+Aa-
    Zalo

    Triều Tiên bị tố sở hữu 20 căn cứ bí mật có khả năng phóng tên lửa hạt nhân tới Mỹ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các nhà nghiên cứu tại CSIS của Mỹ cho biết đã xác định được 13 căn cứ tên lửa chưa được Triều Tiên công bố và con số này có thể lên tới 20.

    Các nhà nghiên cứu tại CSIS của Mỹ cho biết đã xác định được 13 căn cứ tên lửa chưa được chính phủ ở Bình Nhưỡng công bố và con số này có thể lên tới 20.

    Ảnh chụp vệ tinh các cơ sở tên lửa đang hoạt động của Triều Tiên được công bố hôm 12/11. Ảnh: CSIS.

    Những hình ảnh vệ tinh chụp khu vực nằm cách thủ đô Seoul, Hàn Quốc, khoảng 135 km về phía tây bắc cho thấy lối vào 7 cơ sở tên lửa và bệ phóng tên lửa bị che giấu bằng những tấm bạt ngụy trang, South China Morning Post dẫn một trong hai báo cáo của chương trình Beyond Parallel thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (CSIS) hôm 12/11 cho biết.

    Các địa điểm được xác định trong báo cáo CSIS nằm rải rác ở các vùng núi hẻo lánh khắp Triều Tiên và có thể được sử dụng để chứa các tên lửa đạn đạo có tầm bắn khác nhau, trong đó có tên lửa được cho là có khả năng tấn công tới bất cứ nơi nào trên lãnh thổ Mỹ.

    Chương trình Beyond Parallel do Victor Cha, người từng là ứng viên đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc, dẫn đầu. 

    "Sau khi nghiên cứu sâu rộng, bao gồm các cuộc phỏng vấn với những người đào tẩu và chính phủ Triều Tiên, các quan chức quốc phòng và tình báo trên khắp thế giới, nhiều vấn đề đã được giải quyết và dường như quân đội Triều Tiên hiện có khoảng 15-20 cơ sở tên lửa đang hoạt động", báo cáo thứ hai của CSIS nêu.

    Ông Trump trước đó đã ca ngợi hội nghị thượng đỉnh diễn ra hồi tháng 6 với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã mở ra một con đường phi hạt nhân cho Bán đảo Triều Tiên, hoá giải căng thẳng khiến hai nước bên bờ xung đột cách đây chưa tới một năm.

    Kể từ hội nghị trên, Triều Tiên đã dừng thử hạt nhân và tên lửa, phá huỷ một bãi thử tên lửa và cam kết dỡ bỏ khu liên hợp hạt nhân chính của nước này.

    Khi được hỏi liệu các bãi thử hạt nhân bị che giấu có đi ngược với tinh thần hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều không, một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay, Tổng thống Donald Trump đã làm rõ "Chủ tịch Kim nên tuân thủ các cam kết -  trong đó có phi hạt nhân hóa hoàn toàn và loại bỏ chương trình tên lửa đạn đạo - một tương lai tươi sáng hơn rất nhiều ở phía trước dành cho Triều Tiên và nhân dân nước này".

    Tuần trước, Triều Tiên hủy họp với Ngoại trưởng Mike Pompeo ở New York. Truyền thông Bình Nhưỡng hôm 12/11 cho hay, một số cuộc tập trận quy mô nhỏ của Mỹ, Hàn Quốc đã vi phạm thỏa thuận về giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trieu-tien-bi-to-so-huu-20-can-cu-bi-mat-co-kha-nang-phong-ten-lua-hat-nhan-toi-my-a251120.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan