+Aa-
    Zalo

    Top 5 ngành học có nguy cơ thất nghiệp cao không phải ai cũng rõ

    (ĐS&PL) - Bài viết thống kê top 5 ngành học có nguy cơ thất nghiệp cao trong tương lai, các bạn học sinh cần cân nhắc kỹ trước khi lựa chọn.

    Một trong những lựa chọn quan trọng, mang tính bước ngoặt trong cuộc đời của mỗi người chính là lựa chọn nghề nghiệp. Việc lựa chọn ngoài việc dựa trên khả năng và sở thích của bản thân, mà còn cần phù hợp với xu thế, nhu cầu tuyển dụng nhân sự trong tương lai.

    Dưới đây là top 5 ngành học có nguy cơ thất nghiệp cao trong tương lai, các bạn học sinh cần cân nhắc kỹ trước khi lựa chọn.

    Ngành sư phạm

    5 nganh hoc nguy co that nghiep cao 1

    Một trong những ngành học có nguy cơ thất nghiệp cao phải kể đến khối ngành Sư phạm. Trong vài năm trở lại đây, ngành học này được báo động đỏ về tình trạng thừa nhân lực.

    Số liệu thống kê cho thấy, tính đến năm 2021, số cử nhân sư phạm thất nghiệp lên tới 70.000 người và được phân bổ ở tất cả các bậc học. Ngoài ra, khoảng 10.000 sinh viên sư phạm sắp ra trường có nguy cơ thất nghiệp.

    Nguyên nhân được cho là do số lượng học sinh giảm đáng kể so với giai đoạn trước. Cộng với chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt đối với sinh viên sư phạm đã thu hút sinh viên ngành này.

    Ngành giải trí

    5 nganh hoc nguy co that nghiep cao 2

    Nhắc đến ngành giải trí, ta có thể kể đến ca sĩ, diễn viên, streamer, người mẫu… Đây đều là những nghề mà khi nhìn qua có thể thấy sự hào nhoáng, lấp lánh, với mức thu nhập lên đến nhiều chữ số.

    Tuy nhiên, thực tế, đây lại là một trong những ngành nghề có mức độ cạnh tranh khá khắc nghiệt, dẫn đến tình trạng dư thừa nguồn nhân lực, cũng như nguy cơ thất nghiệp trong thời gian hiện tại và tương lai rất cao.

    Bên cạnh đó, với sự tiếp cận internet ngày càng tăng của xã hội trong thời đại công nghệ 4.0, với vô vàn thông tin giải trí khắp nơi trên thế giới, thị hiếu của người dân cũng ngày được nâng cao. Theo đó, vô hình chung sẽ khiến các yêu cầu đặt ra đối với ngành giải trí ngày càng cao và người trong nghề cũng khó kiếm việc làm.

    Ngành nghiên cứu lịch sử

    5 nganh hoc nguy co that nghiep cao 33

    Nghiên cứu lịch sử được nhận xét là ngành khoa học khá thú vị, tìm hiểu về những sự kiện trong quá khứ để rút ra quy luật, bài học kinh nghiệm cần thiết cho hiện tại và tương lai. Đây là một lĩnh vực rất nhiều khó khăn, thách thức song  mang lại ý nghĩa rất to lớn.

    Tuy nhiên, ngành nghề này hiện vẫn chưa được đánh giá cao và trở thành một trong những ngành dễ thất nghiệp nhất. Nhu cầu nhân lực trong lĩnh vực này dường như ít xuất hiện trên các thông báo, diễn đàn tuyển dụng.

    Ngành tiếp thị qua điện thoại

    5 nganh hoc nguy co that nghiep cao 4

    Ngành tiếp thị qua điện thoại, hay telesales, là một ngành nghề được dự đoán sẽ dần biết mất. Nguyên nhân là bởi khả năng phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực này dự kiến chỉ đạt 3% trong những năm tới.

    Bên cạnh đó, tỷ lệ chuyển đổi về mặt doanh số qua điện thoại hiện nay đã thấp hơn 10%, làm cho công việc này không còn quá quan trọng.

    Ngành lễ tân

    5 nganh hoc nguy co that nghiep cao 5

    Ngành lễ tân góp mặt vào top những ngành dễ thất nghiệp nhất trong những năm tới. Với sự phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghệ 4.0,robot thông minh hoặc trí tuệ nhân tạo (AI) hoàn toàn có thể thay thế những công việc mang tính chất lặp đi lặp lại của lễ tân.

    Hy vọng những thông tin trên đây có thể giúp ích cho các sĩ tử trong việc lựa chọn những ngành học phù hợp.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/top-5-nganh-hoc-co-nguy-co-that-nghiep-cao-khong-phai-ai-cung-ro-a615903.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Bị kết luận đình chỉ hoạt động giáo dục 2 ngành học: Trường Cao đẳng Việt Mỹ Hà Nội nói gì?

    Bị kết luận đình chỉ hoạt động giáo dục 2 ngành học: Trường Cao đẳng Việt Mỹ Hà Nội nói gì?

    Sau khi Thanh tra Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã có kết luận thanh tra về việc chấp hành các quy định của pháp luật về giáo dục nghề nghiệp tại Trường Cao đẳng Việt Mỹ Hà Nội, đồng thời chỉ ra một số sai phạm trong công tác tuyển sinh, mới đây lãnh đạo nhà trường đã lên tiếng trần tình.

    Tuyển sinh năm 2024: Thêm nhiều trường công bố chỉ tiêu, mở ngành học mới

    Tuyển sinh năm 2024: Thêm nhiều trường công bố chỉ tiêu, mở ngành học mới

    Năm 2024, nhiều trường đại học công bố kế hoạch tuyển sinh trong đó nhiều cơ sở tăng chỉ tiêu nhằm đáp ứng nhu cầu người học. Bên cạnh đó, nhiều trường đại học cũng mở thêm ngành học mới, hầu hết là những ngành đào tạo đòi hỏi cơ sở vật chất, giảng viên... đây là điểm tích cực của mùa tuyển sinh năm 2024.