+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Trump vô tình để lộ địa điểm cất giấu 50 vũ khí hạt nhân tại Thổ Nhĩ Kỳ?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã vô tình xác nhận rằng vũ khí hạt nhân của Mỹ đang được lưu trữ tại căn cứ không quân Incirlik ở Thổ Nhĩ Kỳ.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump đã vô tình xác nhận rằng vũ khí hạt nhân của Mỹ đang được lưu trữ tại căn cứ không quân Incirlik ở Thổ Nhĩ Kỳ.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

    Trước đó, hầu hết các chuyên gia tin rằng Mỹ đặt 50 quả bom "trọng lực" B-61 thời Chiến tranh Lạnh ở Thổ Nhĩ Kỳ. Các vũ khí này là một phần trong chiến lược răn đe của NATO và các quyết định liên quan tới những quả bom này phải được đưa ra bỏ phiếu bởi tất cả 28 quốc gia thành viên.

    Hôm 15/10, khi ngồi cạnh Tổng thống Italy Sergio Mattarella trong Phòng Bầu dục, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã được hỏi liệu ông có lo ngại về sự an toàn khí "có tới 50 vũ khí hạt nhân tại căn cứ không quân Incirlik" khi Thổ Nhĩ Kỳ liên tục tấn công vào Syria.

    "Chúng tôi tự tin và chúng tôi có một căn cứ không quân tuyệt vời ở đó, một căn cứ không quân rất mạnh”,  ông Trump trả lời, dường như thừa nhận rằng hạt nhân Mỹ vũ khí đang được lưu trữ ở Thổ Nhĩ Kỳ.

    Điều này khiến ông chủ Nhà Trắng trở thành quan chức đầu tiên của Washington công khai thừa nhận những thông tin được cho là bí mật trong nhiều năm qua.

    Những đồn đoán về sự an toàn của vũ khí hạt nhân Mỹ đặt tại Thổ Nhĩ Kỳ đã được đưa ra mổ xẻ sau cuộc đảo chính thất bại ở Ankara năm 2016 chống lại đương kim Tổng thống Recep Tayyip Erdoğan. 

    New York Times ngày 14/10 cho hay, giới chức Mỹ dường như đang cân nhắc việc đưa bom hạt nhân ra khỏi căn cứ không quân Incirlik ở Thổ Nhĩ Kỳ. Nếu thông tin này là sự thật thì động thái nói trên có thể sẽ đẩy căng thẳng trong quan hệ giữa 2 đồng minh NATO tiếp tục leo thang. 

    Theo giới quan sát, căn cứ ở Thổ Nhĩ Kỳ có nhiệm vụ trữ bom với mục tiêu răn đe. Để có thể triển khai chúng, Mỹ sẽ phải điều máy bay tới để mang đi vì Thổ Nhĩ Kỳ hiện chưa có máy bay nào đủ chứng nhận mang vũ khí hạt nhân.

    Mộc Miên(Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-trump-vo-tinh-de-lo-dia-diem-cat-giau-50-vu-khi-hat-nhan-tai-tho-nhi-ky-a297288.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan