+Aa-
    Zalo

    Trẻ 13 tháng tuổi nguy kịch vì uống phải luyn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Khoa Điều trị tích cực – Bệnh viện Nhi Trung ương vừa tiếp nhận một bệnh nhi bị ngộ độc dầu luyn dẫn đến viêm phổi nặng.

    Khoa Điều trị tích cực – Bệnh viện Nhi Trung ương vừa tiếp nhận một bệnh nhi bị ngộ độc dầu luyn dẫn đến viêm phổi nặng. Nguyên nhân do người lớn chứa dầu trong vỏ chai nước ngọt, khiến trẻ uống nhầm.

    Trẻ nguy kịch vì uống luyn

    Cháu Triệu T.U (13 tháng tuổi, ở Tuyên Quang) nhập viện trong tình trạng sốt cao liên tục, suy hô hấp, da tái, nhiễm trùng nặng… Theo người nhà, trước khi vào viện 5 ngày, trong khi chơi một mình, bố mẹ không để ý, cháu đã lấy chai nước ngọt trong đó có chứa dầu luyn để uống. 

    Sau đó, cháu U bị sặc, ho, tím tái, khó thở. Người nhà lập tức đưa trẻ đến Bệnh viện Đa khoa Tuyên Quang (tỉnh Tuyên Quang) cấp cứu. Tuy nhiên, tình trạng bệnh ngày càng nặng, ngày 28/5, cháu được chuyển lên Bệnh viện Nhi Trung ương.

    Tại khoa, các bác sĩ lập tức hỗ trợ hô hấp bằng thở máy áp lực cao cho bé, dùng kháng sinh phổ rộng… Hiện bệnh nhi vẫn đang trong tình trạng nguy kịch, cần theo dõi.

    Trẻ 13 tháng tuổi nguy kịch vì uống phải luyn

    Cháu U đang cấp cứu ở BV Nhi Trung ương

    Ths.Bs Đào Hữu Nam – khoa Điều trị tích cực, bệnh viện Nhi Trung ương cho biết: Ngộ độc do uống nhầm hóa chất rất dễ xảy ra ở trẻ em. Các trường hợp uống xăng, dầu hỏa có thể gây viêm phổi bởi bệnh nhân dễ dàng hít phải hơi độc của hóa chất. Với dầu luyn thì còn nguy hiểm hơn rất nhiều vì chất này đặc sánh, khi vào phổi đọng lại, tan trong mỡ, ngấm vào các nhánh phế quản và nhu mô phổi, khiến việc điều trị càng khó khăn.

    Bác sĩ Nam khuyến cáo: Ngộ độc thường xảy ra ở trẻ dưới 5 tuổi. Thuốc, hóa chất gia dụng là các yếu tố hay gây ngộ độc cho trẻ. Do vậy, các hóa chất sử dụng trong gia đình cần được để tại những nơi kín đáo, tránh xa tầm với của trẻ em, không nên đựng hóa chất vào các vỏ chai vốn đựng nước uống (chai lavie, nước ngọt…). 

    Đặc biệt, các em nhỏ ở độ tuổi nhà trẻ, mẫu giáo cần có người lớn hoặc các anh chị lớn theo dõi và chăm sóc trong quá trình vui chơi. Không để trẻ tự chơi một mình, tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra.

    Thói quen của người lớn hại trẻ

    PGS - TS Nguyễn Tiến Dũng trưởng khoa Nhi Bệnh viện Bạch Mai cho biết thường xuyên xảy ra tình trạng trẻ bị ngộ độc hóa chất do sự bất cẩn của cha mẹ. Có trường hợp cháu bé đã uống phải chai dầu diezen vì người nhà cho vào chai trà xanh không độ.

    Ngộ độc hóa chất liên tục xảy ra ở trẻ. Trước đó, cháu bé 17 tháng tuổi trú ở Hoàn Kiếm, Hà Nội cũng bị ngộ độc sữa tắm. Cháu bé lấy sữa tắm cho vào miệng khiến miệng và mũi toàn bọt nước. 

    Bác sĩ cho biết trong trường hợp nuốt phải lượng ít các loại dầu gội, sữa tắm này thì không cần thiết phải làm các xét nghiệm. Những trường hợp có triệu chứng do nuốt phải tinh dầu hoặc cồn phải xét nghiệm nồng độ các chất điện giải, công thức máu, theo dõi lượng đường máu và chức năng đông máu, chức năng gan thận, tổng phân tích nước tiểu, điện tâm đồ. Cũng cần đo nồng độ aspirin và acetaminophen trong máu. 

    Nguy cơ ngộ độc do dầu gội, sữa tắm luôn hiện diện trong nhà có trẻ em nhỏ, do ở độ tuổi này trẻ hiếu động, rất tò mò, ham khám phá và chưa nhận thức được những mối nguy hiểm. Tình trạng ngộ độc không chỉ gây bệnh cấp tính cho các em, viêm phổi do hít sặc, có trường hợp còn khó hồi phục hoàn toàn hoặc di chứng ở phổi kéo dài. 

    Vì thế, các bậc phụ huynh cần chú ý quan tâm dự phòng. Các loại hóa chất, mỹ phẩm trong nhà phải được cất trong tủ, kệ cao, đặt ở ngoài tầm nhìn, tầm tay của trẻ nhỏ để trẻ không với lấy được. Luôn trông chừng cẩn thận khi trẻ chơi. Không để trẻ cầm chơi với các chai lọ hóa chất, cũng không chơi gần nơi chứa các sản phẩm này để đảm bảo an toàn cho trẻ. Bỏ thói quen sử dụng các chai lọ đựng nước để chứa hóa chất.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tre-13-thang-tuoi-nguy-kich-vi-uong-phai-luyn-a35750.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan