+Aa-
    Zalo

    Triệt phá đường dây làm giấy tờ giả liên tỉnh, khởi tố 24 bị can

    (ĐS&PL) - Công an TP.Hà Tĩnh vừa triệt phá đường dây làm bằng cấp, giấy tờ giả hoạt động ở nhiều tỉnh thành khác nhau, bắt giữ nhiều đối tượng.

    VTC News dẫn thông tin từ Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị đã khởi tố 24 bị can liên quan đường dây làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức.

    Trước đó, Công an TP.Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) phát hiện đường dây làm giả giấy tờ, con dấu của cơ quan, tổ chức có nhiều đối tượng tham gia, hoạt động ở nhiều tỉnh, thành khác nhau, có sự cấu kết chặt chẽ với nhiều thủ đoạn để che giấu cơ quan công an.

    Từ những thông tin, manh mối trên mạng, ban chuyên án đã cử nhiều tổ công tác để xác minh đối tượng tại các tỉnh Vĩnh Phúc, Hòa Bình và Hà Nội. Đến ngày 17/3, ban chuyên án đã huy động 20 cán bộ, chiến sĩ, chia thành 3 mũi công tác để đấu tranh, bắt giữ những người liên quan.

    Cơ quan công an thi hành lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp và khám xét nơi ở đối với 4 đối tượng gồm Nguyễn Văn Giỏi (SN 1994, trú huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc); Phạm Văn Mạnh (SN 1982) và Nguyễn Thị Hằng (SN 1985), cùng trú huyện Thanh Trì, Hà Nội; Phạm Văn Minh (SN 1993, trú huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình).

    Qua khám xét nơi ở, công an thu giữ gần 2.000 con dấu các loại của nhiều cơ quan, tổ chức trên cả nước, hơn 1.900 phôi bằng THPT, cao đẳng, đại học, chứng chỉ các loại; 4 bộ máy tính; 3 máy in màu; 1 máy khắc dấu cùng nhiều điện thoại di động và nhiều tài khoản ngân hàng.

    pha duong day lam hang nghin bang cap giay to gia thu loi hon 20 ty dong
    Các đối tượng tại cơ quan công an. Ảnh: Công An Nhân Dân

    Tại cơ quan công an, bước đầu các đối tượng khai nhận năm 2019, Mạnh  lên mạng tìm hiểu cách thức làm các loại giấy tờ giả. Sau đó, đối tượng này mua mua các máy tính, máy in màu cùng các loại phôi bằng, chứng chỉ... để làm công cụ thực hiện hành vi. 

    Tiếp đó, Mạnh đăng bài quảng cáo làm giấy tờ giả và thuê Nguyễn Văn Giỏi làm cộng tác viên tìm khách hàng có nhu cầu. Khi có khách liên hệ đặt mua các loại giấy tờ giả, các đối tượng làm và yêu cầu cung cấp địa chỉ nhận hàng.

    Sau khi “sản xuất” xong giấy tờ giả cho khách,  Minh có nhiệm vụ gửi cho khách theo địa chỉ mà Mạnh cung cấp. Tiền được chuyển vào tài khoản do Mạnh quản lý. Từ năm 2019 đến nay, Mạnh đã thu lời trên 6 tỷ đồng từ việc sản xuất các loại giấy tờ giả.

    Ngày 25/3, Công an TP.Hà Tĩnh  ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phạm Văn Mạnh, Nguyễn Văn Giỏi, Phạm Văn Minh và Nguyễn Thị Hằng về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

    Từ các đối tượng bị bắt giữ, Công an TP.Hà Tĩnh tiếp tục điều tra và xác định được người đã bán các loại giấy tờ cho Mạnh là Lê Văn Bộ (SN 1987, trú xã Quang Thành, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương, hiện sống tại thị trấn Tiền Hải, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình).

    Ngày 2/4, Công an TP.Hà Tĩnh thi hành lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp và khám xét khẩn cấp nơi ở đối với Lê Văn Bộ. Lực lượng chức năng thu giữ tang vật gồm 1 bộ máy tính, 228 phôi bằng, 2 điện thoại di động được sử dụng để thực hiện hành vi phạm tội.

    Theo thông tin trên báo Công An Nhân Dân, Bộ đặt mua các loại phôi bằng, chứng chỉ, giấy tờ tùy thân các loại ở Trung Quốc. Sau đó, Bộ đăng bài trên trang trang mạng xã hội để bán lại cho nhiều đối tượng làm giấy tờ giả ở nhiều tỉnh thành trong cả nước nhằm hưởng tiền chênh lệch.

    pha duong day lam giay to gia quy mo lon thu loi hon 20 ty dong
    Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Hồng Phong (ở giữa) trực tiếp chỉ đạo điều tra vụ án. Ảnh: VTC News

    Tiếp tục điều tra, Công an TP.Hà Tĩnh xác định có một nhóm đối tượng mua bán phôi của Bộ đang hoạt động ở TP.HCM. Ngày 11/5, Công an TP.Hà Tĩnh bắt giữ Lê Hồng Tuyến (SN 1990, HKTT xã Hoàng Lương, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang, hiện đang trú tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM) cùng 6 đối tượng trong đường dây tại một căn hộ ở xã Phước Kiển.

    Được biết, Tuyến là đối tượng thường xuyên mua phôi bằng từ Lê Văn Bộ. Tang vật thu giữ gồm 80 bộ tài liệu giả đã hoàn thiện và 11 con dấu của các cơ quan, tổ chức, 6 bộ máy tính, 7 máy in màu, hơn 6.000 phôi bằng giấy tờ, cùng nhiều vật chứng có liên quan. 

    Cơ quan điều tra cho biết, từ năm 2021 đến nay, nhóm của Tuyến đã đã thu lợi bất chính hơn 14,3 tỷ đồng từ hoạt động buôn bán giấy tờ giả.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/triet-pha-duong-day-lam-giay-to-gia-lien-tinh-thu-loi-hon-20-ty-dong-a579980.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan