+Aa-
    Zalo

    Trẻ 5 tuổi thủng màng nhĩ vì thói quen nhiều phụ huynh mắc phải

    (ĐS&PL) - Bệnh nhi 5 tuổi bị thủng màng nhĩ, sức nghe giảm 50% do bị em gái vô tình va phải khi đang dùng dụng cụ lấy ráy của người lớn ngoáy tai.

    Báo Sức khỏe và đời sống cho biết, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An vừa cấp cứu trẻ 5 tuổi bị thủng màng nhĩ, chảy máu nhiều, sức nghe giảm 50% do ngoáy tai.

    Được biết, trước đó bé T.Đ.D (5 tuổi, ngụ tại TP.Vinh) đang dùng dụng cụ lấy ráy của người lớn để ngoáy tai thì bị em gái vô tình va phải khiến dụng cụ đâm thẳng vào tai gây chảy máu nhiều.

    Sau khi đến viện được các bác sĩ làm sạch máu và thăm khám phát hiện màng nhĩ bị thủng, nghi ngờ tổn thương hệ thống xương con dẫn truyền âm thanh ở trong tai giữa với sức nghe giảm 50%.

    tre 5 tuoi thung mang nhi vi thoi quen nhieu phu huynh mac phai 1
    Trẻ 5 tuổi thủng màng nhĩ vì thói quen nhiều phụ huynh mắc phải.

    Theo các bác sĩ Khoa Tai mũi họng, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, nhiều người quan niệm, ráy tai là chất bẩn, để lâu sẽ khiến thính lực bị suy giảm, vì vậy họ thường ngoáy tai cho sạch. Tuy nhiên, đây là một thói quen không tốt, trái với tự nhiên. Thậm chí, ngoáy tai còn dẫn đến khả năng viêm nhiễm rất lớn, đặc biệt là ở trẻ em khi cấu trúc da, niêm mạc, màng nhĩ của tai trẻ còn mỏng, chưa trưởng thành.

    Theo thông tin từ Báo Tuổi trẻ, bác sĩ Châu Nguyễn Tấn Tài khoa tai mũi họng, Bệnh viện Nhân dân Gia Định cho biết, ráy tai có tên khoa học là Cerumen, được tiết ra, lưu lại trên da ống tai ngoài. Nó được tạo ra từ các chất nhờn, tế bào chết, bụi bẩn trong ống tai, để đảm trách nhiệm vụ ngăn bụi bặm, vi khuẩn, thậm chí là các côn trùng nhỏ... khi chúng xâm nhập vào trong ống tai.

    "Tai có cơ chế tự làm sạch, dưới tác động của không khí, ráy tai bị khô đi, bong ra khỏi tai và rơi ra ngoài mà không cần chúng ta tác động đến. Những trường hợp cần lấy ráy tai như sức nghe bị giảm do ráy tai gây ra. Sở dĩ nhiều người thường xuyên lấy ráy tai là do khi ngoáy sẽ gây ra cảm giác kích thích", bác sĩ Tài cho hay.

    tre 5 tuoi thung mang nhi vi thoi quen nhieu phu huynh mac phai 2
    Trẻ 5 tuổi thủng màng nhĩ vì thói quen nhiều phụ huynh mắc phải.

    Bác sĩ Bùi Quang Duy - Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) cho biết, đối với trẻ em việc lấy ráy tai, làm sạch tai mỗi ngày là không cần thiết và có thể gây hại vì khi tai quá sạch, không còn ráy tai, da ống tai sẽ không còn được bảo vệ trước vi khuẩn, nấm, nước, hay những dị vật, côn trùng…

    Dùng tăm bông để lấy ráy tai ở trẻ (được nhiều phụ huynh thực hiện mỗi ngày) tiềm ẩn nguy cơ chấn thương ống tai ngoài - màng nhĩ, vì nguy cơ trẻ quay đầu bất ngờ khiến tăm bông chọc vào ống tai - màng nhĩ với lực mạnh, gây trầy da ống tai, chảy máu, nguy hiểm hơn là thủng màng nhĩ, dẫn đến viêm tai ngoài, viêm tai giữa và giảm sức nghe…

    Chỉ nên lấy ráy tai cho trẻ trong trường hợp quá nhiều làm bít tắc ống tai (hay còn gọi là nút ráy tai) gây ù tai, đau tai, nghe kém, ngứa tai, viêm tai ngoài, ở người đeo máy trợ thính.

    Các bác sĩ khuyến cáo người dân không nên lấy ráy tai, đặc biệt là tìm đến các tiệm cắt tóc, gội đầu để ngoáy tai. Nếu xảy ra các vấn đề như ù tai, nghe kém, ngứa tai, đau tai cần đến cơ sở y tế để thăm khám.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tre-5-tuoi-thung-mang-nhi-vi-thoi-quen-nhieu-phu-huynh-mac-phai-a588367.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan