+Aa-
    Zalo

    Chỉ huy Ukraine phàn nàn về hiệu quả chiến đấu của xe tăng Pháp

    (ĐS&PL) - Một chỉ huy quân đội Ukraine đã tiết lộ với hãng tin AFP rằng, xe tăng AMX-10RC của Pháp không phù hợp cho cuộc phản công của Kiev vì có lớp giáp quá mỏng.

    Đầu năm 2023, những chiếc AMX-10RC đầu tiên đã được Pháp chuyển đến Ukraine. Đến tháng 4, loại xe tăng này chính thức được Ukraine đưa ra chiến trường. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Aleksey Reznikov thời điểm đó từng ca ngợi rằng mẫu xe tăng này như “súng trường bắn tỉa tốc độ cao”.

    “Những cỗ máy nhanh, hiện đại với những khẩu súng mạnh mẽ này sẽ hỗ trợ chúng tôi giải phóng lãnh thổ của mình”, ông Reznikov viết trên Twitter đồng thời cảm ơn Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sebastien Lecornu.

    chi huy ukraine phan nan ve hieu qua chien dau cua xe tang phap
    Xe tăng AMX-10RC của Pháp. Ảnh: RT

    Tuy nhiên, thiếu tá với mật danh “Spartanets” – chỉ huy một tiểu đoàn thuộc Lữ đoàn Hải quân đánh bộ 37 của Ukraine mới đây đã tiết lộ những quan sát của ông về xe tăng hạng nhẹ AMX-10RC của Pháp trên tiền tuyến vùng Donetsk.

    "AMX-10RC được sử dụng để hỗ trợ hỏa lực vì có lớp giáp nhẹ. Vũ khí của chúng tốt, thiết bị quan sát của chúng cũng rất tốt. Nhưng đáng tiếc là lớp giáp mỏng khiến loại xe tăng này không phù hợp để sử dụng trong phản công", vị thiếu tá 34 tuổi cho biết.

    Theo thiếu tá Spartanets, xe tăng AMX-10RC đã không thể hiện được hiệu qua trong các cuộc chiến cường độ cao với Nga. Điểm yếu lớn nhất của loại khí tài này được nhận định là lớp giáp mỏng.

    "Một quả đạn 152mm phát nổ bên cạnh chiếc xe tăng, các mảnh vỡ xuyên qua lớp giáp và kho đạn (trên xe) đã phát nổ. Thật không may, phi hành đoàn gồm bốn người vẫn ở bên trong. Họ đã thiệt mạng trong chiếc xe bọc thép", ông Spartanets nói.

    Ukraine kích hoạt lá chắn phòng không do UAV Nga tấn công trong đêm

    Bên cạnh đó, một số chiếc AMX-10 RC cũng gặp vấn đề với hộp số do được sử dụng trên đường đất. Trong khi, quân đội của Ukraine chỉ được huấn luyện một tháng ở Pháp và điều này không đủ để họ có thể thành thạo việc vận hành phương tiện này.

    Chỉ huy Spartanets tuyên bố rằng lớp giáp của các phương tiện bọc thép hạng nhẹ Oshkosh của Mỹ và Husky của Anh phù hợp và hiệu quả hơn so với AMX-10 RC của Pháp. Cả hai thiết bị này đều được thiết kế để chống lại các thiết bị nổ tự chế và các cuộc phục kích.

    Trong khi đó, trang web Oryx chuyên theo dõi tình hình chiến sự tại Ukraine của Hà Lan nhận định rằng rằng ít nhất 3 chiếc AMX-10 RC đã bị quân đội Kiev "bỏ rơi" vì không thể sử dụng được trong quá trình chiến đấu ở tiền tuyến.

    Phương Uyên(TheoFrance24)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chi-huy-ukraine-phan-nan-ve-hieu-qua-chien-dau-cua-xe-tang-phap-a581525.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan