+Aa-
    Zalo

    TP.HCM: Phát hiện, khoanh vùng 8 trường hợp tiếp xúc 2 bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sau thông tin 2 trường hợp mắc đậu mùa khỉ, TP.HCM đã điều tra, xác định có 8 người tiếp xúc với bệnh nhân mắc bệnh này.

    Trong ngày 25/9, Đồng Nai và Bình Dương công bố 2 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ (Mpox).

    Đến tối cùng ngày, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) thông tin về trường hợp một bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh đậu mùa khỉ cư trú tại thành phố. Cụ thể, ngày 22/9, bệnh nhân L.V.T (25 tuổi, ngụ xã Xuân Trường, huyện Xuân Lộc, Đồng Nai, làm việc tại TP.HCM) đã đến Bệnh viện Da liễu TP.HCM để khám với các dấu hiệu nghi ngờ mắc đậu mùa khỉ. Bệnh viện đã lấy mẫu xét nghiệm gửi Viện Pasteur TP.HCM. 

    Một ngày sau, kết quả xét nghiệm cho kết quả bệnh nhân dương tính với virus đậu mùa khỉ. Bệnh nhân hiện đang cách ly điều trị.

    dau mua khi
    Một trong những dấu hiệu bệnh đậu mùa khỉ. Ảnh: Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM

    Sau khi phát hiện mắc bệnh, bệnh nhân cho biết thêm có tạm trú tại TP.HCM. Trước thông tin, HCDC đã triển khai điều tra dịch tễ, khoanh vùng xử lý. 

    Theo điều tra dịch tễ, bệnh nhân ở trọ tại TP. HCM, HCDC đã tiến hành điều tra tiền sử đi lại, lập danh sách gồm 8 người tiếp xúc gần với bệnh nhân. Trong 8 người này có 1 người là bạn của bệnh nhân tên N.K.L (22 tuổi, tạm trú xã Tân Bình, huyện Bắc Tân Uyên). Người này cũng có kết quả xét nghiệm dương tính với đậu mùa khỉ. 

    hcdc
    TP.HCM khoanh vùng 8 trường hợp tiếp xúc 2 bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ. Ảnh: Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM

    Được biết, trong 3 tuần trước khi khởi phát triệu chứng, bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ ngụ Đồng Nai chỉ ở Việt Nam. Hiện tại, HCDC vẫn đang tiếp tục điều tra, theo dõi sức khỏe của bệnh nhân và người tiếp xúc. 

    Những người tiếp xúc gần nam bệnh nhân nêu trên cư trú tại TP.HCM đã được hướng dẫn tự theo dõi sức khỏe tại nhà 21 ngày. Họ cũng được hướng dẫn vệ sinh khử khuẩn toàn bộ nhà trọ và các vật dụng cá nhân. Những người tiếp xúc gần này hiện ổn định, không có triệu chứng bất thường.

    Như vậy, tính đến nay, Việt Nam đã ghi nhận 4 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ.

    Để chủ động phòng chống dịch bệnh đậu mùa khỉ, người dân cần thực hiện các biện pháp phòng bệnh sau:

    - Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi. Không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng.

    - Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn tay.

    - Người có triệu chứng phát ban cấp tính không rõ nguyên nhân kèm theo một hoặc nhiều triệu chứng nghi ngờ cần chủ động liên hệ với cơ sở y tế để được theo dõi, tư vấn kịp thời. Đồng thời chủ động tự cách ly, tránh quan hệ tình dục.

    - Tránh tiếp xúc gần với người mắc bệnh đậu mùa khỉ, tránh tiếp xúc trực tiếp với những vết thương, dịch cơ thể, giọt bắn và các vật dụng, đồ dùng bị nhiễm mầm bệnh. Trong trường hợp nơi ở/nơi làm việc có người mắc hoặc nghi ngờ mắc bệnh, cần thông báo cho cơ quan y tế để được tư vấn và xử trí kịp thời, không tự ý điều trị.

    - Người đến các quốc gia có lưu hành dịch bệnh đậu mùa khỉ (khu vực Trung và Tây Phi), cần tránh tiếp xúc với động vật có vú (chết hoặc sống) như: động vật gặm nhấm, thú có túi, linh trưởng có thể chứa vi rút đậu mùa khỉ. Khi quay trở về Việt Nam cần chủ động khai báo với cơ quan y tế địa phương để được tư vấn.

    Như Quỳnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tp-hcm-phat-hien-khoanh-vung-8-truong-hop-tiep-xuc-2-benh-nhan-mac-dau-mua-khi-a592570.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan