TP.HCM: Hơn 200 phụ huynh gửi đơn phản đối cách xét tuyển lớp 10 trường chuyên


Thứ 7, 14/08/2021 | 21:30


Cùng sự kiện

Nhiều phụ huynh cho rằng công thức tính điểm xét tuyển lớp 10 năm học 2021 - 2022 gây bất lợi lớn cho con em họ.

Ngày 10/8, sở GD&ĐT TP.HCM đã công bố điểm chuẩn vào lớp 10 chuyên và lớp 10 tích hợp năm học 2021-2022. Theo cách tính điểm này, hơn một nửa học sinh lớp 9 của trường chuyên THPT Trần Đại Nghĩa (TP.HCM) đã bị rớt, trong đó có nhiều học sinh top đầu khối khiến nhiều bậc phụ huynh vô cùng bức xúc.

Tuyển sinh - Du học - TP.HCM: Hơn 200 phụ huynh gửi đơn phản đối cách xét tuyển lớp 10 trường chuyên
Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa. Ảnh: VnExpress.

Ngày 13/8, sau khi hợp bàn, 243 phụ huynh, chủ yếu là trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa đã lá đơn đề nghị xem lại phương án xét tuyển lớp 10 trường chuyên đến bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND TP.HCM và nhiều lãnh đạo thành phố, theo VnExpress.

Họ rằng công thức tính điểm xét tuyển gây bất lợi lớn cho học sinh lớp 9 trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa. Bởi các kỳ thi của trường ngôi trường này thường gắt gao, khó khăn hơn so với các trường cùng cấp. Vì vậy, việc dùng điểm trung bình học tập trong năm để xét tuyển vốn đã là bất công với các em học sinh.

Ngoài ra, cơ chế cộng điểm khuyến khích với thí sinh đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi, khoa học kỹ thuật từ 0,5 đến 4 điểm tạo ra bất công lớn. Tổng cộng có hơn 1.500 thí sinh được cộng điểm khuyến khích trong kỳ xét tuyển vừa qua.

Với cách cộng trực tiếp điểm khuyến khích vào điểm xét tuyển, ngang bằng đơn vị tính với điểm trung bình môn học cả năm lớp 9 làm gia tăng khoảng cách giữa học sinh có điểm khuyến khích và không. Trong khi đó, điểm xét tuyển chỉ chênh lệch nhau 0,1 đã ảnh hưởng rất lớn đến kết quả.

Trả vời về vấn đề này, Tuổi Trẻ dẫn lời ông Nguyễn Văn Hiếu - Phó Giám đốc phụ trách sở GD&ĐT TP.HCM cho biết: "Việc phụ huynh cho rằng Trường Trần Đại Nghĩa ra đề kiểm tra khó, chấm điểm gắt gao là rất chủ quan. Bậc THCS không có hình thức trường, lớp chuyên nên chương trình giảng dạy ở Trường Trần Đại Nghĩa như các trường THCS khác của thành phố, chỉ khác tăng cường thêm tiếng Anh.

Việc ra đề kiểm tra cũng vậy. Tất cả các trường THCS đều ra đề kiểm tra theo ma trận 4-3-2-1 như hướng dẫn của sở (40% câu hỏi dạng nhận biết, 30% câu hỏi dạng thông hiểu, 20% câu hỏi dạng vận dụng thấp và 10% câu hỏi dạng vận dụng cao)".

Bên cạnh đó, Phó Giám đốc sở GĐ&ĐT khẳng định cũng khẳng định học sinh THPT Trần Đại Nghĩa có lợi thế hơn trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp. Trường Trần Đại Nghĩa được thành lập một đội tuyển riêng, trong khi theo quy định chung mỗi mỗi quận, huyện chỉ được thành lập 1 đội tuyển với 15 học sinh/môn thi. Kết quả thi học sinh giỏi cấp thành phố, số học sinh lớp 9 Trường Trần Đại Nghĩa đoạt giải cũng rất cao với 98 học sinh có thành tích trong năm học 2020-2021.

Linh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tp-hcm-hon-200-phu-huynh-gui-don-phan-doi-cach-xet-tuyen-lop-10-truong-chuyen-a510204.html