+ Aa-
    Zalo

    Tràn lan sản phẩm trà giảm cân chứa chất cấm gây nguy hiểm chết người

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đánh vào tâm lý của phái đẹp, trên thị trường hiện nay đang tràn lan các sản phẩm trà, thuốc giảm cân.

    Theo thông tin nhận được, trong thời gian gần đây, hàng loạt các sản phẩm trà giảm cân đã nằm trong danh sách khuyến cáo không nên sử dụng của các tổ chức, cơ quan y tế. Đặc biệt hơn, một số sản phẩm đã bị Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế thu hồi, cấm được lưu hành trên thị trường. 

    Trong đó phải kể đến sản phẩm Trà thảo mộc giảm cân Golean Detox. Ngày 28/1 vừa qua, cục Quản lý thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã ra thông báo khuyên người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Trà thảo mộc giảm cân Golean Detox. Sản phẩm này được quảng cáo với tác dụng giảm cân thần kỳ, người sử dụng có thể giảm 4-10kg trong 28 ngày sau 2 liệu trình sử dụng. Với thành phẩn 100% từ thiên nhiên sản phẩm có thể sử dụng cho phụ nữ sau sinh và trẻ em trên 12 tuổi. Tuy nhiên theo phân tích của FDA, trong sản phẩm này có chứa 2 chất cấm là Sibutramine và Phenolphthalein. 

    Trà thảo mộc giảm cân Golean Detox chứa chất cấm gây nguy hiểm

    Ngoài ra trong danh sách những sản phẩm bị thu hồi còn có Trà thảo mộc Hoa Sâm Đất của Công ty TNHH sản xuất và thương mại Hoàng ZN (bị thu hồi vào tháng 8/2018) do trong sản phẩm có chứa chất cấm Sibutramine.

    Tháng 6/2018, cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã ra quyết định thu hồi toàn bộ lô thuốc giảm cân Đông y họ Nguyễn do chưa được cấp giấy phép đủ điều kiện lưu hành, thông tin trên bao bì mập mờ về thành phần và định lượng.

    Cũng trong tháng 6/2018, công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Đặng Việt Đông và Nguyễn Thị Bình về tội "Vi phạm quy định về sản xuất hàng giả là lương thực, thực phẩm". Qua điều tra, được biết 2 đối tượng đã sản xuất hàng nghìn gói thuốc giảm cân đông y Tiến Hạnh bằng bột ngô, gạo nếp và chất cấm Sibutramine.

    Theo thông tin từ Viện kiểm nghiệm về sinh an toàn thực phẩm quốc gia (Bộ Y tế) cho biết, trong sản phẩm viên thuốc tăng, giảm cân của nhãn hiện Cường Anh cũng có chứa các chất cấm: Sibutramine và Dexamethasone.

    Trên thực tế, theo ghi nhận từ những người từng sử dụng sản phẩm giảm cân đều có chung những biểu hiện chán ăn, thèm ngủ, mệt mỏi, tăng giảm huyết áp bất thường, đi vệ sinh nhiều hơn... Chính những biểu hiện này tạo cho người dùng cảm giác là đang thải độc, mát gan, giảm chất trong cơ thể dẫn đến hiệu quả giảm cân.

    Nhưng theo nghiên cứu hầu hết các sản phẩm này đều chứa những chất cấm gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tạo cảm giác giả. Nếu ngưng sử dụng thì việc giảm cân hoàn toàn không có hiệu quả. Một số chất cấm thường được sử dụng là: 

    Chất Sibutramine tạo cảm giác no và không thèm ăn nhưng tăng nguy cơ co giật, đau tim, loạn nhịp tim và đột quỵ

    Phenolphtalein có nguy cơ gây ung thư và cũng có thể gây suy tim sung huyết hoặc đột quỵ với bệnh nhân có tiền sử bệnh động mạch vành.

    Dexamethasone thực chất là một loại corticoid, nhiều tác dụng phụ gây hại cho cơ thể như: giữ muối, bụng to, chân tay teo lại, da mỏng, dễ tụ máu... dược chất này không được phép sử dụng trong thực phẩm chức năng.

    Song Ngư (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tran-lan-san-pham-tra-giam-can-chua-chat-cam-gay-nguy-hiem-chet-nguoi-a263348.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan