+Aa-
    Zalo

    Triệt phá đường dây “tín dụng đen” xuyên quốc gia, gần 300 đối tượng liên quan

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trước khi nhận “trái đắng”, nhiều người đã sập bẫy “tín dụng đen” bởi mù quáng tin theo những lời dụ dỗ, quảng cáo ngon ngọt của các đối tượng.

    Thông tin từ Phòng Cảnh sát hình sự - Công an thành phố Hà Nội cho hay, trong thời gian vừa qua, trên địa bàn thành phố Hà Nội và nhiều tỉnh, thành trên cả nước xuất hiện hiện tượng cho vay qua app và đòi nợ dưới hình thức “tín dụng đen”. Tình trạng này gây nhức nhối, hoang mang trong quần chúng nhân dân cũng như tiềm ẩn nhiều nguy cơ phạm tội khác.

    triet pha duong day tin dung den xuyen quoc gia gan 300 doi tuong lien quan
    Nhiều đối tượng liên quan trong đường dây "tín dụng đen" vừa bị công an triệt phá.

    Thực tế, nhiều “con nợ” đã phải liêu xiêu, khốn đốn với hàng loạt cách khủng bố, đòi nợ theo kiểu “xã hội đen” của nhóm cho vay núp bóng “tín dụng đen”.

    Trước khi nhận “trái đắng”, nhiều người đã sập bẫy của nhóm đối tượng này bởi mù quáng tin theo những lời dụ dỗ, quảng cáo ngon ngọt của các đối tượng.

    Theo đó, người vay chỉ cần chụp ảnh CMND hoặc CCCD và thế chấp bằng danh bạ điện thoại là có thể vay số tiền từ 2.000.000 - 30.000.000 đồng mà không cần gặp mặt hay ký kết bất cứ một giấy tờ vay nợ nào.

    Từ thông tin người vay cung cấp, các đối tượng sẽ thẩm định danh bạ điện thoại của người vay để xác định tính chính xác, lấy căn cứ cho việc đòi nợ sau này nếu "con nợ" không thanh toán được khoản vay.

    Việc giải ngân đơn giản chỉ bằng việc chuyển tiền vào tài khoản cho "con nợ". Người vay sẽ phải thanh toán trong vòng 3-5 ngày số tiền gốc ban đầu, tiền lãi sẽ được các đối tượng cắt ngay khi giải ngân. Nếu "con nợ" không thanh toán được tiền gốc như cam kết, số tiền sẽ được nhân lên, “lãi mẹ đẻ lãi con” lên tới 1.570% - 2.190%/năm.

    triet pha duong day tin dung den xuyen quoc gia gan 300 doi tuong lien quan 1
    Một số tang vật thu giữ được trong vụ án.

    Điều đáng nói ở chỗ, khi người vay không thanh toán được, các đối tượng sẽ cho bộ phận đòi nợ được phân cấp khác nhau nhắn tin, gọi điện nhắc nhở, đe dọa, khủng bố tinh thần từ "con nợ" đến người thân của họ và toàn bộ các mối quan hệ trong danh bạ điện thoại mà "con nợ" cung cấp trước đó.

    Nhiều thủ đoạn của nhóm đối tượng được “tung ra” với mục đích uy hiếp con nợ như, bọn chúng cắt ghép hình ảnh của "con nợ" rồi tung lên mạng xã hội nhằm bôi nhọ uy tín, hạ danh dự, làm nhục để thúc ép "con nợ", hoặc người nhà phải trả tiền. Có nhiều người vì quá hoảng loạn, túng quẫn đã tìm đến cái chết. Việc làm này của các đối tượng gây bức xúc trong dư luận.

    Nhằm ngăn chặn, đẩy lùi vấn nạn “tín dụng đen”, Phòng Cảnh sát hình sự - Công an thành phố Hà Nội phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an và các đơn vị nghiệp vụ của CATP triệt phá một đường dây cho vay lãi nặng qua app và đòi nợ thuê có quy mô xuyên quốc gia, liên quan đến gần 300 đối tượng, trong đó có các đối tượng là người nước ngoài.

    Đến ngày 24/5, đồng loạt các mũi của Ban chuyên án đã triệt phá 7 cơ sở của tổ chức cho vay lãi nặng dưới hình thức “tín dụng đen” ở 3 tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, bóc gỡ đường dây, đưa gần 300 đối tượng và thu giữ toàn bộ tang vật có liên quan về trụ sở cơ quan điều tra.

    Cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục phối hợp, điều tra làm rõ vụ việc.

    T.V

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/triet-pha-duong-day-tin-dung-den-xuyen-quoc-gia-gan-300-doi-tuong-lien-quan-a538799.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Bị tín dụng đen “siết” nợ, chịu không nổi lãi suất “cắt cổ”, con nợ quay đầu khởi kiện

    Bị tín dụng đen “siết” nợ, chịu không nổi lãi suất “cắt cổ”, con nợ quay đầu khởi kiện

    Nhiều con nợ sau khi vay mượn lãi suất cao mất khả năng trả nợ đã quay lại khởi kiện, làm đơn trình báo lên cơ quan công an, tố cáo hành vi cho vay nặng lãi của các chủ nợ. Bên cạnh đó, cũng không ít trường hợp làm đơn khởi kiện hành vi bôi nhọ danh dự, nhân phẩm của bên đòi nợ và phủ nhận các khoản vay. 

    “Bốc bát họ” núp tín dụng đen sẽ bị xử phạt như thế nào?

    “Bốc bát họ” núp tín dụng đen sẽ bị xử phạt như thế nào?

    Để có tiền trang trải cuộc sống và chi tiêu, cặp vợ chồng “hờ” Nguyễn Thị Hải Yến và Nguyễn Văn Tuấn sinh sống tại thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc đã tổ chức cho vay nặng lãi núp bóng hình thức bốc bát họ. Song hành vi trái pháp luật của cặp đôi đã không qua mắt được cơ quan chức năng…