+Aa-
    Zalo

    Trận động đất lớn nhất trong 25 năm ở Đài Loan: Nhân chứng kể lại khoảnh khắc kinh hoàng

    (ĐS&PL) - Trận động đất lớn nhất trong 25 năm trở lại đây tại Đài Loan (Trung Quốc) đã khiến 9 người thiệt mạng và hơn 900 người bị thương.

    Theo AP, khoảng 7h59 ngày 3/4, trận động đất mạnh 7,2 độ ritcher đã khiến cả Đài Loan (Trung Quốc) rung chuyển, dẫn đến nhiều nhà cửa bị sụt lún và đổ sập. Tâm chấn trận động đất cách huyện Hoa Liên 25 km về phía Nam - Đông Nam, ở độ sâu 15,5 km.

    Sau đó, lúc 8h11 cùng ngày, một trận động đất mạnh 6,0 độ richter xảy ra ở vùng biển ngoài khơi huyện Hoa Liên, với tâm chấn sâu 10 km. Khoảng 20 phút sau, một trận động đất mạnh 5,9 độ richter tiếp tục xảy ra ở vùng biển này.

    Reuters cho hay, thành phố Đài Bắc vẫn có thể cảm nhận được các dư chấn, với hơn 25 dư chấn được ghi nhận cho đến nay. Theo truyền thông Trung Quốc, các dư chấn cũng xuất hiện ở tỉnh Phúc Kiến và Thượng Hải (phía Đông Trung Quốc).

    Các nhân chứng tại Hoa Liên - nơi gần tâm chấn động đất kể, họ đã rất lo lắng khi lái xe trong khi đá văng ra từ những ngọn núi gần đó rơi xuống xung quanh họ. Nhiều người khác vội vã chạy ra ngoài nhà sau khi cảm nhận được sức mạnh của cơn chấn động.

    Một tòa nhà bị sập sau trận động đất. Ảnh: Reuters

    Một tòa nhà bị sập sau trận động đất. Ảnh: Reuters

    Cô Lanni Hsu ở Hoa Liên vội vàng bế ngay chú cún cưng cùng người thân chạy ra khỏi nhà ngay tại khoảnh khắc đầu tiên khi trận động đất xảy ra. Theo thông tin trên báo Giao Thông, cô và người thân “lao như bay” xuống 5 tầng cầu thang, vừa chạy vừa tránh nguy cơ có vật thể rơi xuống. 

    Mặc dù những trận động đất gây chết người xảy ra “như cơm bữa” tại địa phương này, cô Lanni Hsu vẫn cảm thấy rùng mình với những gì đã trải qua trong trận địa chấn sáng 3/4.

    Trong khi vẫn còn chưa hết bàng hoàng và không biết phải làm gì tiếp theo, người phụ nữ cùng cư dân tại đây tiếp tục nhận thêm tin dữ là tòa nhà của họ bắt đầu bị sụt. Do lo ngại tòa nhà có thể sập bất kỳ lúc nào nên họ quyết định rời đi.

    Khi cô Lanni Hsu và gia đình lái xe tìm kiếm một chỗ trống để tạm trú, khắp các ngả đường ở Hoa Liên đã chật kín xe cộ và xe cứu thương. Cô nghe thấy tiếng đất đá rung chuyển sau mỗi lần dư chấn ập đến. 

    Tương tự, bà Lai Hung-shu - chủ một khách sạn nhỏ ở Hoa Liên chia sẻ, bà đã quá quen với các trận động đất nhưng lần này thì khác.

    "Khi trận địa trấn mới diễn ra, ban đầu chúng tôi không quá sợ vì động đất xảy ra quanh năm nhưng sau đó thì khác, mặt đất rung lắc dữ dội và kéo dài lâu hơn thường lệ", bà nói.

    Một ngôi nhà ở Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) bị hư hại sau trận động đất. Ảnh: AFP

    Một ngôi nhà ở Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) bị hư hại sau trận động đất. Ảnh: AFP

    Khách sạn của bà nằm trên núi và khi động đất xảy ra, bà có thể nghe rõ tiếng đất đá rơi xuống. Dư chấn của trận động đất này kéo dài cả ngày, người phụ nữ lo ngại về lâu dài hệ lụy từ thảm họa này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới ngành du lịch của địa phương.

    Bà tâm sự: "Lý do chính để du khách nghỉ tại khách sạn của chúng tôi là để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Vườn Quốc gia Taroko. Chúng tôi không biết phải mất bao lâu mới có thể khôi phục được nơi này để du khách an tâm quay lại tham quan.

    Con đường nối Hoa Liên với phía Bắc đã bị phá hủy hoàn toàn. Đây là thiệt hại nghiêm trọng nhất tới cơ sở hạ tầng mà chúng tôi từng chứng kiến".

    Anh Lin Jung (36 tuổi) - quản lý cửa hàng giày thể thao ở Hoa Liên lại chia sẻ, sự việc xảy ra khi anh đang ở nhà chuẩn bị đưa con 16 tháng tuổi đi khám. Cảm giác ban đầu là những đợt rung lắc nhẹ nhưng sau đó nhanh chóng chuyển sang rung lắc dữ dội.

    Một phần đèn trần rơi xuống sàn nhà, khiến anh Lin vội vã lao vào bảo vệ con, theo thông tin trên VnExpress. "Tất cả những gì tôi có thể làm lúc đó là che chắn cho con", anh Lin nhớ lại.

    "Động đất là chuyện thường xảy ra và tôi đã quen với chúng. Nhưng hôm nay là lần đầu tiên tôi sợ tới phát khóc", một cư dân tại Đài Bắc kể lại khoảnh khắc cô thức giấc vì rung lắc dữ dội vào sáng 3/4.

    Cũng theo người phụ nữ này, cô chưa từng cảm nhận sự rung chuyển dữ dội như vậy trong các trận động đất trước đây, khiến cô nhớ đến các buổi diễn tập xảy ra động đất thời tiểu học.

    Sinh sống tại Đài Loan suốt 12 năm, ông Yashwanth Kuthati lần đầu tiên chứng kiến cảnh tượng kinh hoàng như vậy. Theo lời người đàn ông, khi ông vừa đưa con đến trường và đang luồn lách giữa làn xe chật như nêm của giờ cao điểm ở Đại Liên, trận động đất xảy ra.

    Chỉ vài giây sau, con đường trở nên hỗn loạn, mặt đất rung chuyển khiến nhiều người phanh gấp, người đi xe máy thì nghiêng ngả. Dù đã đến được nơi trú ẩn an toàn, ông vẫn chưa hết bàng hoàng.

    "Rất nhiều người la hét và cứ vài phút mặt đất lại rung lắc và kéo dài hàng giờ liền", ông Kuthati nhớ lại và cho biết thêm rằng đây là trận động đất lớn nhất ông từng chứng kiến.

    Hình ảnh đường phố Đài Bắc sau trận động đất sáng 3/4. Ảnh: AFP

    Hình ảnh đường phố Đài Bắc sau trận động đất sáng 3/4. Ảnh: AFP

    Ông Mike Hung Hsu - một du khách đến từ Mỹ cho hay, ông "chưa bao giờ thấy động đất như thế này ở Los Angeles", mặc dù đó là khu vực thường xuyên xảy ra động đất ở Mỹ.

    "Tôi từng sống ở Đài Loan, theo trí nhớ của tôi, chúng tôi chưa bao giờ chứng kiến trận động đất nào khủng khiếp như thế này", nam du khách nói.

    Liên quan đến vụ việc, VTC News dẫn thông tin từ AP cho hay, theo các cơ quan chức năng Đài Loan, 70 thợ mỏ đang bị mắc kẹt trong 2 mỏ than sau trận động đất mạnh 7,2 độ richter ngày 3/4.

    Được biết, trận động đất này đã khiến 9 người thiệt mạng và hơn 900 người bị thương. Đây cũng là trận động đất lớn nhất trong 25 năm trở lại đây ở Đài Loan. 

    Cơ quan cứu hỏa thông tin thêm, 50 người khác là nhân viên khách sạn mất tích trên đường đến công viên. Họ đã sơ tán khoảng 70 người bị mắc kẹt trong các đường hầm gần Hoa Liên.

    Công ty điện lực Taipower cho biết đã khôi phục hầu hết điện cho các thành phố sau trận động đất và hai nhà máy điện hạt nhân trên đảo không bị ảnh hưởng. Trong khi đó, nhà điều hành đường sắt cao tốc của Đài Loan không ghi nhận thiệt hại hay thương tích nào trên các đoàn tàu, nhưng thông báo dịch vụ sẽ chậm trễ. 

    Đ.K(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/tran-ong-at-lon-nhat-trong-25-nam-o-ai-loan-nhan-chung-ke-lai-khoanh-khac-kinh-hoang-a410383.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan