+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Trump không đặt nhiều kỳ vọng vào Hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có mặt tại sân bay ở thủ đô Helsinki, sẵn sàng cho cuộc gặp thượng đỉnh với người đồng cấp Nga Vladimir Putin.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có mặt tại sân bay ở thủ đô Helsinki, sẵn sàng cho cuộc gặp thượng đỉnh với người đồng cấp Nga Vladimir Putin.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump có mặt tại sân bay Helsinki, Phần Lan, ngày 15/72018. - Ảnh: AP 

    Theo Independent, chuyên cơ Không lực Một chở Tổng thống Mỹ Donald Trump và phu nhân đã đáp xuống sân bay Helsinki (Phần Lan)vào lúc 18h50 ngày 15/7 (giờ địa phương).

    Dự kiến, Hội nghị Thượng đỉnh Nga-Mỹ giữa Tổng thống Putin và Tổng thống Trump sẽ được khai mạc tại Phủ Tổng thống Phần Lan lúc 13h ngày 16/7 (17h, giờ Việt Nam). 

    "Tôi không đặt nhiều kỳ vọng khi tham dự cuộc gặp (với ông Putin)", Tổng thống Trump nói với CBS News hôm 15/7 trước khi rời Anh. Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng cũng cho rằng sẽ "không có gì tồi tệ" xảy ra sau cuộc gặp với Tổng thống Putin.

    Tổng thống Trump cùng các quan chức Mỹ những ngày qua đưa ra các thông điệp nhằm làm giảm tầm quan trọng của cuộc gặp giữa nhà lãnh đạo Nga - Mỹ.

    Trước đó, hôm 13/7, trợ lý Tổng thống Nga Yuri Ushakov cho biết: "Mục đích của cuộc gặp là bắt đầu các nỗ lực nhằm cải thiện tình hình tiêu cực hiện nay trong quan hệ Nga - Mỹ, tiến hành các bước đi cụ thể để bình thường hóa quan hệ, tái xây dựng lòng tin ở mức ít nhiều chấp nhận được, và tìm cách vạch ra các bước để tạo điều kiện nối lại hợp tác đôi bên cùng có lợi trong nhiều vấn đề có chung lợi ích".

    Theo ông Ushakov, tại cuộc gặp tới, Tổng thống Putin có thể đưa ra các đề xuất trong lĩnh vực kinh tế với Tổng thống Trump. Bên cạnh đó, vấn đề ổn định chiến lược, bao gồm phòng thủ tên lửa và vũ khí tấn công chiến lược, cũng có thể là một chủ đề.

    Ông Ushakov cho biết thêm rằng các cuộc khủng hoảng trên thế giới cũng có thể được đưa ra bàn thảo, như khủng hoảng tại Syria, vấn đề Bán đảo Triều Tiên, thỏa thuận hạt nhân Iran và cuộc xung đột tại Ukraine...

    Đây là lần đầu tiên Tổng thống Trump có cuộc gặp chính thức với Tổng thống Putin, cũng là lần đầu tiên hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Nga diễn ra từ năm 2009. Lần gần nhất ông Trump và ông Putin gặp nhau là tại Đà Nẵng trong khuôn khổ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.

    Cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và Tổng thống Putin diễn ra trong bối cảnh quan hệ Nga - Mỹ xấu nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh. Moscow hiện chịu hàng loạt biện pháp cấm vận kinh tế và trừng phạt ngoại giao từ Washington do hoạt động của Nga tại Ukraine, Syria cũng như cáo buộc Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-trump-khong-dat-nhieu-ky-vong-vao-hoi-nghi-thuong-dinh-nga-my-a236497.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan