+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Ukraine nêu điều kiện tiên quyết để chấm dứt xung đột với Nga

    (ĐS&PL) - Theo Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, việc giành lại bán đảo Crimea là điều kiện then chốt để nước này chấm dứt xung đột với Nga.

    "Chúng tôi không thể hình dung Ukraine không có Crimea. Chừng nào Nga còn kiểm soát Crimea, điều đó có nghĩa là xung đột chưa kết thúc", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết trong một buổi phỏng vấn độc quyền với truyền thông vào cuối tuần qua.

    Khi được hỏi về một kịch bản "chiến thắng và hòa bình" nếu Crimea không phải một phần lãnh thổ của Ukraine, ông Zelensky khẳng định: "Sẽ không có chiến thắng với kịch bản đó".

    tong thong ukraine neu dieu kien tien quyet de cham dut xung dot voi nga
    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: AP

    Bán đảo Crimea nằm ở phía Nam Ukraine. Năm 2014, Nga tuyên bố sáp nhập Crimea sau một cuộc trưng cầu dân ý gây tranh cãi đồng thời nhiều lần nhấn mạnh Crimea là "vấn đề không thể thương lượng" trong các cuộc đàm phán hòa bình.

    Trong khi đó, chính phủ Ukraine không công nhận kết quả trưng cầu này và tuyên bố sẽ giành lại bán đảo này cũng như 4 khu vực mới sáp nhật vào Nga từ năm 2022 gồm Lugansk, Donetsk, Kherson, Zaporizhia.

    Tuy nhiên, giới quân sự và chuyên gia phương Tây vẫn bày tỏ hoài nghi về khả năng Ukraine giành lại Crimea trong tương lai gần khi nước này đã bắt đầu chiến dịch phản công từ đầu tháng 6 nhưng chưa đạt được bước tiến mang tính chiến lược.

    Lý do đặc biệt khiến Wagner thông báo tạm dừng tuyển quân trong một tháng

    Tổng thống Zelensky cũng thừa nhận, tốc độ phản công chậm hơn so với kỳ vọng do nhiều yếu tố, trong đó có việc Nga đã lập hệ thống phòng thủ kiên cố.

    "Tuần qua là giai đoạn rất khó khăn ở tiền tuyến, nhưng chúng tôi đang có bước tiến. Quân đội Ukraine đang tiến từng bước. Xin cảm ơn những người đang bảo vệ đất nước và dẫn dắt chúng ta tới thắng lợi", ông Zelensky viết trên Telegram hôm 3/7.

    Trước đó, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar tuyên bố nước này đã giành lại 37,4 km2 lãnh thổ sau những trận giao tranh dữ dội suốt một tuần qua, nâng tổng diện tích quân đội Ukraine giành lại sau một tháng phản công lên 158,4 km2.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-ukraine-neu-dieu-kien-tien-quyet-de-cham-dut-xung-dot-voi-nga-a581572.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan