+Aa-
    Zalo

    Triều Tiên bị nghi hợp tác với Syria về vũ khí hóa học và tên lửa

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Triều Tiên bị nghi là hợp tác với Syria liên quan đến vũ khí hóa học và những chương trình tên lửa đạn đạo vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ)

    Triều Tiên bị nghi là hợp tác với Syria liên quan đến vũ khí hóa học và những chương trình tên lửa đạn đạo vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ), một ủy ban của cơ quan này cho biết.

    Nhóm 8 chuyên gia của Liên hợp quốc nhận nhiệm vụ giám sát việc thực thi lệnh trừng phạt Triều Tiên đã đưa ra bản báo cáo dài 111 trang vào hôm 9/9, hai ngày trước khi Mỹ đề xuất Hội đồng bảo an bỏ phiếu về lệnh trừng phạt mới đối với Bình Nhưỡng.

    Theo bản báo cáo, nhóm chuyên gia đang điều tra “vũ khí hóa học, tên lửa đạn đạo và hợp tác vũ khí” giữa Triều Tiên và Syria, trong đó bao gồm cả các hoạt động liên quan tới tên lửa Scud của Syria, cùng như chương trình bảo trì và sửa chữa hệ thống phòng thủ tên lửa đất đối không.

    Bên cạnh đó, nhóm chuyên gia còn điều tra về việc các cá nhân và tổ chức Triều Tiên có trong danh sách cấm vẫn còn hoạt động nào ở quốc gia Trung Đông nữa hay không.

    Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un - Ảnh: Reuters.

    "Hai quốc gia thành viên của LHQ đã ngăn chặn các lô hàng vận chuyển đến Syria", báo cáo cho hay. "Một quốc gia thành viên khác thông báo cho Ban hội thẩm rằng họ có lý do để tin rằng các hàng hoá đó là một phần của hợp đồng của Tập đoàn Thương mại Phát triển Khai mỏ Triều Tiên (KOMID) với Syria", báo cáo nói thêm.

    KOMID là cơ quan chịu trách nhiệm trong hoạt động buôn bán vũ khí, đồng thời là nhà xuất khẩu chính các hàng hóa và thiết bị liên quan tới tên lửa đạn đạo và vũ khí thông thường.

    Ngoài ra, các chuyên gia cũng tiết lộ các mặt hàng Triều Tiên xuất khẩu trong khoảng thời gian từ ngày 2/2 đến ngày 5/8 đều thuộc danh mục hàng cấm trong lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an. Triều Tiên nhờ đó đã thu về khoản tiền 270 triệu USD.

    Việc theo đuổi các mục tiêu phát triển tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Triều Tiên có vẻ sẽ tiếp tục tăng nhanh chóng, ủy ban của LHQ trích dẫn các tuyên bố của Kim Jong-un trước đó.

    Theo bản báo cáo, Triều Tiên đã còn cố tình “né” các lệnh trừng phạt liên quan tài chính bằng việc tiến hahf giao dịch tại ngân hàng nước ngoài.

    (Theo Yonhap)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trieu-tien-bi-nghi-hop-tac-voi-syria-ve-vu-khi-hoa-hoc-va-ten-lua-a201538.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan