+Aa-
    Zalo

    Trả hồ sơ vụ cựu cán bộ Vinalines gây thất thoát hơn 12 tỷ đồng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tòa cấp sơ thẩm vừa quyết định trả hồ sơ để làm rõ động cơ mục đích của các bị cáo về việc lập hợp đồng “khống”, có gây thiệt hại hay không; nếu không có thì cần xem xét lại tội danh với các bị cáo.

    Ngày 16/2, TAND TP.Hà Nội mở lại phiên xét xử sơ thẩm vụ án Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ đối với các bị cáo Nguyễn Quang Ngữ (SN 1957, cựu Giám đốc Công ty xuất khẩu lao động Hàng hải, viết tắt MMS); Phạm Thế Tài (SN 1975; nguyên Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng tài chính kế toán của MMS) và Nguyễn Thị Tươi (SN 1979; nguyên Phó Giám đốc kiêm Trưởng Văn phòng Hà Nội thuộc Công ty MMS).

    tra ho so vu cuu can bo vinalines gay that thoat hon 12 ty dong

    Các bị can Nguyễn Quang Ngữ (trái), Nguyễn Thị Tươi và Phạm Thế Tài (Ảnh: Bộ Công an).

    Cáo trạng nêu rõ: Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) ủy quyền cho Công ty xuất khẩu lao động Hàng hải (viết tắt MMS) là doanh nghiệp Nhà nước, hạch toán phụ thuộc, có tư cách pháp nhân không đầy đủ, được phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài; thu tiền dịch vụ, tiền môi giới và tiền ký quỹ của người lao động.

    MMS do Nguyễn Quang Ngữ làm Giám đốc đã thực hiện chức năng trên thông qua Hợp đồng thuê khoán công việc cho Văn phòng Hà Nội do Nguyễn Thị Tươi làm Trưởng Văn phòng kiêm Phó Giám đốc MMS.

    Từ tháng 10/2014 đến tháng 3/2016, MMS đã thu phí môi giới đưa 539 thực tập sinh sang lao động tại Nhật Bản với mức 1.500 USD/TTS, tổng số tiền đã thu hơn 17,5 tỷ đồng.

    Trên thực tế, MMS chỉ thu về 400 USD/TTS, số tiền còn lại là 1.100 USD/TTS do Văn phòng Hà Nội sử dụng.

    Theo Hiệp định hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam với Chính phủ Nhật Bản và quy định của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội: Chi phí vé máy bay khứ hồi cho thực tập sinh tới Nhật Bản và trở về Việt Nam sau khi hoàn thành hợp đồng do phía tổ chức tiếp nhận của Nhật Bản chi trả.

    Mặc dù biết rõ MMS không phải chi trả tiền vé máy bay cho thực tập sinh đi lao động tại Nhật Bản, để hợp thức hóa số tiền 1.100 USD/TTS.

    Bị cáo Nguyễn Quang Ngữ - Giám đốc MMS bị cáo buộc, trong giai đoạn từ tháng 10/2014 đến tháng 3/2016 đã thống nhất với Phạm Thế Tài và Nguyễn Thị Tươi: đưa chi phí vé máy bay cho thực tập sinh với số tiền hơn 5 tỷ đồng vào hạch toán trên hệ thống sổ sách kế toán của MMS.

    Theo quy định, việc thu tiền của thực tập sinh và chuyển về MMS phải qu tài khoản công ty mở tại ngân hàng, nhưng Nguyễn Thị Tươi đã chỉ đạo nhân viên chuyển vào 02 tài khoản cá nhân của Phạm Thế Tài, dẫn đến bị thất thoát số tiền hơn 4 tỷ đồng, gây thiệt hại cho tài sản của Vinalines và MMS.

    Nhà chức trách cho rằng, với chức vụ là Giám đốc MMS trong giai đoạn từ tháng 10/2014 đến tháng 3/2016, Nguyễn Quang Ngữ vì muốn thu 400 USD/TTS cho quỹ MMS nên đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn, không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao, ký Hợp đồng giao khoán với Nguyễn Thị Tươi, không báo cáo Vinalines; thống nhất với Phạm Thế Tài đưa chi phí vé máy bay cho thực tập sinh và hạch toán sai quy định, buông lỏng quản lý để Phạm Thế Tài và Nguyễn Thị Tươi không nộp đủ tiền về quỹ của MMS, gây thiệt hại số tiền hơn 12 tỷ đồng của Vinalines và MMS.

    Bị cáo Ngữ đã tự nguyện bồi thường cho những thiệt hại do hành vi phạm tội gây ra là gần 15 tỷ đồng.

    Quá trình mở tòa, HĐXX xét thấy cần phải làm rõ động cơ mục đích của các bị cáo về việc lập hợp đồng “khống”, có gây thiệt hại hay không; nếu không có thì cần xem xét định tội danh với các bị cáo; do vậy tòa cấp sơ thẩm quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung.

    Tư Viễn

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tra-ho-so-vu-cuu-can-bo-vinalines-gay-that-thoat-hon-12-ty-dong-a566108.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan