nhiều tháng đàm phán giữa các trợ lý của ông Trump và các thủ lĩnh Cộng hòa trong Quốc hội, kế hoạch này còn thiếu chi tiết về biện pháp để tránh tăng thâm hụt ngân sách do việc giảm thuế gây ra. Theo quy trình, kế hoạch này phải được viết thành một dự luật chi tiết bởi các ủy ban viết luật thuế trong Quốc hội Mỹ.

    Trước đó Thời báo tài chính cho rằng, Nhà Trắng hy vọng kế hoạch này với trọng tâm là cắt giảm thuế sẽ là công cụ hữu hiệu để tạo đà cho chi tiêu tiêu dùng, qua đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

    Phát biểu với báo giới sau buổi làm việc với các nghị sỹ hàng đầu của hai đảng Dân chủ và Cộng hòa tại hai viện quốc hội ngày 13/9, Tổng thống Trump khẳng định trong kế hoạch cải cách đang ở giai đoạn đầu soạn thảo này, việc tăng thuế đánh vào giới giàu có, tầng lớp thượng lưu trong xã hội đang được cân nhắc một cách nghiêm túc. Theo ông, người giàu kiếm được nhiều tiền hơn cũng đồng nghĩa với phải nộp thuế cao hơn.

    Chính quyền của Tổng thống Trump đang nỗ lực tìm kiếm sự ủng hộ của các ông nghị Đồi Capitol đối với kế hoạch "thay máu" hệ thống thuế của Mỹ.

    Chính quyền của Tổng thống Donald Trump công bố kế hoạch cắt giảm thuế được coi là lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ, kế hoạch này đã được công bố từ hồi tháng 4 năm nay, VnExpress cho hay.

    Theo đó, trong lần cải cách thuế này, đối tượng được cho là sẽ hưởng lợi bao gồm các tập đoàn, doanh nghiệp nhỏ và tầng lớp trung lưu và một số người giàu có, Bloomberg dẫn lời cố vấn kinh tế trưởng Gary Cohn và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin phát biểu ngày 26/4.

    Chính quyền Mỹ dự định cắt giảm mạnh thuế thu nhập doanh nghiệp xuống còn 15% và sẽ chỉ đánh thuế một lần lên doanh thu của các công ty Mỹ đang hoạt động ở nước ngoài. Ước tính khoản doanh thu này lên tới 2,6 nghìn tỉ đôla.

    Điều này đồng nghĩa với việc, thu nhập của các doanh nghiệp Mỹ có được do công việc làm ăn ở nước ngoài sẽ không phải chịu thuế.

    Trong bản dự thảo mà chính quyền của ông Trump đưa ra, thuế thu nhập cá nhân sẽ được giảm xuống chỉ còn ba loại thay vì 7 loại như trước kia. Sửa đổi này sẽ giúp giảm mức thuế thu nhập cá nhân từ mức cao nhất 39,6% xuống còn 35%.

    Bên cạnh đó, hiện công dân Mỹ đang phải chịu thuế 3,8% trên tổng thu nhập vượt quá 200.000 đôla/năm từ các món đầu tư cá nhân. Và những cá nhân sở hữu bất động sản trị giá hơn 5,49 triệu đôla cũng phải đóng thuế. Nhưng chính quyền của ông Trump hứa sẽ xóa bỏ cả hai loại thuế này.

    "Chúng tôi quyết tâm tiến hành càng nhanh càng tốt và sẽ hoàn thành trong năm nay", Bộ trưởng Tài chính Mnuchin nói.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-trump-cong-bo-ke-hoach-thay-mau-he-thong-thue-a203369.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan