+Aa-
    Zalo

    Thủ tướng Đức tuyên bố không cung cấp tên lửa tầm xa Taurus cho Ukraine

    (ĐS&PL) - Đức từ chối cung cấp tên lửa tầm xa cho Ukraine để tấn công lãnh thổ Nga. Thông tin được Thủ tướng Olaf Scholz xác nhận với giới truyền thông vào ngày 2/7.

    Truyền thông Đức đưa tin ngày 2/7, Thủ tướng Olaf Scholz một lần nữa khẳng định rằng Berlin phản đối việc gửi tên lửa tầm xa Taurus tới Ukraine để tấn công lãnh thổ Nga.

    "Chúng tôi xem xét các đề nghị một cách thận trọng. Nguyên tắc của chúng tôi là không cung cấp vũ khí cho Ukraine để tấn công lãnh thổ Nga", ông Olaf Scholz nói.

    duc tu choi cung cap vu khi thay doi cuoc choi cho ukraine dspl
    Máy bay chiến đấu F-15K phóng một tên lửa Taurus. Ảnh minh họa

    Hồi đầu tháng 6, trong một cuộc phỏng vấn với DW, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius cũng cho biết Berlin bác bỏ ý tưởng chuyển giao tên lửa hành trình Taurus cho Ukraine trong tương lai gần. Theo vị quan chức, Berlin giống như Washington, không muốn vũ khí của mình được sử dụng trên lãnh thổ Nga.

    Theo hãng thông tấn nhà nước Ukrinform và tờ báo Đức Frankfurter Allgemeine Sonntagszeitung, trước đó, vào tháng 5, Ukraine từng đệ trình một yêu cầu về việc được cung cấp tên lửa hành trình phóng từ trên không của Đức.

    Kiev từ lâu đã yêu cầu cung cấp vũ khí và máy bay phản lực để tăng cường khả năng phòng thủ trên không và bắt đầu các chiến dịch tấn công trên không chống lại ưu thế vượt trội của Nga. Vương quốc Anh đã cung cấp cho Ukraine tên lửa hành trình Storm Shadow. Tương tự, Pháp cho biết họ sẽ cung cấp SCALP-EG cho Kiev.

    Tuy nhiên, tên lửa Taurus KEPD 350 của Đức-Thụy Điển, là một tên lửa không đối đất tầm xa nổi tiếng với khả năng được bắn từ một khoảng cách an toàn mà không cần máy bay đi vào không phận đối phương.

    Taurus có thể di chuyển trong phạm vi khoảng 500 km, mang theo đầu đạn hai tầng nặng 500 kg có thể xuyên thủng mục tiêu một cách hiệu quả. Các đặc tính tàng hình tiên tiến và tốc độ cận âm cao của loại vũ khí này khiến hệ thống phòng thủ của đối phương khó đánh chặn. Tên lửa có thể hoạt động trong môi trường không có GPS nhờ hệ thống định vị tích hợp sử dụng thuật toán so sánh hình ảnh.

    Trong khi đó, Storm Shadow (Anh) và SCALP EG (Pháp) về cơ bản là cùng một loại tên lửa - một tên lửa hành trình tầm xa, do MBDA phát triển cho các lực lượng vũ trang Anh và Pháp. Storm Shadow/SCALP EG tự hào có tầm bắn hơn 560 km và mang theo đầu đạn 450kg hai tầng, mang lại khả năng xuyên phá mục tiêu nâng cao. Công nghệ Điều hướng tham chiếu địa hình và Tương quan khu vực phù hợp với bối cảnh kỹ thuật số cung cấp khả năng nhắm mục tiêu chính xác cao.

    Cả Taurus KEPD 350, Storm Shadow và SCALP EG đều được thiết kế với các công nghệ tiên tiến nhằm tránh các biện pháp phòng thủ.

    Taurus KEPD 350, với công nghệ tàng hình, tốc độ cận âm cao và khả năng bay ở tầm thấp, có thể tránh được sự phát hiện của radar ở một mức độ đáng kể. Hệ thống định vị tiên tiến của nó cho phép nó hoạt động ngay cả trong môi trường không có GPS, tăng hiệu quả chống lại hệ thống phòng không tinh vi.

    Storm Shadow và SCALP EG, với khả năng dự phòng tầm xa, cho phép các bệ phóng bắn chúng từ ngoài tầm với của hầu hết các hệ thống phòng không, giúp giảm nguy cơ máy bay phóng bị nhắm mục tiêu. Độ cao bay thấp và tính năng tàng hình của tên lửa khiến chúng khó bị phát hiện hơn. Hệ thống điều hướng tinh vi  cung cấp độ chính xác cao, ngay cả trong môi trường không có GPS.

    Mộc Miên(Theo English Alarabiya)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-duc-tuyen-bo-khong-cung-cap-ten-lua-tam-xa-taurus-cho-ukraine-a581467.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan