+Aa-
    Zalo

    TP. Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc): Dân mất đất còn bị kiện, liệu có điều bất thường?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐS&PL) Cho hàng xóm mượn đất để làm lối đi chung và bỗng nhiên bị kiện ra Tòa vì lấy lại đất, đó là trường hợp đối với gia đình

    Theo đơn thư phản ánh gửi tới các cơ quan thông tấn báo chí, gia đình ông Trần Đình Thụy, bà Trần Thị Phương trú tại tổ dân phố Đông Hưng, phường Đồng Tâm, TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) đã trình bày lại sự việc hi hữu của gia đình mình “vừa mất đất còn bị kiện”, chính quyền xác nhận đúng nhưng Tòa phán sai…?!

    Đơn thư ông Trần Đình Thụy gửi tới tòa soạn báo ĐS&PL

    Đơn trình bày, năm 2009 theo chủ trương bê tông hóa đường làng ngõ xóm, các hộ gia đình đều hưởng ứng, kinh phí một phần được phường hỗ trợ, phần còn lại do các hộ gia đình tự đóng góp. Ngõ đi nhà ông Thụy có 3 hộ gia đình đi chung, khi làm đường đi chung, phần đất nhà ông Thụy còn khoảng 5m2 chưa sử dụng đến, trong đó có khoảng 1m2 là góc chéo hình tam giác giáp cổng nhà gia đình ông Phan Văn Đình, bà Bùi Thị Hoa, nếu không đổ bê tông thì phần đất này cũng sẽ chũng nước và cỏ mọc. Được sự góp ý của mọi người nên gia đình, ông Thụy đã cho đổ bê tông lên cho sạch, nhưng không phải hiến đất để làm lối đi chung.

    Đến năm 2016, gia đình ông Thụy xây tường bao vào phần đất bỏ trống và đã đổ bê tông nói trên thì gia đình ông Phan Văn Đình ngăn cản, cho rằng ông Thụy xây tường rào là ảnh hưởng đến việc ô tô ra vào ngõ, trong đó trực tiếp là gia đình ông Đình (mặc dù ông Thụy xây trên đất hợp pháp của mình). Không dừng lại ở đó, chính gia đình ông Thụy, người xây trên đất hợp pháp của mình đã bị gia đình ông Đình kiện ra Tòa án nhân dân TP Vĩnh Yên.

    Trích lục bản đồ thửa đất 

    Quá trình giải quyết tranh chấp, tòa cấp sơ thẩm đã đo đạc và thẩm định lại đất của gia đình ông Thụy và ông Đình. Tuy nhiên, gia đình ông Thụy đã thiếu diện tích đất ở so với giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) là 46m2, trong khi đất của gia đình ông Đình ‘người xách đơn đi kiện’ lại thừa 30,7m2 so với GCNQSDĐ.

    Chính quyền bảo đúng, Tòa phán sai.

    Sự việc không tìm được tiếng nói chung, chính gia đình ông Thụy là người bị mất đất lại bị kiện ra tòa.

    Tại bản án dân sự sơ thẩm số 15/2018/DS-ST ngày 22/5/2018, Tòa án nhân dân TP Vĩnh Yên đã chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn ông Đình bà Hoa và buộc gia đình ông Thụy phải tháo dỡ phần gạch đã xây trả lại lối đi chung và yêu cầu gia đình ông Thụy phải chịu phần án phí.

    Bản án dân sự sơ thẩm số 15/2018/DS-ST

    Không đồng ý với nội dung bản án sơ thẩm, gia đình ông Thụy đã kháng cáo, yêu cầu Tòa án cấp phúc thẩm Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc theo thẩm quyền để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho gia đình mình.

    Tuy nhiên càng “kêu oan” cho phần đất bị mất của mình, gia đình ông Thụy lại nhận thêm thất vọng khi bản án phúc thẩm số 49/DS-PT ngày 6-7/11/2018 của Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc vẫn quyết định giữ nguyên bản án sơ thẩm. Mặc dù trong bản án phúc thẩm có nêu “phần đất  của gia đình ông Đình là của gia đình ông Thụy”. Việc này phía chính quyền địa phương cũng đã xác định là của gia đình ông Thụy.

    Trong nội dung vụ án của bản án phúc thẩm nêu rõ: “Người có quyền và nghĩa vụ liên quan, Ủy ban nhân dân phường Đồng Tâm do người đại diện theo ủy quyền ông Hoàng Đình Hùng trình bày: Ngõ 8 đường Tô Hiến Thành có 3 hộ sử dụng là nhà ông Hoa – Đình, nhà ông Tơ – Hoàn, trước đây là đường đất, từ năm 2009 UBND phường hỗ trợ một phần kinh phí, phần còn lại là do các hộ đóng góp, để đổ đường bê tông, đường ngõ đến đâu thì đổ đường bê tông đến đấy, đối với diện tích đất mà các bên đang tranh chấp là đất của gia đình nhà ông bà Phương Thụy.

    Bản án phúc thẩm số 49/DS-PT ngày 6-7/11/2018 của Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc

    Như vậy, chính quyền địa phương cũng đã xác định là phần đất tranh chấp là của gia đình ông Thụy, tuy nhiên cả hai bản án, Tòa các cấp đều xác định phần đúng thuộc về gia đình ông Đình.

    Không đồng tình với kết quả trên, ông Trần Đình Thụy là bị đơn trong vụ án dân sự này cho biết: “Gia đình chúng tôi mất đất cũng đã là thiệt hại rồi, nhưng điều quan trọng hơn mà cái chúng tôi cần đó là sự công bằng, công lý được thực thi, đằng này chúng tôi là người mất đất lại chính là người bị kiện”.

    Thiết nghĩ, để đảm bảo sự ổn định tình hình địa phương, giữ vững nếp sống văn hóa ở khu dân cư, tính thượng tôn pháp luật, xử lý công tâm mọi việc, Tòa soạn kính chuyển nội dung đơn của công dân ông Trần Đình Thụy đến các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

    Nhóm PV/ Sức Khỏe 365

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tp-vinh-yen-vinh-phuc-dan-mat-dat-con-bi-kien-lieu-co-dieu-bat-thuong-a282853.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.