+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Zelenskyy "làm mới" dàn lãnh đạo quân sự Ukraine

    (ĐS&PL) - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã công bố 5 cuộc bổ nhiệm quân sự cấp cao, bao gồm bổ nhiệm 2 cấp phó cho Tổng Tư lệnh Oleksandr Syrskyi và 3 cấp phó của Tổng Tham mưu trưởng Anatolii Barhylevych.

    Theo Công Luận, trong bài phát biểu trực tuyến hàng đêm, ông Zelenskyy cho biết ông đã dành cả ngày để gặp gỡ lãnh đạo quân sự và chính quyền của mình và rằng "các chỉ huy chiến đấu giàu kinh nghiệm của cuộc chiến này" sẽ đảm nhận các nhiệm vụ mới.

    Với tư cách là phó tham mưu trưởng dưới quyền Tướng Syrskyi, Đại tá Vadym Sukharevskyi sẽ phụ trách các hệ thống không người lái, trong khi Đại tá Andriy Lebedenko sẽ tập trung vào đổi mới công nghệ của quân đội và các hệ thống chiến đấu.

    tong thong zelenskyy lam moi dan lanh dao quan su ukraine1
    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy công bố thay đổi trong bộ máy lãnh đạo quân sự, bổ nhiệm 2 cấp phó cho Tổng tư lệnh Oleksandr Syrskyi và 3 cấp phó của Tổng tham mưu trưởng Anatolii Barhylevych. Ảnh: Telegram/Volodymyr Zelensky

    Tổng thống Zelenskyy cho biết ông cũng đã phê chuẩn đề cử ba thiếu tướng làm Phó tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine. Đó là Volodymyr Horbatyuk, người sẽ điều hành các hoạt động và quản lý, Oleksiy Shevchenko, phụ trách hậu cần, và Mykhailo Drapatyi về huấn luyện.

    Tướng Syrskyi, trước đây là chỉ huy lực lượng lục quân, hôm thứ Năm đã được thăng chức Tổng tư lệnh lực lượng vũ trang gồm 800.000 người của Ukraine. Sau đó, ông tuyên bố máy bay không người lái và tác chiến điện tử là chiến lược để có thể giúp Ukraine giành chiến thắng.

    Động thái trên nằm trong sự "thay máu" dàn lãnh đạo quân sự mà Tổng thống Zelensky hứa hẹn thực hiện trong lúc chiến sự với Nga đang rơi vào cục diện bế tắc.

    Trước đó, hôm 8/2, ông Zelensky bổ nhiệm tướng Syrskyi thay thế tướng Valery Zaluzhny. Đây là quyết định gây nhiều tranh cãi và được giới chuyên gia đánh giá là "canh bạc" vì tướng Zaluzhny từ trước đến nay vẫn được lòng binh sĩ.

    Sau đó, theo đề bạt của tướng Syrskyi, ông Zelesnky bổ nhiệm ông Barhylevych thay thế Tổng tham mưu trưởng, Trung tướng Serhii Shaptala vào ngày 9/2. Cả ông Zaluzhnyi và ông Shaptala đều đã lãnh đạo quân đội Ukraine từ trước khi Nga mở chiến sự.

    Ngày 10/2, chính phủ Ukraine bãi nhiệm Thứ trưởng thứ nhất Bộ Quốc phòng Oleksandr Pavliuk để ông đảm nhận vị trí khác. Truyền thông đưa tin, ông Pavliuk sẽ trở thành Tư lệnh Lực lượng Lục quân, vị trí cũ của ông Syrskyi.

    Thông tin về bất đồng giữa ông Zelensky và ông Zaluzhny bắt đầu xuất hiện từ tháng 11/2023.

    Trả lời phỏng vấn Economist khi đó, ông Zaluzhny nói rằng Ukraine có nguy cơ rơi vào bẫy của cuộc giao tranh kéo dài. Phát ngôn này khiến ông Zelensky lên tiếng tỏ ra không đồng tình, thông tin trên báo Dân Trí.

    Thùy Dung (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-zelenskyy-lam-moi-dan-lanh-dao-quan-su-ukraine-a610416.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan