+Aa-
    Zalo

    Tổng thống và Thủ tướng lâm thời Burkina Faso bị khống chế

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Hôm qua (16/9), tổng thống lâm thời Michel Kafando và Thủ tướng Isaac Zida của Burkina Faso đã bị lực lượng bảo vệ cựu Tổng thống Blaise Compaore bắt giữ.

    (ĐSPL) - Hôm qua (16/9), tổng thống lâm thời Michel Kafando và Thủ tướng Isaac Zida của Burkina Faso, Tây Phi đã bị lực lượng bảo vệ cựu Tổng thống Blaise Compaore bắt giữ làm con tin.

    Tống thống và Thủ tướng lâm thời của Burkina Faso đang bị bắt giữ làm con tin tại dinh Tổng thống.

    AFP đưa tin, Chủ tịch Quốc hội Burkina Faso Cheriff Sy cho biết ngày 16/9, các cận vệ trung thành với cựu Tổng thống bị hạ bệ, Blaise Compaore đã giam giữ Tổng thống lâm thời Michel Kafando và Thủ tướng Isaac Zida tại Phủ Tổng thống.

    Theo ông Sy, các thành viên thuộc Trung đoàn Cận vệ Tổng thống (RSP) của ông Compaore đã xông vào phòng nội các vào lúc 14 giờ 30 phút và bắt giữ 2 nhà lãnh đạo trên cùng 2 bộ trưởng.

    Hội đồng dân tộc chuyển tiếp Burkina Faso đã gọi đây là một “vụ bắt cóc” và cho rằng, đất nước “đang lâm nguy”.

    Theo BBC, thực hiện vụ bắt giữ này là các thành viên trong lực lượng bảo vệ cựu Tổng thống Blaise Compaore, người từng bị lật đổ hồi tháng 10 năm ngoái. Đây cũng chính là lực lượng đã tìm cách nổi dậy và gây sức ép lên Hội đồng Bộ trưởng yêu cầu Thủ tướng lâm thời Isaac Zida từ chức.

    Vụ việc xảy ra hai ngày sau khi Ủy ban hòa giải và cải cách quốc gia đưa ra khuyến nghị giải tán lực lượng này.

    Các nỗ lực đối thoại nhằm giải phóng cho các con tin đang được triển khai. Liên Hợp Quốc, Liên minh châu Phi và Cộng đồng các quốc gia Tây Phi tối 16/9 đã ra thông cáo chung, yêu cầu các sĩ quan nổi dậy thả tự do "ngay lập tức và vô điều kiện" cho Tổng thống lâm thời Burkina Faso và Thủ tướng.

    Nhiều người tập trung biểu tình tại khu vực gần dinh Tổng thống.

    Hàng trăm người biểu tình đã tụ tập tại khu vực gần dinh Tổng thống, nơi giam giữ các "con tin". Chính quyền đã phải cho nổ súng để giải tán đám người này. Hiện chưa có báo cáo nào về tình hình thương vong. Tuy nhiên, các nguồn tin cho biết, thủ đô Ouagadougou đang trong tình trạng hoảng loạn, các cửa hàng đóng cửa sớm và nhiều người đã nhanh chóng quay về nhà.

    GIA BẢO(Tổng hợp)

    Xem thêm Video:

    [mecloud]wI2tdtWOUz[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-va-thu-tuong-lam-thoi-burkina-faso-bi-khong-che-a110939.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.