+Aa-
    Zalo

    TP.HCM: Học sinh THCS có thể học trải nghiệm tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp

    (ĐS&PL) - Theo kế hoạch, học sinh sẽ được trải nghiệm thực tế học nghề tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, tổ chức giảng dạy một mô đun thực hành đơn giản với thời lượng khoảng 2 tiết/tuần tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

    Theo thông tin từ báo Tuổi trẻ, trong năm 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo TP sẽ tổ chức các hoạt động định hướng nghề nghiệp cho học sinh trung học cơ sở ngay từ lớp 8.

    Đây là một trong nhiều nội dung trong kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn TP.HCM năm 2024 vừa được Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM ban hành.

    tp hcm hoc sinh thcs co the hoc trai nghiem tai cac co so giao duc nghe nghiep1

    Học sinh tốt nghiệp THCS học nghề tại Trường cao đẳng Quốc tế TP.HCM. Ảnh: Tuổi trẻ

    Cụ thể, TP.HCM sẽ thí điểm phối hợp giữa một trường THPT cùng một trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và một trường cao đẳng nhằm triển khai nội dung hướng nghiệp của chương trình giáo dục phổ thông.

    Học sinh sẽ được trải nghiệm thực tế học nghề tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, tổ chức giảng dạy một mô đun thực hành đơn giản với thời lượng khoảng 2 tiết/tuần tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp để học sinh có thể nhận thức được thực tế sản xuất khi tham gia thị trường lao động.

    Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM kỳ vọng qua các hoạt động hướng nghiệp từ sớm, học sinh có thể lựa chọn phương hướng học tập (tự nhiên, xã hội…) và lựa chọn lộ trình học tập sau khi tốt nghiệp bậc trung học cơ sở.

    Đồng thời, học sinh có thể phân biệt, xác định sở trường, sở thích để hướng đến nghề nghiệp trong tương lai.

    tp hcm hoc sinh thcs co the hoc trai nghiem tai cac co so giao duc nghe nghiep dspl11

    Sinh viên, học sinh học nghề tại Trường cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật TP.HCM. Ảnh: Tuổi trẻ

    Cũng trong năm 2024, TP.HCM sẽ thí điểm tổ chức đào tạo nghề kết hợp đào tạo kiến thức văn hóa trung học phổ thông theo mô hình đào tạo nghề ngắn hạn của Đức tại hai trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên.

    Các cơ sở giáo dục này được đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật dạy học, tổ chức lựa chọn đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật dạy học theo mô hình đào tạo nghề ngắn hạn của Đức.

    Liên quan đến vấn đề này, theo thông tin từ báo Sài Gòn giải phóng, thống kê cho thấy, tại TPHCM, hiện có 376 cơ sở giáo dục nghề nghiệp (chiếm 12,51% cơ sở giáo dục nghề nghiệp của cả nước), bình quân hàng năm có hơn 195.000 người học tốt nghiệp các trình độ giáo dục nghề nghiệp và tham gia thị trường lao động.

    tp hcm hoc sinh thcs co the hoc trai nghiem tai cac co so giao duc nghe nghiep dspl1
    Thầy và trò Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội trong giờ thực hành. Ảnh: Sài Gòn giải phóng

    UBND TP.HCM đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ thu hút từ 45-50% học sinh tốt nghiệp THCS và THPT vào học giáo dục nghề nghiệp, đồng thời 70% cơ sở giáo dục nghề nghiệp và 100% chương trình đào tạo các ngành, nghề trọng điểm đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng.

    Đồng thời đến năm 2030, TP.HCM sẽ có 10 trường chất lượng cao có các nghề tiếp cận trình độ ASEAN-4.

    Cũng theo nguồn tin từ báo Tuổi trẻ, từ đầu năm 2024 đến nay, TP.HCM đã ban hành nhiều quyết sách liên quan đến phát triển giáo dục nghề nghiệp cho TP.HCM như: Chiến lược phát triển giáo dục TP.HCM từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Chương trình nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn TP.HCM năm 2024.

    Nguyễn Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tp-hcm-hoc-sinh-thcs-co-the-hoc-trai-nghiem-tai-cac-co-so-giao-duc-nghe-nghiep-a611155.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan