+Aa-
    Zalo

    TP.HCM tăng cường thực hiện kiểm tra nồng độ cồn 24/7 từ nay đến Tết Nguyên đán 2024

    (ĐS&PL) - Đây là kế hoạch của Phòng CSGT (PC08) Công an TP.HCM, từ ngày 24/11 đến trước Tết Nguyên đán 2024, lực lượng chức năng sẽ chia làm 10 cụm, tăng cường kiểm tra nồng độ cồn cả ngày lẫn đêm. Kế hoạch nhằm góp phần phòng ngừa, ngăn chặn, kéo giảm các vụ tai nạn giao thông thương tâm do nồng độ cồn, chất kích thích gây ra.

    Thông tin kế hoạch trên báo Tuổi trẻ, đại diện Phòng PC08, Công an TP.HCM cho biết, từ ngày 24/11 đến trước Tết Nguyên đán 2024, CSGT TP.HCM chia làm 10 cụm, trong đó năm cụm kiểm tra nồng độ cồn khu vực trung tâm và năm cụm ở vùng ven. Các cụm được kết hợp giữa lực lượng CSGT quận, huyện, TP Thủ Đức phối hợp các đội, trạm thuộc PC08 ở gần nhau.

    Theo nội dung kế hoạch, các cụm này thực hiện chuyên đề kiểm tra nồng độ cồn cả ngày lẫn đêm trên các tuyến đường và địa bàn của các đội, trạm trong cụm đó đảm trách. Mỗi ngày chia ra làm 4 ca, mỗi ca 6 giờ đồng hồ. Mỗi ca tuần tra, kiểm soát của mỗi cụm có khoảng 20 cán bộ chiến sĩ tham gia xử lý vi phạm, địa điểm kiểm tra thay đổi tùy theo tình hình thực tế.

    Theo đại diện PC08, việc triển khai kiểm tra theo cụm sẽ lợi thế hơn; từng cụm sẽ được lập chốt, tuần tra, kiểm soát khu vực rộng hơn. CSGT sẽ chủ động đổi địa bàn tuần tra, kiểm soát để luân phiên khu vực tuần tra, đảm bảo nguyên tắc không bị trùng lặp hoặc bỏ sót địa bàn. 

    tp hcm tang cuong thuc hien kiem tra nong do con 24 7 tu nay den tet nguyen dan 2024
    TP.HCM tăng cường thực hiện kiểm tra nồng độ cồn 24/7 từ nay đến Tết Nguyên đán 2024.
    Ảnh: Thanh niên, Tuổi trẻ.

    Việc triển khai theo cụm sẽ góp phần phòng ngừa, ngăn chặn, kéo giảm các vụ tai nạn giao thông do nồng độ cồn, chất kích thích gây ra.

    Theo thượng tá Trần Trung Hiếu, Trưởng phòng PC08, CSGT sẽ chủ động trao đổi về địa bàn tuần tra, kiểm soát để luân phiên khu vực tuần tra, kiểm soát, đảm bảo nguyên tắc không bị trùng lắp hoặc bỏ sót địa bàn.

    Từ đó, các tổ tuần tra tạo thế liên hoàn, đan xen, chủ động bố trí lực lượng kiểm tra tại một điểm kết hợp tuần tra, kiểm soát lưu động không để người vi phạm tránh né các vị trí, khu vực kiểm soát của lực lượng chức năng. Các tổ công tác cũng tăng cường thông tin, phối hợp giữa các đơn vị giáp ranh. 

    Trước thông tin lực lượng CSGT sẽ kiểm tra nồng độ cồn 24/7, tức là cả ban ngày và ban đêm, điều này khiến người dân thắc mắc về việc kiểm tra ban ngày liệu sẽ có trường hợp vi phạm nồng độ cồn?

    Lý giải vấn đề này, một cán bộ CSGT ở TP.HCM cho biết việc đo nồng độ cồn vào ban ngày là thực hiện theo kế hoạch và vẫn phát hiện trường hợp vi phạm. Theo cán bộ này, ban ngày vẫn có người đi nhậu và vi phạm nhưng ít hơn so với ban đêm. 

    "Nếu biết sáng mai mình đi làm sớm thì có thể đêm trước mình không nhậu. Còn nếu đã nhậu thì phải biết kiểm soát tửu lượng. Nếu chắc chắn hơn thì sáng mai mình có thể di chuyển bằng xe công nghệ, xe công cộng hoặc nhờ người khác chở", vị cán bộ này nói.

    Báo Thanh niên đưa tin, theo thông tin từ Phòng PC08, tính riêng từ 24/11 đến 28/11, CSGT đã tổng kiểm soát gần 24.000 trường hợp, trong đó có hơn 7.100 ô tô và gần 17.000 xe máy. CSGT đã lập biên bản 891 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, trong đó có 35 ô tô và 856 xe máy. Đặc biệt, CSGT ghi nhận 1 trường hợp lái ô tô có chất ma túy, 2 trường hợp lái xe máy có ma túy và 1 trường hợp lái vừa có nồng độ cồn vừa có ma túy.

    Chỉ trong 4 ngày thực hiện, lãnh đạo một đội CSGT tại TP.HCM cho biết, kỷ lục cụm đã xử lý gần 50 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong 1 buổi tối. Một ca kiểm tra nồng độ cồn ban ngày, CSGT cũng ghi nhận đến 20 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.

    Thông tin thêm, lực lượng CSGT TP.HCM cũng cho rằng, nếu xử lý nghiêm nồng độ cồn, người dân dần dà thay đổi thói quen thì sẽ hình thành văn hóa giao thông an toàn. Dù vậy, vị này cho rằng, thực tế vẫn còn những trường hợp chống đối CSGT khi kiểm tra nồng độ cồn do uống quá say.

    Việc đo nồng độ cồn vào ban ngày của CSGT cũng từng ghi nhận những ý kiến khác nhau của người dân. Tuy nhiên, CSGT cho rằng, thực tế khi tăng cường kiểm soát nồng độ cồn, số người chết vì tai nạn giao thông đã giảm.

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tp-hcm-tang-cuong-thuc-hien-kiem-tra-nong-do-con-24-7-tu-nay-den-tet-nguyen-dan-2024-a601911.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan