+Aa-
    Zalo

    Top những ngành nghề được hưởng lương hưu tốt

    • Thu OanhDSPL

    (ĐS&PL) - Các ngành nghề có chương trình lương hưu luôn là vấn đề được đông đảo phụ huynh và các bạn trẻ quan tâm trước khi bước lựa chọn con đường cho bản thân.

    Hiện tại xu hướng của người lao động khi tìm kiếm việc làm không chỉ quan tâm đến công việc trước mắt mà họ còn đặt nhiều quan tâm về chế độ lương hưu và cuộc sống sau khi nghỉ hưu. Vậy lương hưu là khái niệm gì? Có những ngành nghề nào có chính sách lương hưu tốt? Hãy cùng khám phá ngay!

    Top những ngành nghề được hưởng lương lưu tốt.

    Top những ngành nghề được hưởng lương lưu tốt.

    1. Tìm hiểu về chế độ hưu trí

    Để tìm hiểu về các ngành nghề có mức lương hưu tốt ta cần quan tâm đến khái niệm chế độ hưu trí. Đây là một trong số những chế độ mà người lao động được hưởng khi tham gia Bảo hiểm xã hội.

    Chế độ hưu trí - lương hưu - là thủ tục và khoản phí trả cho người lao động khi đã hết tuổi lao động theo quy định của pháp luật. Chế độ này nhằm đảm bảo cho những người lao động khi về già có thể chi trả cho nhu cầu sống cơ bản và chăm sóc sức khỏe của họ.

    2. Cần những điều kiện gì để người lao động hưởng chế độ lương hưu

    Theo Điều 54 Luật BHXH 2014 (được sửa đổi bởi điểm a khoản 1 Điều 219 Bộ luật Lao động 2019)  quy định:

    • Người lao động khi nghỉ việc: nam từ đủ 60 tuổi, nữ từ đủ 55 tuổi và có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên thì được hưởng lương hưu.
    • Với khoảng thời gian đóng BHXH 19 năm 11 tháng thì bạn vẫn chưa đủ điều kiện để hưởng lương hưu theo quy định pháp luật.
    • Căn cứ vào số năm đóng BHXH, để được hưởng lương hưu là phải đủ 20 năm. Vì vậy, bạn có thể tham gia tiếp BHXH tự nguyện để đạt điều kiện nêu trên.

    Trước đây, chỉ có những cán bộ, viên chức làm việc trong cơ quan Nhà nước hoặc những cá nhân có hợp đồng dài hạn tại các tổ chức, đơn vị mới tham gia đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) để có thể hưởng lương hưu khi về già. Ngược lại, những người lao động tự do như bán vé số, nội trợ, chạy xe ôm... không được bảo hiểm xã hội nên không thể hưởng chế độ hưu trí khi về già. 

    Tuy nhiên, sau khi có sự cập nhật về chính sách Bảo hiểm tự nguyện, việc áp dụng áp dụng cho những đối tượng: Đối với người tham gia BHXH tự nguyện, chỉ cần là công dân Việt Nam từ 15 tuổi trở lên và không thuộc vào nhóm người tham gia BHXH bắt buộc; Các cơ quan, tổ chức và cá nhân liên quan đến bảo hiểm xã hội tự nguyện đều có quyền tham gia BHXH tự nguyện để hưởng lương hưu khi đáp ứng đủ các điều kiện pháp luật.

    3. Điểm danh qua những nhóm ngành nghề có lương hưu hấp dẫn

    Các ngành nghề được nhận lương hưu ngày nay đa dạng và phong phú, bao gồm nhiều lĩnh vực khác nhau. Nếu bạn muốn biết cách đảm bảo được lương hưu khi về già, dưới đây là một số ngành nghề mà bạn có thể xem xét trước khi quyết định lựa chọn nghề nghiệp.

    3.1. Nhóm ngành liên quan đến quân đội, công an

    Một trong số những lĩnh vực có mức lương hưu cao ở Việt Nam theo thống kê là nhóm ngành quân đội, công an. Có thể nói các công việc trong lĩnh vực này đều mang tính đặc biệt và giữ vai trò quan trọng đối với quốc gia. Chính vì vậy, các phúc lợi và mức lương của họ được đánh giá cao và tương xứng với công việc mà họ đảm nhận.

    Mức lương hưu hằng tháng của quân nhân, CAND, người làm công tác cơ yếu (người lao động) được tính dựa trên tỷ lệ phần trăm hưởng lương hưu hằng tháng nhân với mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH. Tùy theo chức vụ và quân hàm cụ thể tại thời điểm nghỉ hưu, số tiền mà bạn có thể nhận trong khoảng thời gian hết tuổi lao động dao động từ 12.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.

    Với thu nhập này, bạn sẽ nghĩ đơn giản hơn về việc chi tiêu cho các khoản phí hàng ngày. Đồng thời, chế độ phúc lợi bao gồm thăm khám sức khỏe và các chi phí khác cũng rất tốt. Đây chắc chắn là một trong những ngành nghề có mức lương hấp dẫn và không nên bỏ qua.

    Nhóm ngành liên quan đến quân đội, công an.

    Nhóm ngành liên quan đến quân đội, công an.

    3.2. Giáo viên, nhân viên giáo dục

    Công việc của giáo viên và nhân viên giáo dục là một trong những ngành nghề có chế độ lương hưu thuộc mức ổn định. Ngoài việc đáp ứng các điều kiện về lương hưu theo quy định, khi nghỉ hưu, họ cũng được hưởng các khoản trợ cấp và chế độ nghỉ hưu riêng như:

    Khi giáo viên nghỉ hưu trước tuổi, họ không bị giảm tỷ lệ lương hưu (2%) và được hưởng trợ cấp 5 tháng tiền lương trong 20 năm đầu công tác nếu đã đóng đủ BHXH. Sau 20 năm, họ sẽ được hưởng 50% tháng tiền lương.

    Cách tính chung cho lương hưu giáo viên, nhân viên giáo dục:

    Lương hưu hằng tháng = Tỷ lệ hưởng x Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.

    Giáo viên, nhân viên giáo dục.

    Giáo viên, nhân viên giáo dục.

    3.3. Công chức, viên chức nhà nước có chức vụ

    Nhóm này cũng được xem là đối tượng có chế độ lương hưu tương đối ổn định trong thời điểm hiện tại. Bởi vì họ làm việc trong các cơ quan Nhà nước, nền lương hưu của họ đang thu hút sự quan tâm. Sự cải thiện các chế độ về hệ thống thưởng lương cũng đã góp phần tăng cao số tiền lương hưu mà họ có thể nhận được.

    Công thức tính lương hưu được áp dụng theo Điều 56 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 và Điều 7, Nghị định số 115/2015/NĐ-CP như sau:

    Lương hưu hằng tháng = Tỉ lệ hưởng hằng tháng x Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.

    Từ ngày 1/7/2023, chính phủ sẽ thực hiện việc tăng mức lương cơ sở cho cán bộ nhà nước lên 1.800.000 đồng. Sự thay đổi này sẽ có tác động tích cực đến mức lương hưu của cán bộ nhà nước. Việc xét lương hưu vẫn phụ thuộc vào chức vụ, chức danh và đóng góp của từng công nhân viên chức.

    Công chức, viên chức nhà nước có chức vụ.

    Công chức, viên chức nhà nước có chức vụ.

    3.4. Nhóm Vận động viên

    Các vận động viên và huấn luyện viên trực tiếp tham gia vào các hoạt động lao động đặc biệt như tập luyện ở môi trường và điều kiện khắc nghiệt, căng thẳng tâm lý và tiêu hao nhiều năng lượng có thể được nghỉ hưu trước độ tuổi tối đa 5 năm và nhận lương hưu dựa trên quá trình đóng bảo hiểm xã hộicủa từng người.

    Nhóm Vận động viên.

    Nhóm Vận động viên.

    3.5. Nhóm nghề bác sĩ

    Nghề bác sĩ không chỉ là một trong những ngành nghề có lương hưu, mà còn có vai trò quan trọng trong việc cứu người, giải quyết các vấn đề liên quan đến bệnh tật, sức khỏe và thương tật cho bệnh nhân. Họ cũng phải đối mặt với việc đưa ra các giải pháp cho những khó khăn về đời sống tinh thần của người bệnh.

    Theo đó, lương hưu của viên chức bác sỹ được tính theo công thức sau:

    Lương hưu hằng tháng = tỷ lệ hường x Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.

    Nhóm nghề bác sĩ.

    Nhóm nghề bác sĩ.

    3.6. Nghiên cứu khoa học

    Trong hầu hết các lĩnh vực khoa học, các nhà khoa học và nhà nghiên cứu khoa học có trách nhiệm chính là người thực hiện nghiên cứu. Họ sẽ lên kế hoạch, tiến hành thí nghiệm, điều tra, phân tích dữ liệu, và đưa ra kết luận trong các lĩnh vực như địa chất, y tế, khí tượng học, dược học, khoa học cơ bản, sinh học và nhiều lĩnh vực khác.

    Các nhà nghiên cứu khoa học làm việc trong các tổ chức chính phủ thuộc các ngành nghề có lương hưu sẽ nhận được lương hưu theo quy định nếu họ nghiên cứu vấn đề đặc biệt cho quốc gia hoặc tìm ra yếu tố có ích cho xã hội.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/top-nhung-nganh-nghe-uoc-huong-luong-huu-tot-a415318.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Đề xuất tăng lương hưu 8% từ 1/7/2024

    Đề xuất tăng lương hưu 8% từ 1/7/2024

    Theo BHXH Việt Nam, việc điều chỉnh lương hưu tăng 8% sẽ giúp giảm bớt sự chênh lệch giữa người hưởng lương hưu trước cải cách tiền lương và người hưởng lương hưu từ ngày 1/7/2024 trở đi.

    Hiện thực hóa giấc mơ “an cư lạc nghiệp”

    Hiện thực hóa giấc mơ “an cư lạc nghiệp”

    Với dân số hơn 2 triệu người, trong đó có hơn 1 triệu lao động, tỉnh Bình Dương đang nỗ lực phát triển xây dựng một hệ thống nhà ở xã hội, nhằm đáp ứng nhu cầu ở của người dân.