+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Venezuela sẵn sàng đàm phán với phe đối lập để giải quyết khủng hoảng chính trị

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong tình hình Venezuela có thêm 1 tổng thống tự xưng Guaido, Tổng thống Nicolas Maduro tuyên bố ông sẵn sàng đàm phán với các đối thủ chính trị.

    Trong tình hình Venezuela có thêm 1 tổng thống tự xưng Guaido, Tổng thống Nicolas Maduro tuyên bố ông sẵn sàng đàm phán với các đối thủ chính trị.

    Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro phát biểu tại Caracas ngày 10/1/2019 - Ảnh: TTXVN.

    Phát biểu trong cuộc họp với các nhà ngoại giao Venezuela vừa trở về từ Mỹ, Tổng thống Maduro nhấn mạnh: "Tôi sẵn sàng bắt đầu đàm phán, tiến hành đối thoại với toàn bộ phe đối lập Venezuela với mục tiêu duy nhất - vì hòa bình, hiểu biết và công nhận lẫn nhau".

    Trước đó, ngày 28/1, Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza cũng cho biết Chính phủ Venezuela luôn sẵn sàng nếu phe đối lập muốn ngồi vào bàn đàm phán. Ông Arreaza cho rằng đây là cơ hội tuyệt vời để hai bên có thể đối thoại, theo đó đặt nền móng cho con đường chính trị trong tương lai.

    Động thái này của ông Maduro được nhiều người ủng hộ vị tổng thống đương nhiệm này ca ngợi là ôn hòa và khôn ngoan.

    "Ông Guaido chống lại hiến pháp, liên hệ với Mỹ và đề nghị họ can thiệp vào vấn đề nội bộ của một quốc gia. Ở Venezuela đây là tội phản quốc, tội danh này đủ để tòa án tối cao cách chức và bắt giữ Guaido cùng những người ủng hộ ông ta", Sputnik hôm nay dẫn lời luật sư Isabel Frangie, thành viên Đảng Xã hội Chủ nghĩa Thống nhất Venezuela (PSUV), đề cập đến việc chủ tịch quốc hội Venezuela Juan Guaido tự xưng là "tổng thống lâm thời".

    "Tổng thống lâm thời" tự xưng Juan Guaido và các thành viên Quốc hội Venezuela trong một cuộc tuần hành tại thủ đô Caracas, ngày 26/1 - Ảnh: Reuters.

    "Văn phòng Tổng công tố Venezuela đang trong quá trình ban hành lệnh bắt giữ Juan Guaido, tuy nhiên Tổng thống Nicolas Maduro tạo cơ hội cho các bên đối thoại trên bàn đàm phán. Có lẽ đây là lý do lệnh bắt giữ đươc tạm hoãn", theo Frangie.

    Chính trường Venezuela trở nên căng thẳng sau khi thủ lĩnh phe đối lập đồng thời là Chủ tịch của Quốc hội do phe đối lập kiểm soát Juan Guaido đã tự phong là “tổng thống lâm thời” của quốc gia Nam Mỹ này cho tới khi lập ra một chính phủ chuyển tiếp và tổ chức bầu cử ở nước này. Một số nước ở khu vực như Mỹ, Canada, Colombia, Paraguay, Brazil, Chile, Argentina, Ecuador, Guatemala và Peru, cũng như Tổ chức Các quốc gia châu Mỹ (OAS) đã lên tiếng công nhận chức danh "tổng thống lâm thời" tự phong của ông Guaido.

    Anh, Pháp, Đức và Tây Ban Nha khẳng định sẽ công nhận Guaido là "tổng thống lâm thời" nếu cuộc bầu cử mới không được tổ chức tại Venezuela trước ngày 3/2.

    Nga tuyên bố chỉ công nhận Maduro là tổng thống được bầu hợp pháp của Venezuela và sẵn sàng làm trung gian hòa giải cho chính phủ và phe đối lập. Cuba, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran và một số quốc gia khác cũng ủng hộ Maduro là tổng thống hợp pháp của Venezuela.

    Minh Minh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-venezuela-san-sang-dam-phan-voi-phe-doi-lap-de-giai-quyet-khung-hoang-chinh-tri-a261530.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan